TK park ผนึกกำลังพันธมิตรจัดงาน Girls in ICT Day 2014 ชี้ช่องวัยรุ่นหญิงรุ่งได้ในตลาดไอซีที

ศุกร์ ๒๕ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๒
สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park ผนึกกำลังกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) และหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดงาน Girls in ICT Day 2014 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หวังกระตุ้นวัยรุ่นหญิงหันมาสนใจศึกษาและพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพในอุตสาหกรรมไอซีทีให้เทียบเท่าเพศชาย

ดร. ฮามาดูน ทูเร่ (Dr. Hamadoun Touré) เลขาธิการ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ไอทียู ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีทีว่า “การเติบโตของอุตสาหกรรมไอซีทีเป็นสิ่งที่น่าจับมองอย่างยิ่ง เพราะนำมาซึ่งโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า นวัตกรรมที่ก้าวหน้า และแนวทางใหม่ในการทำงาน การสื่อสาร และการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กและเยาวชนทั้งหญิงและชาย รวมถึงหญิงชายวัยทำงานควรให้ความสนใจ ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไอซีทีเป็นภาคส่วนที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในด้านการจ้างงาน ทั้งยังเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับโลก”

TK park มีความเห็นสอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าว ทั้งยังเล็งเห็นว่าเด็กและวัยรุ่นหญิงไทยมีความสามารถสูง และมีศักยภาพที่จะก้าวไปมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมไอซีทีเทียบเท่าผู้ชายหากได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอและเข้าถึง ดังนั้น ในโอกาสที่วันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนเมษายนของทุกปีเป็นวัน INTERNATIONAL GIRL IN ICT DAY ซึ่งนานาประเทศพร้อมใจกันจัดกิจกรรมส่งเสริมโอกาสและความสามารถของเยาวชนหญิงในอุตสาหกรรมไอซีที TK park จึงเดินหน้าสนับสนุน ITU และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), บริษัท อินเทล ไมโครอิเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย จำกัด, คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UN ESCAP), สำนักงานสหประชาชาติเพื่อความเท่าเทียมทางเพศและให้อำนาจสตรี (UN Women), องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO), ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนแห่งเอเชียแปซิฟิค (APTN) และ ศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา (CCDKM) ในการจัดงาน Girls in ICT Day 2014 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมี นางทรงพร โกมลสุรเดช รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธาน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงและวัยรุ่นหันมาศึกษาและประกอบอาชีพด้านไอซีทีมากยิ่งขึ้น ได้แก่

- การประกวด E-Poster ชิงเงินรางวัล 7000 บาทพร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ สำหรับเด็กหญิงอายุระหว่าง 12 ถึง 18 ปี ทีมละ 3 ถึง 5 คน เพื่อรณรงค์ให้เด็กและวัยรุ่นหญิงมองเห็นโอกาสและความเท่าเทียมกับเพศชายในวิชาชีพด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ

-การบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับงานด้านไอซีที ได้แก่

- นางสิริรัตน์ บุนนาค Programme Officer จาก ITU ประจำภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิค ในหัวข้อ Girls in ICT Day

- นายรัสเซล แคมเบล ผู้จัดการการตลาดองค์กร ประจำภูมิภาค บริษัท อินเทล ไมโครอิเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย จำกัด ในหัวข้อ Empowering Girls and Women through Education and ICT

- นางสาวสิริพร เหลาแสง Regional Coordinator, Knowledge Gateway for Women’s Economic Empowerment, UN Women ในหัวข้อ UN Women’s latest ICT-assisted Knowledge Gateway for Women’s Empowerment

- นายเทเลอร์ แบรดลี่ย์ ICT for Education division, UNESCO ในหัวข้อ Mobiles for Reading

- นายแมทธิว เพอร์คิน Economic Affairs Officer, ICT and Development Section, UN ESCAP ในหัวข้อ ICTs and Gender Equality

- การถ่ายทอดมุมมองและประสบการณ์จากผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในสายงานไอซีที ได้แก่ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงาน กสทช. เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและวัยรุ่นหญิงตั้งเป้าสู่สายงานไอซีที

- แขกรับเชิญพิเศษ นิโคล เดอ ซิลวา นักแสดงและผู้แทนจาก UN Women ออสเตรเลีย ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวสรุปถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจ ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากจะสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับประเทศและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชากร การผลักดันและจุดประกายให้ผู้หญิงก้าวขึ้นมามีบทบาทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศจะตอบโจทย์เรื่องการขาดแคลนบุคลากรและขาดความคิดสร้างสรรค์จากลักษณะเฉพาะบางด้านที่ผู้หญิงมีความถนัดมากกว่า”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4