แมคแคนเผยผลสำรวจล่าสุด "เจาะลึกโลกแห่งบล็อก — สื่อใหม่ที่เชื่อมโยงชุมชนออนไลน์ของผู้บริโภค"

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๓๒
เจาะลึกโลกแห่งบล็อก — สื่อใหม่ที่เชื่อมโยงชุมชนออนไลน์ของผู้บริโภค(Into the Blogosphere: Encapsulate What’s Trending in Consumer Connected Community)

แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) แผนกคอนซูเมอร์อินไซต์ ได้เผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ประเภทบล็อกที่กลับมามีบทบาทสำคัญต่อสังคมออนไลน์ทั่วโลก โดยนางสาววฤตดา วรอาคมประธานเจ้าหน้าที่สร้างสรรค์นวัตกรรม แมคแคน เวิล์ดกรุ๊ป ได้เปิดเผยว่ากระแสโซเชียล เน็ตเวิร์คบวกกับการเติบโตของสื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพีซีได้ผลักดันให้บล็อก (Consumer Connected Community) กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ด้วยคอนเท็นต์ที่ถูกสร้างสรรค์โดยผู้บริโภค (Consumer Created Content) สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และแนวคิดแง่มุมใหม่ให้กับผู้บริโภคได้อย่างเข้าถึง โดยเทรนด์ที่น่าจับตามองคือลูกเล่นใหม่ๆจากการแชร์คอนเท็นต์ไปพร้อมกับการระบุพิกัดและเวลาจริง (Real-Time, Real-Location) ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคออนไลน์ที่มองหาความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา

Content Curation

คอนเทนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างคอมมิวนิตี้ ออนไลน์ ในยุคนี้ที่ผู้บริโภคถูกแวดล้อมไปด้วยข้อมูลข่าวสารและสื่อที่ไม่ต้องการนานาชนิด การคัดสรรคอนเทนต์ให้กับผู้อ่าน (Content Curation) จึงกลายมาเป็นแนวคิดสำคัญในการสร้างความแตกต่างให้กับบล็อกของตัวเองและช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับข้อมูลให้สอดคล้องกับความสนใจของตัวเองมากขึ้น และยังสามารถนำไปแชร์ผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ค เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองสนใจได้อีกด้วย

Social Center Stage

โลกแห่งบล็อกได้ถูกพัฒนาไปอีกขั้นด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้การแชร์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบเป็นเรื่องง่าย (Lifestreaming) มาเป็นตัวช่วยสร้างประสบการณ์ในการอ่านบล็อกให้มีความสมบูรณ์แบบขึ้น กล่าวคือ โซเซียล มีเดีย ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์, ยูทูบ จะเป็นตัวกลางในการแชร์คอนเท็นต์จากบล็อกและดึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องมาสู่บล็อกได้อย่างทันต่อเหตุการณ์เช่นกัน ผู้บริโภคจึงสามารถติดตามข่าวสารหรือข้อมูลจากทุกช่องทางได้ในเวลาเดียวกัน บล็อกดังๆต่างๆไม่ว่าจะเป็น บล็อกของกูรูเทคโนโลยี บล็อกของสื่อเช่นนิตยสาร หนังสือพิมพ์ บล็อกของแบรนด์ดัง หรือแม้แต่บล็อกของเซเลบริตี้ ก็ถูกจัดเป็นสื่อสำคัญอันดับต้นๆในโลกออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของผู้บริโภค

On-the-Go Dominance

สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตพีซี เป็นช่องทางสื่อสารใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะตอบสนองไลฟ์สไตล์เวลาอยู่นอกบ้าน (On-the-go) เทคโนโลยีใหม่ๆผ่านสื่อสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตพีซี ยังทำให้ประสบการณ์การเข้าถึงบล็อกนั้นมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยทำให้การได้รับข้อมูลตามพิกัดเวลาจริง (Real-Time, Real-Location) ด้วยระบบสัมผัส ผ่านรูปแบบแอ็พพลิเคชั่นใหม่ๆที่ทำให้คอนเท็นต์น่าสนใจกว่าเดิม

Shopping Getting Social

แนวคิดที่ว่าการช็อปปิ้งเป็นพฤติกรรมทางสังคมนั้นสามารถเห็นได้ชัดเจนขึ้น เนื่องจากอิทธิพลของโซเชียล เน็ตเวิร์คที่ทำให้เกิดการแชร์ประสบการณ์ที่ตนมีต่อสินค้าหรือบริการต่างๆ จนก่อให้เกิดกระแสของการรวมกลุ่มกันซื้อ (Group Buying) และการซื้อขายบนเฟสบุ๊ค (Facebook Commerce) นอกจากนี้ผู้บริโภคในยุคนี้อาศัยชุมชนบล็อกเป็นฐานข้อมูลที่ไว้ใจได้ในการอัพเดทสินค้าบริการ ทำให้บล็อกจึงกลายเป็นผู้นำทางความคิดรูปแบบใหม่ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ

