องค์กรหุ่นยนต์ระดับนานาชาติเผยจะมีการใช้งานหุ่นยนต์มากขึ้นในทุกภาคอุตสาหกรรม

พฤหัส ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๔๕
International Federation of Robotics (IFR) เผยรายงานผลสำรวจ 2014 World Robot Statistics ซึ่งระบุว่า หลังจากประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์แล้ว หุ่นยนต์อุตสาหกรรมรุ่นล่าสุดก็กำลังจะเข้าไปมีบทบาทในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆที่ยังด้อยพัฒนาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งความเป็นไปได้ก็มีสูงมาก เพราะแม้แต่ในประเทศที่ใช้งานหุ่นยนต์มากที่สุด (ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา) ก็ยังมีอัตราการใช้งานหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากกว่าภาคอุตสาหกรรมอื่นถึง 7 เท่า

หุ่นยนต์อุตสาหกรรมกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยการลงทุนด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มีการขยายตัวเฉลี่ย 22% ต่อปีทั่วโลกในช่วงปี 2553-2556 นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่า มีการใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมากขึ้นในองค์กรต่างๆที่เลิกใช้ระบบอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20141204/719882-a )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20141204/719882-b )

“มนุษย์ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ” Manfred Gundel สมาชิกคณะกรรมการบริหาร IFR และซีอีโอของ KUKA Robotics กล่าว “โซลูชั่นใหม่ๆอย่างอินเตอร์เฟซ หน่วยควบคุม และซอฟต์แวร์ ทำให้กระบวนการทำงานต่างๆดำเนินไปโดยอัตโนมัติ แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่มีประสบการณ์การทำงานกับหุ่นยนต์เลยก็ตาม นี่จึงเป็นทางเลือกใหม่ของการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับบริษัทขนาดกลางในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ”

ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญประการหนึ่งก็คือ หุ่นยนต์น้ำหนักเบารุ่นใหม่ที่จะช่วยให้มนุษย์และเครื่องจักรสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างใกล้ชิดโดยไม่มีเครื่องป้องกันมากั้นกลาง ซึ่งการใช้งานเบื้องต้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็บรรลุผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดย Mathias Wiklund ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Comau Robotics กล่าวว่า “ความรู้ความชำนาญด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่สั่งสมในภาคยานยนต์ได้นำไปสู่เทคโนโลยีใหม่ๆที่ช่วยให้คนกับเครื่องจักรทำงานร่วมกันเป็นทีมได้”

ความร่วมมือระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวิสัยทัศน์ด้านการผลิตอย่างชาญฉลาด (โครงการ Industry 4.0) โดยหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานจะผลักดันให้เกิดการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมต่างๆ ขณะเดียวกันการเปรียบเทียบอัตราการใช้งานหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆยังตอกย้ำถึงศักยภาพในอนาคตของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมด้วย ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นใช้งานหุ่นยนต์ 1,520 ตัวต่อพนักงาน 10,000 คน ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆใช้หุ่นยนต์เพียง 214 ตัวเท่านั้น ซึ่งคล้ายคลึงกับภาพรวมของเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา

รับชมรูปภาพได้ที่ epa european pressphoto agency ( http://www.epa.eu/ ) และดาวน์โหลดฟรีได้ที่ http://www.presseportal.de/pm/115415

เกี่ยวกับ

International Federation of Robotics: http://www.ifr.org

สื่อมวลชนติดต่อ

Gudrun Litzenberger

โทร. +49-69-66-03-1502

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: International Federation of Robotics

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4