ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ จัดเสวนา "IT Trend for Co-Creation"

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๑:๕๓
การประชุมวิชาการและนิทรรศการของเนคเทค ประจำปี 2555 : NECTEC ACE 2012

การเสวนา "IT Trend for Co-Creation"

วันพุธที่ 19 กันยายน 2555 เวลา 13.00 - 16.30 น.

ห้อง Salon B โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก

บทบาทและทิศทางของเทคโนโลยีสารสนเทศในวันนี้ได้ผันจากเครื่องมือที่ช่วยทำให้กระบวนการต่างๆ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้น มาเป็นปัจจัยเกื้อหนุนสำคัญต่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม และนวัตกรรมใหม่ในทางสังคม เศรษฐกิจ ความรู้ รูปแบบธุรกิจ จนถึง การดำเนินชีวิตประจำวันที่จะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในยุคนี้ ตัวอย่างเช่น cloud computing ที่สามารถสนองตอบต่อปัจจัยการลงทุนที่เหมาะสมกับความต้องการ ลดภาระในการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางไอที เกิดความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากร เกิดอิสระและความคล่องตัว เป็นฐานของเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ ในขณะที่การขยายตัวอย่างรวดเร็วและเข้าถึงของสภาพแวดล้อม/เครื่องมือ/อุปกรณ์สื่อสารที่มีความคล่องตัวสูง (mobility) มีลักษณะเป็น multifunction และขีดความสามารถที่สูงขึ้น (intelligent) ของตัวอุปกรณ์เองที่สื่อสารได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการในหลากรูปแบบ ก็ก่อให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็วของข้อมูลข่าวสารในทุกแบบ เกิดข้อมูลมหาศาล เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ของสังคมในรูปแบบใหม่ และเป็นขุมทองขนาดยักษ์กับผู้ที่มองเห็นประโยชน์และโอกาส ในขณะเดียวกันอาจเป็นกองขยะขนาดมหึมาในสายคนอื่น ซึ่งไม่ว่าจะมองในมุมใดก็เป็นแนวโน้มที่เป็นโจทย์ในการจัดการและประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่(big data) เป็นต้น องค์ประกอบตัวอย่างข้างต้นเป็น feature สำคัญของแนวโน้ม IT ที่สนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิดของ “Co-creation” หรือ “กระบวนการร่วมเพื่อการสร้างสรรค์(นวัตกรรม)” ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการเปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีส่วนร่วม (stakeholder) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ของการผลิตและบริโภค เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม (innovation) ในแง่มุมต่างๆ รวมถึงนวัตกรรมของสินค้าและบริการที่ทำให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้ได้รับประโยชน์หรือคุณค่าเพิ่มขึ้น (value boost) ดังนั้นเพื่อสร้างความเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Co-Creation รวมทั้งสร้างคุณค่า (value creation) ให้แก่ทุกภาคส่วนได้อย่างเป็นรูปธรรมนั้น ทางเนคเทคจึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งภาคมหาวิทยาลัย องค์กรวิจัยของรัฐ และภาคเอกชนที่เป็นผู้นำด้าน IT มาร่วมกันแสดงความเห็นถึงทิศทางของเทคโนโลยี IT ในปัจจุบันและอนาคตที่จะเป็นรากฐานการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมภายใต้แนวคิด Co-Creation ในอนาคตของประเทศไทย

13.00 - 13.30 น. ลงทะเบียน

13.30 - 16.30 น. เรื่อง "IT Trend for Co-Creation"

วิทยากร

1. รศ.ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์

ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ

2. ผศ.ดร. ภุชงค์ อุทโยภาศ

หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

3. ผู้แทนจากภาคธุรกิจ (รอการยืนยัน)

ผู้ดำเนินรายการ ดร.ปิยวุฒิ ศรีชัยกุล

ผู้อำนวยการหน่วยวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนามศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณภาวีนี ชนะพลชัย โทร 02-946-8470-2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