Globe Trotting Experience

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคสมัยใหม่นิยมอ่านบล็อกก็เพราะพวกเขาต้องการที่จะมีส่วนร่วมในประสบการณ์ของผู้อื่น บล็อกในรูปแบบไดอารี่ออนไลน์ที่ผู้เขียนแชร์ประสบการณ์ในการเดินทางไปตามที่ต่างๆ หรือแชร์ประสบการณ์การทำหรือชิมอาหารนั้นถือเป็นบล็อกที่กำลังอยู่ในความสนใจผู้บริโภคอย่างมาก เพราะทำให้ผู้บริโภคสามารถแลกเปลี่ยนมุมมองและวัฒนธรรมกับผู้อื่นได้อย่างไม่จำกัดพรมแดน

Authentic Inspiration

ผู้บริโภคยุคนี้เริ่มเบื่อหน่ายกับการเปิดดูนิตยสารแฟชั่นที่มีแต่ภาพนางแบบ บล็อกที่รวบรวมเอาแฟชั่นของคนเดินถนน (Street Style Blog) ได้ทำให้คนธรรมดาทั่วไปกลายเป็นแรงบันดาลใจใหม่สำหรับแฟชั่นนิสต้ายุคนี้ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือบล็อกรูปแบบนี้เป็นเสมือนหน้าต่างในมองหาแฟชั่นไอเดียจากคนธรรมดาทั่วไปที่รู้จักนำเทรนด์ไปปรับใช้เพื่อสวมใส่ในชีวิตจริงได้อย่างลงตัว

Iconic Living

ปกติแล้วผู้บริโภคจะชอบเรียนรู้และเข้าถึงเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆ (Storytelling) เวลาที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง อาจกล่าวได้ว่าบล็อกได้ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ไม่รู้จักกันให้เข้าถึงกันได้ จนเกิดเป็นคอมมิวนิตี้ที่เป็นแรงจูงใจให้คนอยากใช้ชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งเวบไซด์ทั่วๆไปไม่สามารถเข้าถึงความเป็นคอมมูนิตี้ในรูปแบบนี้ได้

The New Journalism

รูปแบบการเข้าถึงข่าวสารไม่จำเป็นที่จะต้องผ่านสื่อแบบดั้งเดิม (Traditional Media) อีกต่อไป เพราะบล็อกได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้บริโภคในการเข้าถึงข่าวสารได้ อย่างลึกซึ้งในแง่มุมมอง ทันต่อเหตุการณ์ และสะดวกไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน โดยที่ผู้บริโภคสามารถเลือกอ่านและเก็บข้อมูลไปจนถึงแชร์ข่าว นอกจากนี้การที่ผู้เขียนบล็อกในปัจจุบันใส่ใจกับคุณภาพของคอนเทนต์ จึงยิ่งทำให้บล็อกประเภทนี้มีคุณภาพและมีความเป็นมืออาชีพ มากขึ้น

Location + Experience, The New Media Darling

การบริการบอกตำแหน่ง (Location Based Service) เป็นนิว มีเดีย ที่มาแรงมากในปีที่แล้ว เนื่องจากมีจุดเด่นที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ตามเวลาและสถานที่จริง ดังนั้นการที่บล็อกนำเอา การบริการบอกตำแหน่ง (Location Based Service) มาประยุกต์ใช้ จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเรียนรู้ข้อมูลสถานที่ต่างๆผ่านประสบการณ์ของปัจเจกบุคคลได้มากขึ้น

Community Inspired Products & Services

ในยุคนี้ที่คอมมิวนิตี้ออนไลน์มีการเติบโตขึ้นมากและผู้บริโภคก็เริ่มอยากเห็นเห็นพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลงจากคอมมิวนิตี้ของตัวเอง (Community Empowerment) แบรนด์ต่างๆจึงหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มคอมมิวนิตี้บล็อกมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบและพัฒนาสินค้าและการบริการใหม่ๆ (Co-Creation) มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมา และยังคงเป็นกระแสหลักในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆในอนาคต

For further information, please contact:

Rungnapa Charnwiset/Tonghathai Suddee

Weber Shandwick Thailand

Tel. 02-343- 6000 Ext 061, 174

Email: [email protected], [email protected]

Varidda Voraakom

Consumer Insights Director

McCann WorldGroup

Tel. 02-343- 6000 Ext 173

Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest