สังเคราะห์ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี

อังคาร ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๕๘
(สำนักงาน กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ร่วมกับ สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมกลุ่มเฉพาะเจาะจง “สังเคราะห์ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี” --- มุ่งสู่เป้าหมายหลักให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากการเข้าถึง รู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital Divide) ของประเทศ เพิ่มดัชนีการเข้าถึงดิจิทัล (Digital Opportunity Index: DOI) ของประเทศให้สูงขึ้น และเตรียมความพร้อมของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ สถาบันวิจัยและให้คําปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดประชุมกลุ่มเฉพาะเจาะจง (Focus Group) เรื่อง “สังเคราะห์ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี” เมื่อวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมจามจุรี โรงแรม ที.เค. พาเลซ อาคารปากซอยแจ้งวัฒนะ 15 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

การประชุมกลุ่มเจาะจงในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสู่การวางยุทธศาสตร์ให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสสามารถเข้าถึง รู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี การยกระดับคุณภาพชีวิต และดึงศักยภาพ ภูมิปัญญา และประสบการณ์ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งการเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่บุคคลดังกล่าวโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และโทรคมนาคม เป็นเครื่องมือ การสร้างอาสาสมัครแกนนำที่มีทักษะในการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสด้วยกันเอง ให้สามารถเข้าถึง รู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี รวมถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ผู้เข้าร่วมสานเสวนาในครั้งนี้ มีจำนวนประมาณ 28 คน ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นักวิชาการ สื่อมวลชน ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส การประชุมได้มีการจัดแบ่งผู้เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อย ออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ และกลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ด้อยโอกาส เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ ประสบการณ์ กรณีศึกษา ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทาง มาตรการ กลไก โครงการและกิจกรรมต่างๆ ในที่ประชุมกลุ่มย่อยร่วมกัน

นายนุกูล สัญฐิติเสรี นักวิจัยหลักโครงการวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี และ ดร.อุดม มุ่งเกษม อดีตที่ปรึกษา สำนักงาน กพ. ทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการในการสังเคราะห์แนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี

กระบวนการสังเคราะห์ทิศทางยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี โดยการวิเคราะห์สภาพการณ์และสภาพปัญหาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี การพิจารณา (ร่าง) วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายหลัก ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดวิสัยทัศน์ สู่การ “สร้างโอกาสในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในยุคหลอมรวม” มีพันธกิจของยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามนัยแห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 52 ดังนี้ 1. ดำเนินการให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมชุมชนและสนับสนุนผู้ประกอบกิจการบริการชุมชน 2. ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรสื่อสาร การวิจัยและพัฒนาด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมทั้งความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง 3. สนับสนุน ส่งเสริม และคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม และ 4. สนับสนุนการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์โดยจัดสรรเงินให้แก่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ทิศทางยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี ประกอบด้วย 9 ด้านหลัก ได้แก่ 1. ด้านบุคคล (Peopleware) 2. ด้านชุมชน (Community) 3. ด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) 4. ด้านซอฟต์แวร์/เนื้อหา (Software/Contents) 5. ด้านกฎหมาย/การกำกับดูแล (Regulation) 6. ด้านการพัฒนาและคุ้มครองผู้บริโภค (Consumer Development & Protection) 7. ด้านการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครแกนนำที่มีทักษะในการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสด้วยกันเอง ให้สามารถเข้าถึง รู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี 8. ด้านการเตรียมความพร้อมของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 (ในบริบทของยุคหลอมรวมเทคโนโลยี) และ 9. แนวทางการขับเคลื่อนและบริหารจัดการยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การวิเคราะห์การพัฒนาโครงการเพื่อการนำไปสู่เพื่อสู่ความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ คือ การใช้เทคโนโลยีในยุคหลอมรวม (Convergence Technology Media Era) เป็นเครื่องมือ ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ ตามหลักการหลักการของ Project Development Analysis Fundamental to Success คือ การวิเคราะห์การพัฒนาโครงการ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีผลสัมฤทธิ์ตามข้อกำหนด เป็นผลให้การเกิดผลและบรรลุวิสัยทัศน์ได้ โดยโครงการผู้วิจัยฯ ได้กำหนด “ข้อกำหนด” (Requirement) ไว้ 6 ประการ กล่าวคือ 1. ความทั่วถึงและเท่าเทียม 2. คุณภาพและประสิทธิภาพ 3. ความมั่นคงยั่งยืนและถาวร 4. การต่อยอดและมีนวัตกรรม 5. มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นธรรมและเสมอภาค และ 6. ใช้ประโยชน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกความต้องการ และทุกคน

หลังจากการประชุมในครั้งนี้ ทางโครงการวิจัยฯ จะได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน และจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นในระดับภูมิภาคต่อไป สำหรับท่านที่สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็น “การวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี” สามารถแสดงร่วมแสดงความคิดเห็นได้ www.convergencebtfpfund.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง