ไทยคม ประกาศเดินหน้าโครงการดาวเทียมไทยคม 8 สนับสนุนการเติบโตอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ไทย รุกตลาดเอเชียและแอฟริกา

พุธ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๔๓
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมของไทย ประกาศเดินหน้าโครงการดาวเทียมไทยคม 8 เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของประเทศไทยและเสริมศักยภาพการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้านำขึ้นสู่วงโคจรในครึ่งปีแรกของปี 2559

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "เมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณให้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงดาวเทียมไทยคม 7 ที่บริษัทฯ มีแผนในการจัดส่งในราวกลางปีนี้อีกหนึ่งดวงด้วยเช่นกัน"

"สำหรับดาวเทียมไทยคม 8 ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมของโครงการ ทั้งทางด้านการลงทุน ด้านเทคนิค ด้านการตลาด รวมทั้งการดำเนินการเพื่อให้ประเทศไทยได้สิทธิใช้งานวงโคจรเพิ่มเติมตามข้อกำหนดของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ขณะนี้ เมื่อบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินโครงการจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จึงสามารถจะเริ่มดำเนินโครงการได้ทันที และคาดว่าจะสามารถนำดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นให้บริการในวงโคจรได้ในครึ่งแรกของปี 2559 โดยจะทำให้ประเทศไทยมีช่องสัญญาณดาวเทียมเพียงพอต่อการใช้งาน รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีโทรทัศน์ความคมชัดสูง (ระบบ HD) และเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับระบบ “อัลตร้า เอชดี” (Ultra HD) ในอนาคต อีกทั้งในต่างประเทศก็มีปริมาณความต้องการใช้งานดาวเทียมที่กำลังเติบโตขึ้นอีกมากเช่นกัน ดังนั้น การเดินหน้าโครงการดาวเทียมไทยคม 8 จึงไม่เพียงรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ในเมืองไทย แต่ยังเป็นการเสริมศักยภาพของดาวเทียมไทยชั้นนำที่รุกให้บริการในตลาดเอเชียและแอฟริกาด้วย" นางศุภจีกล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับดาวเทียมไทยคม 8

ดาวเทียมไทยคม 8 ได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณแบบเคยูแบนด์รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในประเทศไทย ภูมิภาคเอเชียใต้ และแอฟริกา โดยมีแผนในการจัดส่งขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก เพื่อตอกย้ำความเป็นดาวเทียม Hot Bird ของไทยคม ซึ่งจะเป็นลักษณะของการ Collocation กับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6 ที่บริษัทฯ ได้จัดส่งขึ้นสู่วงโคจรไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถจัดส่งดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจรได้ภายในครึ่งแรกของปี 2559 โดย บริษัท ออบิทอล ไซเอนซ์ส แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ผลิตดาวเทียม และ บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (สเปซ เอ็กซ์) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้บริการจัดส่งดาวเทียม ทั้งนี้ มีมูลค่าการลงทุนโครงการไม่เกิน 178.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4