สนุกออนไลน์ ยกระดับประสบการณ์การใช้งาน พร้อมเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้กว่า 3 ล้านคน ด้วยซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๗
การปฏิบัติการของซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ช่วยสนุกให้ใช้ประโยชน์จากโซลูชันระบบเครือข่ายได้อย่างเต็มที่มากขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานต่างๆในขณะที่ยังมีความมั่นใจเต็มร้อยในแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ

ซิทริกซ์ (Citrix) ส่งโซลูชันใหม่ล่าสุดเข้ามาช่วยบริษัท สนุกออนไลน์ (สนุก) ผู้ให้บริการเว็บพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานสำหรับฐานผู้ใช้ระดับสากลที่มีเพิ่มมากขึ้น สนุกยังได้นำซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) อุปกรณ์ควบคุมการขับเคลื่อนแอพพลิเคชัน (Application Delivery Controller) มาเสริมเพิ่มความสามารถในการกระจายภาระงานของเครื่องแม่ข่ายและศุนย์ข้อมูล (global load balancing) ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยและความเร็วในการเข้าใช้งานของเว็บแอพพลิเคชัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วโลก

การดำเนินการนั้นเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนตุลาคม ปีพุทธศักราช 2556 โดยบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR Asia) ผู้ให้บริการไอทีโซลูชันชั้นนำ และพันธมิตรระดับพลาตินัมของซิทริกซ์ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โซลูชันดังกล่าวได้รับการออกแบบเพื่อให้การกระจายภาระงานทั่วโลกของเครื่องแม่ข่ายและศุนย์ข้อมูล (global load balancing) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความพร้อมในการใช้งานสูง รวมไปถึงระดับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อให้ฐานผู้ใช้สนุกทั่วโลกได้ใช้บริการอย่างเต็มที่อีกด้วย

“ในฐานะผู้ให้บริการเว็บพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เราจำเป็นต้องบริหารจัดการกับปริมาณการเข้าใช้เว็บและเนื้อหาเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ การมีแพลตฟอร์มเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่สามารถปรับได้ตามความต้องการที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ได้ โซลูชันของซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) ไม่เพียงแต่ให้ความเชื่อมั่นในการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจของเรา แต่ยังเข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในด้านการบำรุงรักษา ด้านเทคนิค พื้นที่ชั้นแร็ค พลังงานที่ใช้อย่างต่อเนื่องและระบบการระบายความร้อน ก็มีการใช้น้อยลงเป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะเดียวกันความเร็วของการตอบสนองของเว็บพอร์ทัลของเรา และการรักษาระดับความปลอดภัยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ” คุณเชิดศักดิ์ โชครวมชัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี ฝ่ายเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของบริษัท สนุกออนไลน์กล่าว

ด้วยฐานปฏิบัติการอยู่ที่กรุงเทพฯ สนุกมีผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 3 ล้านคนในแต่ละวัน โดยผ่านสองศูนย์ข้อมูลหลัก (datacenter) ของสนุก การขยายตัวอย่างรวดเร็วของฐานผู้ใช้สนุกในนานาประเทศส่งผลให้มีการเข้าชมเว็บที่สูงขึ้น เมื่อรวมกับปริมาณการขยายตัวของเว็บแอพพลิเคชัน ฐานข้อมูล Web Content และรูปภาพแล้ว ได้ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีทำงานหนักขึ้น

เมื่อการเติบโตของสนุกขึ้นอยู่กับคุณภาพของประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ดังนั้นบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องคอยยกระดับและรักษาความเร็วในการตอบสนอง รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานสำหรับฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ที่อยู่ในหลากหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง สนุกยังได้เล็งเห็นความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อสามารถให้บริการผู้ใช้ได้ตลอดเวลา ทั้งการใช้งานเว็บแอพพลิเคชัน ฐานข้อมูล เนื้อหาและรูปภาพไม่ว่าผู้ใช้จะเข้าใช้จากสถานที่ใดในโลกก็ตาม สนุกมีความจำเป็นต้องใช้โซลูชันที่มีความสามารถสูงในการรวมบริการเครือข่ายและแอพพลิเคชันเครือข่ายต่างๆที่มีอยู่เข้ามาเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งต้องสามารถรองรับทั้งสองศูนย์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องแคล่ว

