หัวเว่ย ประกาศยุทธศาสตร์ผนึกพันธมิตร เสริมแกร่งช่องทางการจัดจำหน่าย ขยายโอกาสธุรกิจรับปี 2015

พฤหัส ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๔๑
บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดงานประชุมร่วมกับพันธมิตรประจำปี “Huawei Partner Summit 2015” ผลักดันแผนธุรกิจเสริมแกร่งช่องทางการจัดจำหน่าย ภายใต้แนวคิด Connecting Together, Creating Tomorrow โชว์วิสัยทัศน์ผนึกคู่ค้าร่วมกันพัฒนาบริการและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ชู 6 โซลูชั่นเด่น ขยายโอกาสเกาะติดตลาดใหม่ สานเป้าหมายการเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 40%

นางสาวซ่ง ตันผิง (Ms Song Danping) ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมพร้อมสำหรับการสนับสนุนพันธมิตรคู่ค้าในประเทศไทย เพื่อเกาะติดโอกาสการเติบโตทางธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังคงมีแนวโน้มดีอย่างต่อเนื่องในปี 2015 ผ่านโซลูชั่นหลัก 6 ด้าน ที่จะให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น ได้แก่ 1. Agile Campus สถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบรวมศูนย์ พร้อมระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการจากส่วนกลาง ช่วยยกระดับบริการเครือข่ายให้รวดเร็ว คล่องตัว และปลอดภัยยิ่งขึ้น 2. Agile Branch โซลูชั่นสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีส่วนปฏิบัติการหลายสาขารวมทั้งศูนย์บริการเคลื่อนที่ ตลอดจนเพิ่มความเชื่อมั่นทางธุรกิจด้วยโซลูชั่นด้าน ไอ ที 3. Active-Active Data Center โซลูชั่นดาต้าเซ็นเตอร์ยุคใหม่ เพิ่ม 4. High performance computing ระบบประมวลผลขั้นสูง 5. Safe City โซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยสำหรับเมือง ด้วยการผสานการทำงานระหว่างระบบกล้องวงจรปิดแบบ HD เชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายบรอดแบนด์ผ่านโทรศัพท์มือถือ (eLTE) เพื่อการสื่อสารและสั่งงานผ่านวิทยุสื่อสารทั้งภาพและเสียงอย่างทันท่วงที 6. FTTX โซลูชั่นเทคโนโลยีการส่งผ่านข้อมูล ทรานมิสชั่นบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตผ่านสายใยแก้วนำแสง

โดยในปี 2015 บริษัทมองตลาดที่มีศักยภาพในประเทศไทยไว้ที่ 8 กลุ่ม คือ ลูกค้าภาครัฐ, สถาบันการเงินและประกันภัย (FSI), การศึกษา, สาธารณูปโภค, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ภาคขนส่ง, สาธารณสุข และอุตสาหกรรมสิ่อ มีเดีย โดยเฉพาะ 3 กลุ่มแรกนั้นจะเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนสูง

ปัจจุบันกลุ่มกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ ของหัวเว่ย ในประเทศไทย มีการเติบโตต่อปีไม่ต่ำกว่า 40% ถือเป็นอัตราโตที่เร็วกว่าการเติบโตเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งอยู่ในระดับ 30-35% ต่อปี ขณะเดียวกัน ยังมีแนวโน้มเติบโตเร็วขึ้นอีกในปีต่อไป ด้านรายได้รวมของบริษัท ติดอันดับท็อป 3 ของหัวเว่ย ในตลาดกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายเดเรก ชางลีกัง ผู้อำนวยการฝ่ายช่องทางจำหน่าย บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า หัวเว่ยให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านพันธมิตรคู่ค้า โดยในภาพรวมทั่วโลกช่องทางนี้มีการเติบโตต่อเนื่องราว 40% ทุกปี ขณะที่ ในส่วนของประเทศไทย ในช่วงตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันมีอัตราขยายตัวต่อปีเกือบ 200% ซึ่งประเทศไทย ถือเป็นตลาดสำคัญของหัวเว่ย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจากขนาดของตลาด และศักยภาพการเติบโตใหม่ๆ

“เดิมเรามีฐานลูกค้าสำคัญที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายหลักๆ ในไทย แต่ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2014 เราเริ่มเห็นโอกาสจากตลาดใหม่ๆ ได้แก่ กองทัพ, สาธารณสุข และภาคการศึกษา ปัจจุบันเราได้เข้าไปสนับสนุนโซลูชั่นบางด้านให้กับกองทัพอากาศด้วยขณะที่ปี 2015 บริษัทจะให้ความสำคัญกับการนำเสนอโซลูชั่นที่โฟกัสแยกตามรายอุตสาหกรรมด้วย รวมทั้งจะเพิ่มความสนับสนุนให้พันธมิตรคู่ค้า มีความเชี่ยวชาญตามรายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยแต่ละรายสามารถเลือกโซลูชั่นที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อขอรับการสนับสนุนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นจากหัวเว่ย”

พร้อมกันนี้ ได้ชูกลยุทธ์ 4e เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตตามเป้าหมายนี้ ได้แก่ Enhance ยกระดับทักษะความสามารถของคู่ค้าตามกลุ่มธุรกิจ, Entrust สร้างระบบนิเวศน์ทางการตลาด (ecosystem), Efficiency สนับสนุนการนำไอทีไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยธุรกิจ (IT Tools) และ Expand ขยายฐานตลาด

สำหรับปี 2014 หัวเว่ย มีพันธมิตรคู่ค้าทั่วโลกมากกว่า 6,000 ราย สร้างสัดส่วนรายได้กว่า 70% ของรายได้รวม ขณะที่ ในประเทศไทย ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพันธมิตรคู่ค้าเป็นกว่า 200 รายในปี 2015 และคาดหมายว่าจะสร้างสัดส่วนรายได้ให้กว่า 70%

ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวเสริมว่า บริษัทมีนโยบายสนับสนุนงบการตลาดเพิ่มขึ้นในปีหน้า เพื่อส่งเสริมแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคปลายทางยิ่งขึ้น โดยงบส่วนหนึ่งจะจัดสรรเป็นงบสนับสนุนพันธมิตรคู่ค้าโดยตรง โดยเพิ่มจากสัดส่วน 8% ของยอดขายที่คู่ค้าทำได้เป็น 10%

“หัวเว่ยมุ่งเน้นสนับสนุนพันธมิตรคู่ค้า เพื่อสร้างการเติบโตไปพร้อมกันในอนาคต ด้วยนวัตกรรมไอซีทีที่ก้าวล้ำเหนือกว่าคู่แข่ง โดยในปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีราว 10% ของรายได้ทั้งหมด สำหรับในปี 2015 นี้ ก็จะยังเดินหน้าร่วมมือกับคู่ค้านำเสนอนวัตกรรม เพื่อสร้างโอกาสการตลาดและการเติบโตทางธุรกิจต่อเนื่อง ไปพร้อมกับการพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายให้แข็งแกร่ง เสริมด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย และคล่องตัวเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจและวิถีชีวิตของประชาชนคนไทย ” ผู้บริหารกล่าว

นอกเหนือจากการประชุมแล้ว ภายในงานยังมีนำเสนอโซลูชั่นของกลุ่มพันธมิตรคู่ค้าด้วย อาทิ บริษัท ECS นำเสนอโซลูชั่น Micro DC Solution บริษัทกนกสิน นำเสนอโซลูชั่น UPS Solution และบริษัท Point I นำเสนอโซลูชั่น Cloud Solution, Fusion Sphere เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้