รายการเฟ้นหาดาวนวัตกรรมแห่งอาหรับ “Stars of Science” เตรียมออนแอร์อีกครั้งในซีซั่น 6 ทางช่อง MBC4

พุธ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๘:๕๖
รายการโทรทัศน์เรียลลิตี้ควบคู่สาระบันเทิง “Stars of Science” ของมูลนิธิกาตาร์ (Qatar Foundation) กำลังจะกลับมาออกอากาศอีกครั้งเป็นฤดูกาลที่ 6 ทางช่อง MBC4 ในรูปแบบใหม่ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยรายการดังกล่าวได้จุดประกายความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเร่งการพัฒนาของบรรดานักนวัตกรรมยุคใหม่ในภูมิภาค

รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

http://www.multivu.com/players/English/72762523-stars-of-science-sixth-season-MBC4/

Stars of Science ในซีซั่นที่ 6 จะเปิดตัวในรูปแบบใหม่ที่เน้นการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยการจับนักนวัตกรรมกลุ่มเล็กๆมาแข่งขันกันเพื่อคว้าโอกาสในการผลักดันแนวคิดของพวกเขาให้เกิดขึ้นจริง หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกอันดุเดือด ผู้สมัครแข่งขัน 12 คนที่มีอายุระหว่าง 18-30 ปีจากโลกอาหรับจะได้รับคัดเลือกมาเก็บตัวที่กรุงโดฮา ซึ่งจะมีเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการออกแบบจากทั่วโลกคอยให้คำปรึกษา หลังจากนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะถูกทดสอบความแข็งแกร่ง ความเฉลียวฉลาด และการทำงานเป็นทีมในกิจกรรมแสนท้าทายต่างๆตลอดช่วงการแข่งขัน ขณะที่พวกเขาพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแนวคิดให้เป็นชิ้นงานต้นแบบโดยมีเป้าหมายสูงสุดเป็นเงินรางวัลมูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชื่อดัง และบรรดาผู้นำอุตสาหกรรมจะเป็นผู้พิจารณาโครงการของผู้เข้าแข่งขัน และตัดสินว่าใครจะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สมัครแข่งขันหลายพันคนได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากการเดินสายรับสมัครใน 6 ประเทศที่มุ่งเฟ้นหาผู้สมัครที่มีแนวคิดเป็นเลิศ โดยผู้ชมจะได้ร่วมลุ้นไปกับการคัดเลือกผู้สมัครจากโลกอาหรับจนเหลือเพียง 12 คนในช่วง 4 ตอนแรกของรายการ Stars of Science

“Stars of Science ค้นหานักนวัตกรรมดาวรุ่งจากทั่วภูมิภาค และนำพาพวกเขาให้มาพบกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเพื่อผลักดันแนวคิดของพวกเขาให้เป็นจริง” ฯพณฯ Sheikh Abdulla bin Ali Al-Thani Ph.D. อธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัย Hamad bin Khalifa University ของมูลนิธิกาตาร์ กล่าว “รายการนี้กำลังกระตุ้นให้เกิดความหลงใหลในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหมู่เยาวชนอาหรับ และยังนำมาซึ่งความสำเร็จด้านการศึกษา และการพัฒนาเศรษฐกิจในโลกอาหรับ”

ตลอดช่วง 6 ฤดูกาลที่ผ่านมา นักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ชาวอาหรับมากกว่า 28,000 คนได้เสนอแนวคิดของตนเพื่อเข้าร่วมรายการ Stars of Science

