ผลวิจัยชี้หลายบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ใช้วิธี DevOps ช่วยลดระยะเวลาพัฒนาซอฟต์แวร์และเซอร์วิสใหม่ๆ สู่ตลาดเร็วขึ้น 21 เปอร์เซ็นต์

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๒๒
ผลการศึกษาGlobal IT ชี้ชัดผู้ใช้งาน DevOps ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นเพิ่มยอดลูกค้าซอฟต์แวร์และเซอร์วิสกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ และลดค่าใช้จ่ายในรการพัฒนาและดำเนินงานลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์

จากงานสำรวจที่ดำเนินการโดยซีเอ เทคโนโลยีพบว่า ระบบDevOps ไม่ใช่แค่วิธีการจัดการไอทีทั่วไปธรรมดา แต่เป็นตัวผลักดันธุรกิจให้รุดหน้าด้วยเช่นกัน โดยรายงานที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า TechInsights Report: What Smart Businesses Know About DevOps พบข้อมูลว่าผู้นำด้านไอทีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น (APJ) ได้เห็นประโยชน์ที่ชัดเจนจาการใช้งานวิธี DevOps ในองค์กร

จากผลการสำรวจในครั้งนี้ ระบุว่า DevOps ได้ช่วยให้องค์กรต่างๆ ในภูมิภาคนี้ให้สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าที่ใช้งานซอฟต์แวร์และเซอร์วิสได้มากกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ลดจำนวนเวลาที่ใช้ในการพัฒนาและดำเนินงานลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้ใช้งาน DevOps แล้วก็มียอดซอฟต์แวร์และเซอร์วิสที่ได้พัฒนา หรือมองหาลู่ทางพัฒนาต่อเพิ่มอีกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

DevOps คือวิธีการที่ช่วยส่งเสริมให้มีการประสานงานกันระหว่างทีมพัฒนา และทีมทดสอบแอพพลิเคชั่น หรือ Dev และฝ่ายที่ดำเนินการผลิตและดูแล หรือOps โดยบริษัทวิจัย Vanson Bourne ในนามของบริษัทซีเอ เทคโนโลยีได้ทำการสำรวจบรรดาผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจกว่า 1,300 รายจากทั่วโลก รวมทั้ง 450 รายที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เพื่อศึกษาการตระหนักความสำคัญในการใช้วิธีการแบบ DevOps

70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น บอกว่ากำลังวางแผนที่จะใช้งานวิธีการแบบ DevOps ในการดำเนินงานในปีหน้า และมากกว่าครึ่ง(59 เปอร์เซ็นต์) ของผู้ตอบแบบสอบถามตั้งใจที่จะทุ่มทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะเพิ่มเติม และอีก 76 เปอร์เซ็นต์วางแผนที่จะลงทุนในด้านการฝึกอบรมบุคลากรฝ่ายพัฒนาระบบและดำเนินการเพิ่มเติม

ในขณะที่อีก 75 เปอร์เซ็นต์วางแผนที่จะลงทุนด้านทูลใหม่ๆ ยิ่งไปกว่านั้นรายงานฉบับดังกล่าวยังได้แสดงถึงความตระหนักในความสำคัญของวิธีการทำงานนี้กับยุทธศาตร์บริษัทที่เพิ่มขึ้น และช่วยตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและความพึงพอใจในการใช้บริการในภาพรวม

“ในโลกทุกวันนี้ที่มีการใช้งานแอพพ์โมไบล์ และรีวิวออนไลน์จากผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย ทำให้หลายบริษัทถูกกดดันให้ต้องหาทางพัฒนาซอฟต์แวร์คุณภาพสูงออกมาสู่ตลาดให้ได้เ ร็วกว่าที่เคยเป็น” สุมาล กรุณานะยาเก รองประธาน ฝ่ายบริการแอพพลิเคชั่น ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น บริษัทซีเอ เทคโนโลยีกล่าว “บริษัทที่อยู่ในธุรกิจมานานกว่า 20 หรือ 30 ปี กำลังเจอกับความท้าทายครั้งใหญ่ จากปัญหาระบบเก่าที่มี และเฉพาะรายที่กล้าเปลี่ยนแปลงระบบภายในเท่านั้นที่จะเอาชนะการแข่งขันในตลาดที่มีการผันผวนอย่างรวดเร็วได้ ”

ในรายงานยังได้ชี้ว่าทั้งฝ่ายธุรกิจและไอทีต่างเน้นไปที่วิธีการทำงานแบบ DevOps โดยมีกว่า 48 เปอร์เซ็นต์วัดความสำเร็จจากตัวแปลธุรกิจภายนอกเช่น รายรับที่เพิ่มขึ้น นำผลิตภัณฑ์สู่ตลาดเร็วขึ้น รวมทั้งเพิ่มสถานะในการแข่งขัน ในขณะที่มี 42 เปอร์เซ็นต์ จะวัดความสำเร็จจากตัวแปรภายในเป็นหลักเช่นลดค่าใช้จ่ายลงมา มีบั๊กในโปรแกรมน้อยลง และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

สำหรับผลสำรวจด้านความรู้และความชำนาญ ที่จำเป็นในการพัฒนาและบรีิหารจัดการวิธีการนี้ให้สำเร็จ มี 55 เปอร์เซ็นต์ในทุกภูมิภาคทั่วโลกระบุว่าคือ การกำหนดลำดับความสำคัญในภาพรวม ยุทธศาตร์และตัวชี้วัดทางธุรกิจ ตามมาด้วยความรู้ในขั้นตอนการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน และวิธีการทำงาน (42 เปอร์เซ็นต์)

“ซีเอ เทคโนโลยี เป็นผู้นำในการเข้าถึงประโยชน์และความท้าทายในการใช้่วิธีการแบบDevOps” สุมาล กรุณานะยาเก อธิบาย “รายงานฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าบริษัทต่างๆ จะได้รับผลเชิงบวกอย่างไรในการใช้ยุทธศาสตร์ใหม่และการปรับเปลี่ยนองค์กรด้านไอที โดยวิธีการแบบ DevOps ได้พัฒนาไปไกลจากภาคทฤษฎีมาสู่ยุทธศาตร์ที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจในปัจจุบัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4