อีเอ็มซีเตรียมเปิดศูนย์ R&D สำหรับโอเพ่นคลาวด์และบิ๊กดาต้าในรัสเซีย

จันทร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๓:๓๐
ศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ในศูนย์นวัตกรรมสโคลโกโว มุ่งเน้นโซลูชั่นคลาวด์และระบบวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าสำหรับชีวสารสนเทศและการประหยัดพลังงาน

อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เปิดเผยถึงแผนการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ในศูนย์นวัตกรรมของมูลนิธิสโคลโกโว (Skolkovo Foundation) ในรัสเซีย ซึ่งจะมุ่งเน้นการพัฒนาโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (Cloud Infrastructure) และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า (Big Data Analytics) สำหรับชีวสารสนเทศ (Bioinformatics) และการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้อีเอ็มซีมีแผนที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ รวมถึงบริษัทท้องถิ่นและบริษัทข้ามชาติในรัสเซีย เพื่อดำเนินโครงการวิจัยในเทคโนโลยีดังกล่าวและเทคโนโลยีอื่นๆ ภายในชุมชนสโคลโกโว ศูนย์ R&D แห่งใหม่ของอีเอ็มซีจะตั้งอยู่ในศูนย์นวัตกรรมสโคลโกโว และจะประสานงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับศูนย์ R&D อีกแห่งหนึ่งของอีเอ็มซีในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยในวันนี้ โจเอล ชวาทซ์ รองประธานอาวุโสของอีเอ็มซี และวิคเตอร์ เวคเซลเบิร์ก ประธานมูลนิธิสโคลโกโว ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน

มูลนิธิสโคลโกโวเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มุ่งเน้นการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์แก่รัสเซียและระบบเศรษฐกิจทั่วโลก เป้าหมายหลักของสโคลโกโวคือการใช้ทรัพยากรของรัสเซียในด้านการวิจัยเชิงประยุกต์และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 5 ด้านที่สำคัญ ได้แก่ วิศวกรรมพลังงานและการประหยัดพลังงาน อวกาศ ชีวสารสนเทศ นิวเคลียร์ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

ในสโคลโกโว อีเอ็มซีมีแผนที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และระบบวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าสำหรับ:

? ชีวสารสนเทศ (Bioinformatics) — เทคโนโลยีคลาวด์และระบบวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าซึ่งจะรองรับการศึกษาในขอบเขตที่กว้างขวางมากขึ้นสำหรับข้อมูลทางชีววิทยา ด้วยความแม่นยำที่สูงขึ้น แต่ใช้เวลาน้อยลง เพื่อเร่งการพัฒนายาที่มีประสิทธิผลต่อผู้ป่วยแต่ละรายอย่างแท้จริง เทคโนโลยีเหล่านี้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านเวชศาสตร์ระดับโมเลกุล เภสัชกรรม ชีวการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพทางด้านอุตสาหกรรม

? การประหยัดพลังงาน (Energy Efficiency) — เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าที่กลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกซึ่งนำไปใช้งานได้ในทางปฏิบัติ จากข้อมูลดิบจำนวนมหาศาลที่ได้รับจากระบบมิเตอร์อัจฉริยะและระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่โครงสร้างพื้นฐานการผลิตพลังงานในรัสเซียและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

? โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในสโคลโกโว: นอกจากนี้อีเอ็มซีคาดว่าจะเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีสำหรับโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในชุมชนสโคลโกโว โดยรองรับองค์กรต่างๆ ที่สร้างข้อมูลจำนวนมหาศาล

ศูนย์สโคลโกโวของอีเอ็มซีจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายศูนย์ R&D ทั่วโลกซึ่งเปิดดำเนินงานในบราซิล จีน อินเดีย ไอร์แลนด์ อิสราเอล สิงคโปร์ และสหรัฐฯ ศูนย์แต่ละแห่งมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ของอีเอ็มซี เช่น ระบบคลาวด์, บิ๊กดาต้า, การรักษาความปลอดภัย, เวอร์ช่วลไลเซชั่น, การจัดการข้อมูล และการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใส

คำกล่าวของผู้บริหารอีเอ็มซี:

โจ ทุซซี่ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น:

