ไซแมนเทคเผยการคาดการณ์ตลาดไอทีปี 2014 การคาดการณ์อนาคตคือการมองแนวโน้มกระแสที่กำลังจะมา

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๓๔
มร.เควิน เฮลีย์ ผู้อำนวยการพัฒนาฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ ไซแมนเทค ( NASDAQ: SYMC ) กล่าวว่าการคาดการณ์อนาคตก็คือการมองแนวโน้มกระแสที่กำลังจะมาในปี 2014 ในขณะที่ทิศทางธุรกิจไอทีเริ่มชัดเจนขึ้นในปี 2013 ว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งในปี 2014 จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้นและทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์ตลาดไอทีปี 2014 ของไซแมนเทค

ผู้ใช้บริการเริ่มให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของตัวเองมากขึ้น

นักต้มตุ๋น อาชญากรไซเบอร์ จะหันมาสนใจเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ มากขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล

“Internet of Things” กลายเป็นอินเตอร์เน็ตของสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวที่มาพร้อมช่องโหว่

แอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์พกพาจะเข้ามามีความสำคัญกับชีวิตประจำวันมากขึ้นจนแยกไม่ออก

ผู้ใช้บริการเริ่มให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของตัวเองมากขึ้น

ประเด็นความเป็นส่วนตัวถูกนำมาพาดหัวข่าวอยู่เป็นประจำในปี 2013 ถือเป็นการปลุกให้ผู้คนและธุรกิจตระหนักถึงปริมาณข้อมูลส่วนบุคคลที่แบ่งปันกัน และที่ถูกเก็บรวบรวมทุกวันโดยทุกๆ คน ตั้งแต่หมอของคุณไปจนถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ถัดไปจากปี 2014 ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตจะคาดหวังคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ออกมาใหม่ๆ จะต้องมีซอฟต์แวร์ที่สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวได้คาดว่า Tor ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ฟรีซึ่งสามารถสร้างตัวตนนิรนามบนออนไลน์จะกลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตยังจะเห็นการกลับมาของผู้ใช้นามแฝง และชื่อปลอมในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขามากยิ่งขึ้น และทราบหรือไม่ว่าใครเป็นผู้นำด้านนี้ นั่นก็คือวัยรุ่นซึ่งมีความใส่ใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวจะมากขึ้น และไม่ใช่เฉพาะในส่วนที่ผู้ปกครองมีความกังวลใจเท่านั้น แม้ว่าผู้คนมากขึ้นจะหันไปใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ใหม่ๆที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อที่จะปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนของตนในลักษณะที่ปกปิดตัวตนมากขึ้นซึ่งจะนำไปสู่??การคาดการณ์ตลาดไอทีได้ในลำดับต่อไป

นักต้มตุ๋น อาชญากรไซเบอร์ จะหันมาสนใจเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ มากขึ้น เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลไม่ว่าข้อมูลจะมีการปกปิดเพียงใด

มันชวนให้เชื่อว่าแค่คุณย้ายไปยังพื้นที่ใหม่ในแล้วปัญหาเก่าทั้งหมดของคุณจะหายไป ในชีวิตจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น เช่นเดียวกับเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ ซึ่งเครือข่ายสังคม ออนไลน์ใหม่ๆ นอกจากจะดึงดูดผู้ใช้แล้ว ยังดึงดูดนักต้มตุ๋น หลอกลวง อาชญากรรมไซเบอร์เข้ามาด้วย ผู้ใช้ที่รู้สึกว่ามันมีแค่พวกเขา และเพื่อนของพวกเขาบนเว็บไซต์ใหม่ๆ เหล่านี้จะอยู่จะแปลกใจ ดังนั้นจึงขอเตือนว่าหากมีอะไรบางอย่างที่ดูแล้วรู้สึกดีมากเกินกว่าจะเป็นจริง ให้ระวังเพราะมีแนวโน้มอย่างมากที่จะเป็นการหลอกลวง ป้องกันตัวเองด้วยแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยที่ดี ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของอินเทอร์เน็ต หรือเชื่อมต่อเข้ามาทางใด