บรรดาผู้แข่งขันรายการ Stars of Science ได้ปลูกฝังมรดกที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานซึ่งก็คือ การตอบแทนชุมชน โดยปัจจุบัน อดีตผู้เข้าแข่งขัน Stars of Science ทำหน้าที่ให้คำปรึกษานักนวัตกรรมอย่างแข็งขัน ตลอดจนเป็นวิทยากร และสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นเกิดใหม่ทั่วทั้งโลกอาหรับ ขณะเดียวกัน พวกเขายังได้ปรากฏตัวที่อีเวนต์ของ TEDx ซึ่งเป็นการประชุมระดับสากลจากสหรัฐอเมริกา และเยี่ยมเยือนโรงเรียนต่างๆเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษา STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์) นอกจากนี้ ผู้สมัครแข่งขัน 80 คนที่เคยออกรายการ Stars of Science ยังได้ยื่นจดสิทธิบัตรเป็นจำนวน 62 รายการ และก่อตั้งบริษัท 16 แห่งในภูมิภาค

“ความสนใจอย่างล้นหลามจากเยาวชนอาหรับที่ต้องการเข้าร่วมรายการ Stars of Science บ่งบอกถึงความตื่นตัวอีกครั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วภูมิภาค” Youssif Abdulrahman Saleh กรรมการถาวร และผู้จัดการทั่วไปของ Qatar Shell Research and Technology Centre ใน QSTP กล่าว “ใบสมัครที่โดดเด่นจำนวนมากของผู้สมัครมากความสามารถ และไฟแรงทำให้กระบวนการคัดเลือกเป็นไปอย่างยากลำบาก ผมไม่สงสัยเลยว่า ผู้สมัคร 12 คนสุดท้ายที่ได้รับคัดเลือกจะเป็นนักนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

ในซีซั่นล่าสุดนี้ Stars of Science ได้เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่เพื่อให้เหล่าแฟนๆได้ร่วมรับชมรายการ ซึ่งเป็นสื่อกลางการสื่อสารสำหรับการอภิปรายหัวข้อเกี่ยวกับเทคโนโลยี และช่วยให้นักนวัตกรรมในอาหรับสามารถเข้าถึงแหล่งทรัพยากร และพูดคุยกันเอง นอกจากนี้ เว็บไซต์ยังนำเสนอพื้นที่แสดงความคิดเห็น และห้องสนทนาสดตั้งแต่ช่วงก่อนออกอากาศรายการไปจนถึงหลังจบรายการในแต่ละตอน ซึ่งคณะกรรมการตัดสิน ผู้เชี่ยวชาญ และบรรดาผู้สมัครยังสามารถร่วมตอบคำถามจากบุคคลทั่วไปได้อีกด้วย

Khaled Al Jumaily จะเป็นผู้ดำเนินรายการ Stars of Science ซีซั่น 6 ร่วมกับ Haneen Al Naqdi เป็นครั้งแรก โดยรายการจะเริ่มออกอากาศตอนแรกทางช่อง MBC4 ในวันที่ 13 กันยายน เวลา 21.00 น. (KSA)/ 18.00 น. (GMT) ปี 2557 ในการออกอากาศช่วงไพรม์ไทม์ทั้ง 10 ตอน บรรดาผู้เข้าแข่งขันจะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทาย แข่งกับเวลา และผู้สมัครอื่นๆด้วยกัน ขณะที่รายการตอนเสริมประจำวันซึ่งนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับบรรดาผู้สมัครจะเริ่มออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม เวลา 16.00 น. (KSA)/ 13.00 น. (GMT) ทางช่องเดียวกัน ทั้งนี้ Stars of Science ซีซั่นที่ 6 จะถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งจะเปิดให้ผู้ชมร่วมโหวตคะแนนประกอบการตัดสินจากคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกผู้ชนะในรอบสุดท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Taylor Bossung หรือ Hanane Rougani

โทร. +974-44364385

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ - http://www.starsofscience.com

เฟซบุ๊ก - https://www.facebook.com/StarsofScienceTV

ทวิตเตอร์ - https://twitter.com/starsofscience

ยูทูบ - http://www.youtube.com/user/Starsofsciencetv

อินสตาแกรม - starsofsciencetv

วิดีโอ: http://www.multivu.com/players/English/72762523-stars-of-science-sixth-season-MBC4

แหล่งข่าว: Qatar Foundation and MBC4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024