ซีเกท เทคโนโลยีเข้าซื้อกิจการไซราเท็กซ์

อังคาร ๑๔ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๓
สร้างความแข็งแกร่งของกลยุทธ์การควบรวมศักยภาพ โดยการเพิ่มธุรกิจทดสอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของไซราเท็กซ์ เข้ามายังธุรกิจของซีเกท

เพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับจัดเก็บข้อมูล โดยซีเกทเข้าซื้อธุรกิจระบบจัดเก็บข้อมูลของไซราเท็กซ์

บริษัทซีเกท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (NASDAQ: STX) ผู้นำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูล และบริษัทไซราเท็กซ์ จำกัด (NASDAQ: XRTX) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลชั้นนำ เปิดเผยว่าทั้งสองบริษัทได้ยืนยันตามข้อตกลงซึ่งซีเกทจะซื้อหุ้นของไซราเท็กซ์ที่อยู่ในตลาดหุ้นทั้งหมดด้วย เงินสด โดยมีมูลค่าหุ้นอยู่ที่ 13.25 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น หรือมีมูลค่าหุ้นรวมทั้งสิ้นประมาณ 374 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการพิจารณานี้ประกอบด้วยการจ่ายค่าพรีเมียมประมาณร้อยละ 27 ต่อหุ้นตามราคาหุ้นของไซราเท็กซ์ ณ วันที่ปิดการซื้อ-ขายหุ้นในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไซราเท็กซ์ได้พัฒนาธุรกิจอุปกรณ์การทดสอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (“เอชดีดี”) ในระดับชั้นนำ การเข้าซื้อกิจการนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่วัตถุดิบและการผลิตดิสก์ไดรฟ์ของซีเกทและสร้างความมั่นใจว่าเราสามารถเข้าถึงอุปกรณ์การทดสอบที่มีคุณภาพชั้นนำอย่างไม่ติดขัด การเข้าซื้อกิจการยังช่วยเพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลของซีเกท โดยการเพิ่มระบบการจัดเก็บข้อมูลสำหรับองค์กรในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมและธุรกิจคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงของไซราเท็กซ์ ซีเกทจะดำเนินธุรกิจนี้ในฐานะนิติบุคคลอิสระ (standalone entity) และจะเน้นถึงโอกาสในการปรับปรุงและขยายธุรกิจ

“การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของซีเกทในขณะที่เรายังคงมุ่งเน้นในด้าน การส่งมอบโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูลที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา” นายเดฟ โมสลี่ย์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการและเทคโนโลยีของซีเกท (Dave Mosley, President of Operations and Technology at Seagate) กล่าว “ในขณะที่ความจุในการจัดเก็บข้อมูลของไดรฟ์แต่ละตัวสูงขึ้นจนถึงหลายเทราไบต์ การทดสอบฮาร์ดไดรฟ์ก็ใช้เวลานานขึ้นมาก ดังนั้น การเข้าถึงอุปกรณ์การทดสอบระดับโลกจึงกลายเป็นศักยภาพเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญยิ่งขึ้น ในฐานะผู้นำใน การให้บริการด้านอุปกรณ์การทดสอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ไซราเท็กซ์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญและเรารู้สึกตื่นเต้นกับ การควบรวมศักยภาพที่สำคัญเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยกระชับระบบห่วงโซ่วัตถุดิบและการผลิตสำหรับธุรกิจฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเรา นอกจากนี้ เรายังมีความยินดีที่ได้เข้าซื้อกิจการระบบการจัดเก็บข้อมูลและธุรกิจคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงของไซราเท็กซ์ ซึ่งจะทำให้เรามีโอกาสเพิ่มขึ้นในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูลที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น”

ไซราเท็กซ์มีความยินดีที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมอย่างซีเกท” นายเออร์นี่ แซมเพียส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไซราเท็กซ์ (Ernie Sampias, Chief Executive Officer of Xyratex) กล่าว “ทั้ง ซีเกทและไซราเท็กซ์ต่างมีความมุ่งมั่นต่อความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และบทบาทสำคัญของการทดสอบในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่ดีที่สุดในราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากกระบวนการทบทวนอย่างรอบคอบ ซึ่งเราได้ประเมินทางเลือกอย่างรอบด้าน คณะกรรมการบริหารของไซราเท็กซ์ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าธุรกรรมที่ซีเกทใช้เงินสดซื้อกิจการของไซราเท็กซ์จะช่วยเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้นผ่านทางค่าพรีเมียมที่น่าดึงดูดใจและยังเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงมูลค่าอันมหาศาลที่พนักงานได้สร้างขึ้น”

ธุรกรรมนี้ได้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของไซราเท็กซ์และยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่น ๆ รวมทั้งการทบทวนโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทางด้านกฎหมายและการอนุมัติโดยผู้ถือหุ้นของไซราเท็กซ์ เบเคอร์ สตรีท แคปิตอล (Baker Street Capital) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของไซราเท็กซ์ ได้ตกลงที่จะออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อสนับสนุน ธุรกรรมนี้ ในปัจจุบัน ธุรกรรมนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณกลางปีปฏิทิน พ.ศ. 2557 ซีเกทคาดว่าจะใช้เงิน จากงบดุลเงินสดที่มีอยู่สำหรับธุรกรรมนี้และธุรกรรมนี้ไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางด้านการเงินใดใดทั้งสิ้น

ปัจจุบัน ซีเกทคาดว่าธุรกรรมนี้จะไม่ส่งผลใดใดต่อผลกำไรต่อหุ้นของซีเกทในปีการเงิน 2558 ซีเกทคาดว่าแนวโน้มในเชิงบวกต่อกระแสเงินสดจะเกิดขึ้นทันทีหลังจากธุรกรรมนี้และคาดว่ายอดรายรับจากธุรกรรมนี้จะอยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐในปีการเงิน 2558

บริษัท อัลเลน แอนด์ คัมปานี แอลแอลซี (Allen & Company LLC) ทำหน้าที่ ที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัท วิลสัน ซันซินี่ กู้ดริช แอนด์ โรซาติ (Wilson Sonsini Goodrich & Rosati) ทำหน้าที่ ที่ปรึกษากฎหมายของซีเกทเกี่ยวกับธุรกรรมนี้ ส่วนบริษัท เครดิต ซุส จำกัด (Credit Suisse) ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัท ลาธัม วัทกินส์ แอลแอลพี (Latham & Watkins LLP) ทำหน้าที่ที่ปรึกษากฎหมายของไซราเท็กซ์

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

นางสาววัชรี พิชัยศรีสวัสดิ์

ที่ปรึกษาทางด้านประชาสัมพันธ์

บริษัท เซอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

โทร. 0-2720-3397

Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4