Internet of Things กลายเป็นอินเทอร์เน็ตของสิ่งที่อยู่รอบๆตัว ที่มาพร้อมช่องโหว่

ในปี 2014 อุปกรณ์ไอทีจะชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์หลายล้านเครื่องที่ถูกเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และในหลายกรณีต่างทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแบบฝังตัว พวกมันจะกลายเป็นแม่เหล็กสำหรับนักเจาะระบบ นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้แสดงให้เห็นถึงการโจมตีโทรทัศน์อัจฉริยะ, อุปกรณ์ทางการแพทย์ และกล้องรักษาความปลอดภัยมาแล้ว และเราจะได้เห็นเครื่องฟังเสียงหัวใจเด็กทารกในครรภ์ถูกโจมตี เราได้รับรายงานไฟสัญญาณจราจรในอุโมงค์ขนาดใหญ่ของอิสราเอลถูกปิดอันเนื่องมาจากการถูกเจาะระบบผ่านเข้ามาทางระบบกล้องรักษาความปลอดภัย ผู้ค้าซอฟต์แวร์รายหลักๆ ได้คิดหาวิธีการที่จะแจ้งให้ลูกค้าทราบ และส่งการแก้ไข (PATCH) สำหรับอุดช่องโหว่เหล่านั้นให้กับลูกค้า แต่บริษัทที่สร้างอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้ตระหนักว่าสิ่งของเหล่านั้นจะก่อให้เกิดปัญหาในการรักษาความปลอดภัยตามมา ระบบเหล่านี้ไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตี แต่ยังขาดวิธีการแจ้งเตือนผู้บริโภคและธุรกิจเมื่อมีการค้นพบช่องโหว่ และที่แย่ไปกว่านั้นคือ พวกเขาไม่มีวิธีการแบบง่ายๆ สำหรับผู้ใช้ในการติดตั้งวิธีแก้ไข (PATCH) เพื่ออุดช่องโหว่ใหม่ๆเหล่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าภัยคุกคามใหม่ๆ ในรูปแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน กำลังจะเกิดขึ้น

แอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์พกพาจะเข้ามามีความสำคัญกับชีวิตมากขึ้น

โดยทั่วไปคนเราจะเชื่อมสิ่งที่ตนใช้งานอยู่ข้างกายตลอดเวลาจึงไม่แปลกที่ ร้อยละ 48 ผู้ที่อุปกรณ์มีอยู่ข้างกายตลอดเวลา มีความเข้าใจผิดในเรื่องการความปลอดภัย ในปี 2013 ไซแมนเทค ได้รายงานเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์พกพาที่ให้เพิ่ม "likes" ที่ปลอดภัยในการโพสต์ข้อมูลของคุณบนอินสตาแกรม แต่สิ่งที่คุณต้องทำทั้งหมดคือการส่งล็อกอินและรหัสผ่านของคุณไปให้ใครบางคนที่อยู่ในรัสเซีย มีคนมากกว่า 100,000 คนที่ไม่พบสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เราเชื่อมั่นในอุปกรณ์รวมทั้งแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์ อาชญากรไซเบอร์จะใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้มากขึ้นในปี 2014 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมัลแวร์ –แอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์พกพาจะอยู่เบื้องหลังการเล่นตลก การต่อต้านและการหลแกลวงในปี 2014

การคาดการณ์ตลาดไอทีในปี 2014 แน่นอนส่วนที่ดีที่สุดของการพยายามคาดการณ์อนาคตนี้อาจจะสร้างความประหลาดใจโดยสิ่งที่ไม่คาดคิด และเป็นไปไม่ได้ การคาดการณ์บางอย่างของไซแมนเทคจะถูกต้อง หรือจะถูกพิสูจน์ว่าผิดบ้าง แต่ไซแมนเทคยังคงต้องจับตาดูการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เพื่อดูต่อไปว่าในปี 2015 อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4