ไอคาร์ เอเชีย (iCarAsia) ทุ่มงบปรับโฉม ThaiCar.com ย้ำภาพผู้นำสื่อออนไลน์ธุรกิจยานยนต์ของโลก

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๕๐
ไอคาร์ เอเชีย (iCarAsia) ทุ่มงบปรับโฉม ThaiCar.com ย้ำภาพผู้นำสื่อออนไลน์ธุรกิจยานยนต์ของโลก

-พร้อมเผยผลวิจัยล่าสุดสะท้อนอิทธิพลสื่อออนไลน์ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน-

ไอคาร์ เอเชีย (iCarAsia) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจออนไลน์ด้านยานยนต์ของโลก ประกาศรุกตลาดเมืองไทยแบบ เต็มสูบ ด้วยการปรับโฉมใหม่ ThaiCar.com หนึ่งในเว็บไซต์ผู้นำด้านการซื้อขายรถยนต์ของเมืองไทย ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ณ ปัจจุบัน บนพื้นฐานผลการวิจัยล่าสุดจากทั่วอาเซียนที่ดำเนินการวิจัยโดย Frost & Sullivanมร. เดมอน ไรลีย์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอคาร์ เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ไอคาร์ เอเชีย ถือเป็นเบอร์ 1ของธุรกิจศูนย์กลางข้อมูลด้านยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียน โดยล่าสุด ไอคาร์ เอเชีย ได้ทำการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า ผู้ซื้อ 9จาก 10ราย จะทำการค้นหาข้อมูลรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ก่อนจะเข้าไปติดต่อขอข้อมูลที่โชว์รูม ทั้งนี้ผลการวิจัยยังระบุอีกว่า ผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทยกว่า 78%ใช้เวลาตัดสินใจซื้อรถยนต์ภายใน 3เดือน โดยเฉลี่ยใช้เวลาอยู่ที่ 2.4เดือน ในขณะที่ผู้ซื้อชาวอินโดนีเซียใช้เวลา เฉลี่ยที่ 1.9เดือน และผู้ซื้อชาวมาเลเซียใช้เวลาเฉลี่ยที่ 2.4เดือน

“กว่า 96%ของผู้ตอบแบบสำรวจในไทยจะเข้าชมข้อมูลรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์เฉลี่ย 9.05 ครั้ง ในขณะที่ใช้เวลาเพียง 3.14ครั้งในการเข้าชมรถยนต์ที่โชว์รูมตัวแทนจำหน่าย และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ ผู้ซื้อกว่า 90%จะนิยมหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมมากกว่าการเข้าชมเว็บไซต์ที่ถูกพัฒนาโดยค่ายรถยนต์แบรนด์ต่างๆ โดยมีอัตราอยู่ที่ 77% ซึ่งถือได้ว่าบทบาทของสื่อออนไลน์นั้นมีอิทธิพลต่อผู้ซื้อชาวไทยอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้าง Word of Mouth เพื่อส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างเห็นได้ชัด โดยการวิจัยยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้ซื้อในปัจจุบันจะมีความชัดเจนในความต้องการของตนโดยจะมีการหาข้อมูลพื้นฐาานจากสื่อออนไลน์ก่อนหน้าที่จะเข้าไปติอต่อยังตัวแทนจำหน่าย จึงเป็นเหตุให้ค่ายรถยนต์หลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับการใช้สื่อออนไลน์ในการสอดแทรกข้อมูลและจุดขายให้เกิดการยอมรับในกลุ่มลูกค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย”มร. เดมอน ไรลีย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยยังบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า เหตุผลที่สื่อออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ซื้อเพราะสื่อออนไลน์ถือเป็นสื่อเดียวที่สามารถรวมข้อมูลและภาพของรถยนต์แบรนด์และรุ่นต่างๆ ตลอดจนบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจมาไว้ในที่เดียว ซึ่งตอบโจทย์อย่างมากกับไลฟ์สไตล์ของคนในสังคมยุคปัจจุบัน โดยผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทย 67%จะสนใจเข้าชมข้อมูลสเปครถยนต์รุ่นต่างๆ ในขณะที่ 57%สนใจชมการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มผู้ใช้รถยนต์นั้นๆ และ 45%สนใจชมภาพในหลากหลายมุมของรถยนต์เป้าหมาย

“การปรับโฉมทั้งในด้านดีไซน์และโครงสร้างของ ThaiCar.comในครั้งนี้นั้น เรายังพัฒนาต่อยอดเพื่อเอื้อสู่การใช้งานผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือด้วยโดยได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมได้มากถึง 28% โดยกว่า 52%ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ThaiCar.comในเดือนตุลาคมมาจากการเข้าชมผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต โดยปณิธานหลักในการพัฒนา ThaiCar.comนั้น เราไม่ได้มุ่งหวังเพียงแค่จะก่อให้เกิดการซื้อขายเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญอีกประการคือการพัฒนา ThaiCar.comให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้บริโภคใช้เป็นดัชนีในการตัดสินใจซื้อได้อย่างมีศักยภาพ”มร. เดมอน ไรลีย์กล่าวอย่างเชื่อมั่น

ด้านนางณัฐธนธร ฟอร์ด ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย บริษัท ไอคาร์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดรวมรถยนต์มือสองมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 280,000ล้านบาท โดยคาดว่าในปีนี้จะเติบโตประมาณ 5-10% ปัจจุบัน ThaiCar.comมีกลุ่มลูกค้าประมาณ 2,200ราย ซึ่งมากที่สุดในเมืองไทย สำหรับกลุ่มลูกค้าของThaiCar.com ในปัจจุบันนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น3 กลุ่มหลักๆ ประกอบด้วยผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง, ตัวแทนขายรถใหม่ และกลุ่มผู้ขายรถส่วนบุคคลหรือรถบ้านโดยจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง (88%) นับตั้งแต่ที่ ไอคาร์ เอเชีย ได้เข้ามาบริหารตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“จุดขายที่เหนือกว่าของเราคือประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัท ไอคาร์ เอเชีย จำกัด ในการพัฒนาสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ รูปแบบบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและอยู่ในตลาดหุ้น ASXประเทศออสเตรเลียพร้อมมีมูลค่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สูงกว่า 4,500ล้านบาท ที่ทำให้เรามีงบประมาณดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงเพื่อวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดได้อย่างมีศักยภาพ โดยเรามุ่งมั่นพัฒนาThaiCar.com ให้สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องช่วยให้ลูกค้าของเราสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนเก็บข้อมูลของรายการรถให้แม่นยำและเที่ยงตรงให้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อเช่นเดียวกัน” นางณัฐธนธร ฟอร์ด กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้