เนคเทค/สวทช. จบมือ ม.แม่โจ้ ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการวิจัยและการผลิตทางด้านการเกษตร

พฤหัส ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๓
วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่วิชาการ “เรื่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการวิจัยและการผลิตทางด้านการเกษตร” กับ ศูนย์เทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำโดย ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เป็นผู้แทนลงนาม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้แทนลงนามของมหาวิทยาลัยแม่โจ้โดยมี ดร.กว้าน สีตะธนี รองผู้อำนวยการเนคเทค คุณปิยะฉัตร ใคร้วานิช เบอร์ทัน ผู้อำนวยการ สวทช.ภาคเหนือ ทั้งนี้บันทึกความร่วมมือดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการวิจัยและการผลิตทางด้านการเกษตร เพื่อสนองความต้องการของประเทศ , สนับสนุนการร่วมงานวิจัยของบุคลากรทั้งสองฝ่ายตลอดจนอาจารย์ และนักศึกษาทุกระดับ รวมทั้งให้ทุนสนับสนุนการวิจัย ,ร่วมพัฒนาบุคลากรและร่วมพัฒนาหลักสูตร วิชาที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศ การเกษตรและอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเกษตร

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวในเรืองความมือมือและทิศทางและแนวทางการดำเนินงานวิจัยด้านสมาร์ทฟาร์มว่า “โจทย์งานวิจัยและพัฒนาเครื่องมือสำหรับภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมนั้น เนคเทคจำเป็นต้องมีเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญที่ดำเนินงานเกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้ในสาขานั้นๆ เช่นโครงการวิจัยเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับลำไยเพื่อการส่งออก การพยากรณ์ผลผลิตลำไยในเขตภาคเหนือของประเทศไทย หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาศักยภาพทางด้านไอทีของโครงการแม่ฮ่องสอนไอทีวัลเลย์ ซึ่งเป็นงานพัฒนาศักยภาพไอทีให้กับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลเช่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในเชื่อมโยงติดต่อกับโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับตนเองและจังหวัด เนคเทคที่มีองค์ความรู้เฉพาะทางด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถวิจัยและพัฒนาเครื่องมือในการส่งเสริมงานวิจัยทางการเกษตรได้ แต่ยังจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆได้ร่วมกันให้การส่งเสริมองค์ความรู้ พัฒนางานวิจัยการเกษตรที่จะเกิดประโยชน์ในด้านการเกษตร การผลิตการเกษตรในแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับสังคมเกษตรกรรมและการจัดการเรียนรู้ของเกษตรกร ซึ่งในปัจจุบันจำเป็นต้องตระหนักถึงมาตรฐานระบบการผลิตสินค้าการเกษตรในขอบข่ายการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า คุณภาพและความปลอดภัยใหักับผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น”

ภายหลังการลงนามความร่วมแล้ว คณะผู้บริหารของเนคเทค สวทช.ภาคเหนือ และคณะผู้บริหารของ ม.แม่โจ้ ร่วมกับทีมนักวิจัยได้ร่วมประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อมูลและโจทย์งานวิจัยที่จะร่วมมือกันในอนาคตอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้