“ศูนย์ R&D ทั่วโลกของอีเอ็มซีกำลังบ่มเพาะบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและส่งเสริมความร่วมมือกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมากที่สุดในโลก ศูนย์แห่งใหม่ที่สโคลโกโวจะเป็นศูนย์ R&D แห่งแรกของอีเอ็มซีที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีคลาวด์และบิ๊กดาต้าสำหรับชีวสารสนเทศและการประหยัดพลังงาน และความพยายามของเราอาจพลิกโฉมหน้าการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลอย่างสิ้นเชิง เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของชุมชนสโคลโกโว และเราคาดหวังอนาคตที่สดใสของอีเอ็มซีในรัสเซีย”

คำกล่าวสนับสนุน:

วิคเตอร์ เวคเซลเบิร์ก ประธานมูลนิธิสโคลโกโว

“ในฐานะผู้นำระดับโลกในการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าสำหรับการจัดเก็บ จัดการ ปกป้อง และวิเคราะห์ข้อมูล อีเอ็มซีมีความพร้อมอย่างมากในการช่วยให้ชุมชนสโคลโกโวบรรลุประสิทธิผลสูงสุดในการใช้งานสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด นั่นคือ ข้อมูล”

อีเอ็มซีในรัสเซีย

อีเอ็มซีได้เริ่มต้นดำเนินธุรกิจในรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2536 และเปิดศูนย์ R&D ในเมืองปีเตอร์สเบิร์กเมื่อเดือนมิถุนายน 2550 ทั้งนี้ อีเอ็มซี รัสเซีย ว่าจ้างบุคลากรหลายร้อยคน โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่มอสโกว, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, เอคาเทรินเบิร์ก และโนโวซิเบิร์สค์ นอกจากนี้อีเอ็มซียังทำงานร่วมกันอย่างจริงจังกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัสเซีย โดย 45 แห่งเป็นพันธมิตร EMC Academic Alliance เช่น มหาวิทยาลัย Lomonosov Moscow State University, National Research Nuclear University (MEPHI), Bauman Moscow State Technical University, St. Petersburg State University และอื่นๆ อีกมากมาย นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา อีเอ็มซี รัสเซีย ประสบความสำเร็จอย่างมากในการดำเนินงานโครงการต่างๆ หลายพันโครงการสำหรับบริษัทท้องถิ่นในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น การเงิน การผลิต โทรคมนาคม รวมถึงสถาบันวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานภาครัฐ ปัจจุบัน เทคโนโลยีของอีเอ็มซีได้รับการใช้งานอย่างกว้างขวางโดยผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำ 10 ราย, ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 15 ใน 20 แห่ง, บริษัทประกันภัยรายใหญ่ที่สุด 8 ใน 10 แห่ง และบริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุด 10 แห่ง เมื่อปี 2552 อีเอ็มซีได้รับยอมรับจากรัฐสภารัสเซียว่าเป็น “นายจ้างที่ดีที่สุดในรัสเซีย” (Best Employer in Russia)

ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี

อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาและจัดหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งช่วยให้องค์กรทุกขนาดปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากข้อมูลที่มีอยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของอีเอ็มซี คลิกไปทwww.thailand.emc.com

เกี่ยวกับมูลนิธิสโคลโกโว

มูลนิธิสโคลโกโว (Skolkovo Foundation) เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และการประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ก่อตั้งขึ้นภายใต้โครงการริเริ่มของประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน 2553

เป้าหมายของสโคลโกโวคือ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของรัสเซียในด้านการวิจัยเชิงประยุกต์ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 5 ด้านที่สำคัญ ได้แก่ วิศวกรรมพลังงานและการประหยัดพลังงาน อวกาศ ชีวสารสนเทศ นิวเคลียร์ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

แผนโครงการนี้ประกอบด้วยการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสโคลโกโว (Skolkovo Institute of Science and Technology หรือ Skolkovotech), สถาบันวิจัย, ศูนย์ส่งเสริมการจัดตั้งธุรกิจ, ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้เชิงพาณิชย์ และศูนย์ R&D รวมถึงอาคารที่พักอาศัยและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม โดยสอดคล้องตามกฎระเบียบสำหรับเมืองใหม่ของรัสเซีย ศูนย์นวัตกรรม “Skolkovo” อยู่ภายใต้กฎหมายที่สร้างสภาวะทางเศรษฐกิจแบบพิเศษสำหรับผู้มีถิ่นพำนัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