“การที่เราได้ทำงานร่วมกับสนุกมาระยะหนึ่งทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการทางธุรกิจของสนุก เช่นเดียวกับความต้องการของลูกค้าของสนุก ซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) เป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนรองรับการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจสนุก ด้วยการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่จำเป็น ไม่เพียงแต่ซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) จะเข้ามามีส่วนช่วยสนุกในการพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นโซลูชันที่เข้ามาช่วยทางด้านค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ในฐานะที่เราเป็นพันธมิตรระดับแพลทินัมกับซิทริกซ์เรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะช่วยให้สนุกเพิ่มขีดความสามารถในการปรับขยายธุรกิจของสนุกให้มีความคล่องตัวมากขึ้นสำหรับทั้งองค์กรและผู้ใช้ ในขณะที่ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถมั่นใจได้เมื่อใช้งานผ่านโซลูชันของซิทริกซ์” คุณกฤษยลักษณ์ ประดิษฐ์พงษ์ กรรมการบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชียกล่าว

คุณลักษณะของซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) ในการเป็นอุปกรณ์ควบคุมการขับเคลื่อนแอพพลิเคชัน (Application Delivery Controller หรือ ADC) ได้เข้ามาช่วยให้การกระจายงานของการขับเคลื่อนแอพพลิเคชันที่มีอยู่ในระบบคลาวด์ทั้งหมดสามารถทำงานผ่านแผงควบคุมกลางร่วมกันเพียงที่เดียว และด้วยโซลูชันนี้ สนุกสามารถที่จะกำหนดปริมาณการใช้งานของแอพพลิเคชันสำหรับส่วนงานที่จำเป็นได้อย่างชาญฉลาด อีกทั้งยังสามารถให้บริการตามความต้องการที่แตกต่างของแต่ละบุคคลได้อย่างทันท่วงที ซึ่งยังได้ช่วยขยายขีดความสามารถ ความพร้อม และประสิทธิภาพของการใช้แอพพลิเคชันผ่านเว็บ (web based application) และเป็นโซลูชันที่เหมาะสมกับความต้องการทั้งทางด้านธุรกิจและไอที ในปัจจุบันนี้ลูกค้าที่เข้าชมเว็บพอร์ทัลของสนุกทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและในประเทศไทย ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกันอย่างไร้รอยต่อ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงเว็บแอพพลิเคชัน (web application) และหน้าเว็บต่างๆได้เร็วขึ้นมากกว่าแต่ก่อนอีกด้วย

การโต้ตอบแลกเปลี่ยนของแอพพลิเคชันและข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นผ่านเว็บพอร์ทัลของสนุกนั้น ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มระดับของการรักษาความปลอดภัยในของการส่งแอพพลิเคชันต่างๆ รวมไปถึงการเพิ่มระดับความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลใหมีความปลอดภัยมากขึ้น คุณลักษณะอีกอย่างหนึ่งของซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) คือ ระบบรักษาความปลอดภัยแบบซีเคียว ซอคเก็ต เลเยอร์ หรือเอสเอสแอล (Secure Sockets Layer หรือ SSL) มาพร้อมกับเทคโนโลยีออฟโหลด (offload technology) ซึ่งตอนนี้ช่วยให้สนุกสามารถนำ “SSL Everywhere” มาเพิ่มระดับการป้องกันและการจัดการความสามารถของการประมวลผลที่เพิ่มขึ้น เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ได้อีกด้วย ความแข็งแกร่งในการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพของเอสเอสแอล (SSL) นั้นเข้ามาช่วยเพิ่มระดับในการรักษาความปลอดภัยของการส่งแอพพลิเคชันต่างๆและการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา แม้อยู่ในช่วงที่มีการเข้าชมเว็บในปริมาณมาก อีกทั้งสนุกก็ยังสามารถเพิ่มโปรแกรมรักษาความปลอดภัย โดยการหลีกเลี่ยงข้อมูลที่ล้นมาจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ด้วยคุณสมบัติการแบ่งข้อมูลที่สมบูรณ์แบบของโซลูชันนี้

