เทรนด์ ไมโครแนะเคล็ดลับชอปปิ้งออนไลน์ช่วงวันหยุดสำคัญอย่างปลอดภัยและชาญฉลาด คู่มือชอปปิ้งออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปี 2554

พุธ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๒๙
เทรนด์ ไมโครแนะเคล็ดลับชอปปิ้งออนไลน์ช่วงวันหยุดสำคัญอย่างปลอดภัยและชาญฉลาดคู่มือชอปปิ้งออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปี 2554 พร้อมให้บริการแล้วโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เทศกาลวันหยุดใกล้มาถึงแล้ว และมาพร้อมกับฤดูกาลแห่งการชอปปิ้งครั้งใหญ่ประจำปี บริษัท เทรนด์ ไมโครจัดทำรายงานสรุปแนวโน้มของการใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลที่ได้มาจากการสำรวจผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากข้อมูลพบว่า 65% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจทำการซื้อสินค้าออนไลน์ และ 35% ของคนในกลุ่มนี้ใช้เงินคิดเป็นสัดส่วน 10% จากงบประมาณรายเดือนที่พวกเขามีในการซื้อสินค้าทางออนไลน์

การชอปปิ้งออนไลน์กำลังกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งสามารถสร้างผลกำไรได้มากถึง 156.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ต้องสงสัยว่าเหตุใดแฮคเกอร์จึงเลือกที่จะใช้โอกาสนี้ในการขโมยเงินจากนักชอปที่ไม่ระมัดระวังตน โดยจะเห็นได้ว่าในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2554 เว็บไซต์กว่า 8.3 ล้านเว็บไซต์ที่ใช้โซลูชั่นอีคอมเมิรซ์แจกฟรีที่ชื่อว่า osCommerce ถูกเจาะระบบจนกลายเป็นเว็บไซต์ชอปปิ้งที่แฝงไปด้วยมัลแวร์อันตราย

จากสถิติดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความนิยมในการชอปปิ้งออนไลน์อย่างมาก อย่างไรก็ตามในปีนี้ นักวิเคราะห์ด้านภัยคุกคามของบริษัท เทรนด์ ไมโคร ทำนายว่าความเสี่ยงจากการชอปปิ้งออนไลน์อาจเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของการชอปปิ้งผ่านระบบมือถือ โดย 26% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระบุว่า พวกเขาใช้อุปกรณ์มือถือของตนเพื่อค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดในการชอปปิ้งออนไลน์

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. (TYO: 4704;TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านการรักษาความปลอดภัยสำหรับระบบคลาวด์ จึงได้นำเสนอคู่มือการชอปปิ้งออนไลน์อย่างปลอดภัยในช่วงวันหยุดสำคัญของปี 2554 รวมทั้งเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถรักษาข้อมูลประจำตัวของตนไม่ให้ถูกขโมยไปได้ในช่วงเทศกาลจับจ่ายในช่วงวันหยุดสำคัญนี้และต่อๆ ไป

ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการที่บริษัท เทรนด์ ไมโคร อยากให้ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้จดจำไว้

หากข้อเสนอดีเกินจริง...อย่าวางใจมากนัก!

จากคู่มือแจกฟรีฉบับอีบุ๊คจำนวน 12 หน้าของบริษัท เทรนด์ ไมโคร เรื่อง (ชอปปิ้งออนไลน์อย่างปลอดภัยไม่ใช่เรื่องยาก) สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://about-threats.trendmicro.com/ebooks/online-shopping-safety-made-easy/

บุ๊คมาร์กเว็บไซต์ชอปปิ้งที่เชื่อถือได้ เพราะแฮคเกอร์มักอาศัยความผิดพลาดจากการสะกดเว็บไซต์ผิดและนำเหยื่อไปยังเว็บไซต์หลอกลวงแทน

จากข้อมูลกราฟิกที่ชื่อ “Online Safety Tips” (เคล็ดลับความปลอดภัยขณะออนไลน์) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ http://blog.trendmicro.com/online-shopping-safety-tips-infographic

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทการโจมตีที่อาชญากรไซเบอร์เลือกใช้นั้น โปรดดูที่บล็อกเกี่ยวกับ มัลแวร์ของบริษัท เทรนด์ ไมโคร ได้จาก http://blog.trendmicro.com/online-shopping-safety-made-easy/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4