ITU Telecom World 2013 - EGA รับดูแล e-Government Pavilion ตัวแทนความก้าวหน้าทางด้านไอทีและโทรคมนาคมของภาครัฐไทย

ศุกร์ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๖:๒๖
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า งาน ITU Telecom World 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 พฤศจิกายนนี้ ทาง EGA จะทำหน้าที่ดูแลในส่วนของ Government Pavilion ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนความก้าวหน้าทางด้านไอทีและโทรคมนาคมของภาครัฐไทย โดยเนื้อหาหลักของงานจะเป็นการนำเสนอผ่านแนวคิด Thai Government Software as a Service ซึ่งจะแสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากยุคที่หน่วย งานภาครัฐของไทยแปลงระบบไอทีและโทรคมนาคมจากการสร้างระบบและโครงสร้างพื้นฐานภายในหน่วยงานตนเองออกมาสู่การนำระบบให้ประชาชนเริ่มใช้งานบริการภาครัฐด้วยระบบไอที

ภายในงานจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ 1. ส่วนของบริการที่ EGA ให้กับหน่วยงานรัฐโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นระบบ GIN2.5 ที่ปรับเปลี่ยนจากระบบ GIN2.0 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากทาง EGA ได้เพิ่มเติมทั้งความเร็วของแบนด์วิธ การดูแลรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงบริการเสริมใหม่ๆ ผ่านเครือข่าย GIN2.5, ระบบบริการคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud ซึ่งมีการขยายระบบให้ใหญ่และรองรับความต้องการของหน่วยงานรัฐที่จะเข้าใช้ระบบมากขึ้น มีการกระจายโหนดและระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น และยังรองรับมาตรฐานใหม่ของ Cloud Security Alliance หรือ CSA อีกด้วย, ระบบ G-SaaS หรือ Government Software as a Service ที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเช่าใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานภายในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่าย ซึ่งในงานนี้จะมีการนำเสนอบริการใหม่เช่น ระบบประชุมทางไกลรุ่นประสิทธิภาพสูง และอื่นๆ

“บริการของ EGA ทั้งหมดจะแสดงให้เห็นว่าเราได้วางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีและ โทรคมนาคมแก่หน่วยงานรัฐไทยให้ครบทุกด้าน และมีการวางแผนเพิ่มการใช้บริการเหล่านี้จากหน่วยงานรัฐมากขึ้นทุกปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงาน ลดงบประมาณการลงทุน รวมถึงการต่อยอดให้บริการกับประชาชนได้ดีขึ้น” ดร.ศักดิ์กล่าว

สำหรับในส่วนที่ 2 จะเป็นโครงการของหน่วยงานรัฐที่ก้าวสู่ยุคนำระบบไอทีมาสู่บริการภาคประชาชน โดยมีโครงการหลักสี่ด้านคือ 1.โครงการ Smart Province ของจังหวัดนครนายก 2.โครงการ Public Safety ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 3. โครงการ Smart ID ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และ 4. โครงการ Smart Service ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งในส่วนนี้นอกจากจะเป็นโครงการที่สามารถให้บริการจริงในปัจจุบันแล้ว จะยังรวมถึงการนำเสนอโซลูชันใหม่ในการให้บริการกับประชาชนในอนาคตอันใกล้ที่ยังไม่เคยนำแสดงที่ใดมาก่อน

ในส่วนของ Smart Province ของจังหวัดนครนายกนั้น ภายในบูธ Government Pavilion ครั้งนี้นอกจากจะเป็นการนำเสนอข้อมูลซึ่งเป็นหัวใจหลักของโครงการ เป็นการฉายภาพโดยรวมของทั้งจังหวัดเมื่อโครงการสำเร็จแล้ว ทาง EGA จะยังนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีที่สำคัญซึ่งผลักดันโครงการนี้ รวมถึงบริการเสริมใหม่ๆ อื่นๆ ที่จะเข้ามาต่อยอด เช่น Smart Box ในการทำให้ชาวบ้านปกติเข้าถึงข้อมูลภาครัฐในด้านต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยผ่านระบบโทรทัศน์ปกติ และบริการเสริมทางด้านต่างๆ อีกมากมาย

สำหรับโครงการ Public Safety ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ สตช. นั้น จะมีการนำ เสนอระบบไอทีเบื้องหลังการทำงานที่ทันสมัยของสถานีตำรวจในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ตั้งแต่การป้องกันอาชญากรรม การติดตามทรัพย์สิน และอื่นๆ โดยในครั้งนี้จะมีการนำเสนอโซลูชั่นติดตามรถยนต์ที่แจ้งสูญหายที่มีความทันสมัย มีความรวดเร็วในการติดตามได้ภายใน 5 นาที และสามารถทดสอบและทดลองได้จริงในทันที นอกจากนั้นจะมีการนำเสนอบริการใหม่ๆ ของสตช. ที่เกี่ยวข้องเช่นระบบ Face Detection เป็นต้น

ด้านโครงการ Smart ID ของกรมการปกครอง ที่จะโดดเด่นในครั้งนี้ นอกจากการแสดงระบบเชื่อมต่อข้อมูลจากหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐสามารถต่อเชื่อมบริการผ่านระบบ GIN2.5 ของ EGA ได้ และมีหน่วยงานรัฐที่ใช้ระบบนี้กว่า 150 หน่วยงาน แล้ว โดยในบูธ Government Pavilion นี้จะยังมีการนำเสนอแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เช่น แอพพลิเคชั่นทางด้านการตรวจสอบความถูกต้องของบัตรประชาชน, การนำบัตรประชาชนอัจฉริยะ หรือ Smart Card ไปใช้ในบริการภาครัฐอื่นๆ, การแสดง Pin Code ที่มีความปลอดภัยสูง เพื่อยืนยันตัวตน และอื่นๆ รวมถึงการนำเสนอภาพในเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกรมการปกครองและหน่วยงานอื่นๆ ในอนาคต

สุดท้ายโครงการ Smart Service ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีการโชว์ระบบบริการประชาชนที่เพิ่งเปิดดำเนินการไปแล้วไม่ว่าจะเป็นระบบ จองคิวจัดทำทะเบียนรถ การจัดสอบใบขับขี่ผ่านทางออนไลน์แล้ว จะยังมีการนำเสนอระบบใหม่คือระบบบริการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ โดยผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้ในทันที ซึ่งภายในงานจะมีการทดลองให้ผู้เข้าร่วมงานได้ใช้จริงก่อนเปิดให้บริการจริง นอกจากนั้นกรมการขนส่งทางบกจะนำเสนอข้อมูลการปรับโฉมรูปเล่มทะเบียนรถแบบใหม่ ในรูปแบบของสมาร์ทการ์ด ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าการให้บริการแบบใหม่แก่ประชาชนในทันที

“ในส่วนที่สองนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นภาพการนำระบบไอทีภาครัฐไปใช้บริการกับประชาชนจริงๆ ในมุมมองใหม่ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มีบริการของ EGA เป็นพื้นฐานกลางต่อเชื่อมไปยังทุก บริการที่มีอยู่ และเชื่อว่าบริการเหล่านี้จะทำให้ระบบ e-Government ของไทยถูกยกระดับมากขึ้น กว่าเดิมอย่างมาก” ดร.ศักดิ์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?