“ซิทริกซ์มีความเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของระบบเครือข่ายในการสร้างความเชื่อมั่นในระดับสูงสุดทั้งในด้านความพร้อมใช้งาน ความปลอดภัย รวมไปถึงคุณภาพของประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เรามีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้องค์กรสร้างโซลูชันที่เหมาะสมที่สุดในการสนับสนุนการขยายงานระบบเครือข่ายให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมปัจจุบันทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่แข็งแกร่งสามารถช่วยให้องค์กรสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและเข้าถึงมากขึ้น ทั้งการรักษาและการขยายฐานลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถลดความซับซ้อนทางด้านไอทีได้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รู้ว่าโซลูชันเครือข่ายของเราสามารถตอบสนองต่อความต้องการให้ลูกค้าของสนุกได้ ซึ่งในขณะเดียวกันยังสามารถที่จะช่วยให้บริษัทบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจได้เช่นเดียวกัน” คุณมาร์ค มิคาลเลฟ รองประธานประจำภูมิภาคอาเซียนของซิทริกซ์กล่าว

คุณเชิดศักดิ์ โชครวมชัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ฝ่ายเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของบริษัท สนุกออนไลน์กล่าว

“ในฐานะผู้ให้บริการเว็บพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เราจำเป็นต้องบริหารจัดการกับปริมาณการเข้าใช้เว็บ และเนื้อหาเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ การมีแพลตฟอร์มเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ที่สามารถปรับได้ตามความต้องการที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ โซลูชันของซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) ไม่เพียงแต่ให้ความเชื่อมั่นในการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจของเรา แต่ยังเข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในด้านการบำรุงรักษา ด้านเทคนิค พื้นที่ชั้นแร็ค พลังงานที่ใช้อย่างต่อเนื่องและระบบการระบายความร้อน ก็มีการใช้น้อยลงเป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะเดียวกันความเร็วของการตอบสนองของเว็บพอร์ทัลของเรา และการรักษาระดับความปลอดภัยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ”

คุณกฤษยลักษณ์ ประดิษฐ์พงษ์ กรรมการบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชียกล่าว

“การที่เราได้ทำงานร่วมกับสนุกมาระยะหนึ่งทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการทางธุรกิจของสนุก เช่นเดียวกับความต้องการของลูกค้าของสนุก ซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) เป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนรองรับการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจสนุก ด้วยการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่จำเป็น ไม่เพียงแต่ซิทริกซ์ เน็ตสเกลเลอร์ เอส ดี เอ็กซ์ (Citrix NetScaler SDX) จะเข้ามามีส่วนช่วยสนุกในการพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นโซลูชันที่เข้ามาช่วยทางด้านค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ในฐานะที่เราเป็นพันธมิตรระดับแพลทินัมกับซิทริกซ์เรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะช่วยให้สนุกเพิ่มขีดความสามารถในการปรับขยายธุรกิจของสนุกให้มีความคล่องตัวมากขึ้นสำหรับทั้งองค์กรและผู้ใช้ ในขณะที่ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถมั่นใจได้เมื่อใช้งานผ่านโซลูชันของซิทริกซ์”

คุณมาร์ค มิคาลเลฟ รองประธานประจำภูมิภาคอาเซียนของซิทริกซ์กล่าว

“ซิทริกซ์มีความเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของระบบเครือข่ายในการสร้างความเชื่อมั่นในระดับสูงสุดทั้งในด้านความพร้อมใช้งาน ความปลอดภัย รวมไปถึงคุณภาพของประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เรามีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้องค์กรสร้างโซลูชันที่เหมาะสมที่สุดในการสนับสนุนการขยายงานระบบเครือข่ายให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมปัจจุบันทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่แข็งแกร่งสามารถช่วยให้องค์กรสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและเข้าถึงมากขึ้น ทั้งการรักษาและการขยายฐานลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถลดความซับซ้อนทางด้านไอทีได้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รู้ว่าโซลูชันเครือข่ายของเราสามารถตอบสนองต่อความต้องการให้ลูกค้าของสนุกได้ ซึ่งในขณะเดียวกันยังสามารถที่จะช่วยให้บริษัทบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจได้เช่นเดียวกัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital