กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2556 รายได้ และ EBITDA เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๑๖
บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ปี 2556 ความสำเร็จในการขยายตลาดเชิงรุกของทรูมูฟ เอช และทรูออนไลน์ ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการโดยรวมและ EBITDA เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวม จำนวน 17.1 พันล้านบาท ในไตรมาส 3 ปี 2556 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า จากรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของบริการนอนวอยซ์ของทรูมูฟ เอช และบริการบรอดแบนด์ของทรูออนไลน์ ซึ่งสามารถชดเชยค่าใช้จ่ายทางด้านการตลาดและการขยายโครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้กลุ่มทรูมีกำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 4.0 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กลุ่มทรูรายงานผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี เพิ่มขึ้นเป็น 2.9 พันล้านบาท จากค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มทรูมีผลขาดทุนสุทธิจำนวนทั้งสิ้น 4.3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลจากการบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์โครงข่าย 2G ของทรูมูฟ ซึ่งสัมปทานได้สิ้นสุดเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “ด้วยศักยภาพความพร้อมของกลุ่มทรูในการให้บริการลูกค้าเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ทั้งจากเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด การใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด รวมถึงการมีคอนเทนต์คุณภาพระดับโลกที่หลากหลายและครบถ้วน เป็นปัจจัยส่งเสริมให้จำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้รายได้จากการให้บริการของกลุ่มทรูเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2556 กลุ่มทรูโมบายมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 22.4 ล้านราย อันเป็นผลจากการมีเครือข่ายคุณภาพสูงผ่านเทคโนโลยี 4G LTE และ 3G ที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในไทยของทรูมูฟ เอช และการนำเสนอแพ็กเกจค่าบริการที่คุ้มค่าร่วมกับดีไวซ์หลากหลายรุ่น ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

นอกจากนี้ ผลตอบรับที่ดีจากการขยายพื้นที่ให้บริการไปสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ในต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องของทรูออนไลน์ ซึ่งมีความครอบคลุมแล้วกว่า 4.0 ครัวเรือน ใน 61 จังหวัด ร่วมกับการนำเสนอแพ็กเกจ “สุขX2”ที่มอบความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าจากการรวมบริการ ULTRA hi-speed Internet จากทรูออนไลน์ และเคเบิลทีวีจากทรูวิชั่นส์เข้าด้วยกัน ส่งผลให้ทรูออนไลน์มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิสูงถึง 68,200 ราย จนมีฐานลูกค้า เพิ่มขึ้นเป็น 1.75 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

ในขณะที่ ทรูวิชั่นส์ยังคงเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการให้บริการ สรรหาคอนเทนต์คุณภาพ และปรับเพิ่มช่องรายการในระบบ HD เป็นจำนวนที่มากที่สุดในไทยถึง 50 ช่อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มของทรูวิชั่นส์ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า พัฒนาการต่าง ๆ ในทั้ง 3 ธุรกิจหลักนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนความสำเร็จของยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ และตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการสื่อสารครบวงจรของกลุ่มทรู ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง”

ความมุ่งมั่นในการสร้างแบรนด์ และพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องของกลุ่มทรู สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทำให้ กลุ่มทรูได้รับรางวัล “Top 500 Asia Brand” โดยเป็น 1 ใน 500 แบรนด์ที่ได้รับการยอมรับสูงสุดในเอเชีย ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทรูเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมไทยเพียงรายเดียวที่ติดอันดับเกณฑ์รางวัล จากสมาคม Asia Brand ร่วมกับองค์กรและสื่อชั้นนำในประเทศจีน นอกจากนี้ การได้รับรางวัลที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างคานส์ อวอร์ดส์ ในประเภทรายการสารคดีโทรทัศน์ สาขา การศึกษา ของสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 2 ซึ่งเป็นรายการเดียวจากไทยและภูมิภาคเอเชียที่ได้รับรางวัลนี้ยิ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพอย่างต่อเนื่องของกลุ่มทรู และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ทรูอีกด้วย

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า “แผนปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้ดีขึ้นมีความคืบหน้าในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะความชัดเจนหลังจากการได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้กลุ่มทรูเข้าทำธุรกรรมกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และขายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ 8 บริษัทย่อยที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของกลุ่ม เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากบริษัททำได้ตามแผนที่ตั้งไว้ โครงสร้างเงินทุนของกลุ่มทรูที่ดีขึ้นจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น และพร้อมที่จะรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?