ไฮบริดคลาวด์ เพื่อนคู่ใจแผนกไอที

อังคาร ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๒
โดย นายนฐกร พจนสัจ

ผู้จัดการประจำประเทศไทย

อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเท็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด

พลับลิคคลาวด์ได้รับการตอบรับอย่างดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดีขนาดที่ว่าทำให้แผนกไอทีในองค์กรรู้สึกหวาดหวั่นและกังวลใจ เพราะผู้บริหารธุรกิจต่างเลือกที่จะใช้บริการแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ๆ และอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ จากภายนอก เช่นบริการของอเมซอน ดรอปบ๊อกซ์ และอื่นๆ ที่ดูเหมือนว่าให้ความคล่องตัว ทำงานได้รวดเร็วมากกว่า และในราคาที่ถูกกว่าที่จะต้องลงทุนเองทั้งหมด พลับลิคคลาวด์ กลายเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจและเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ในทางตรงกันข้ามแผนกไอทีกลับถูกมองว่าไม่ค่อยมีความยืดหยุ่น ทำให้ทำงานได้ช้าลง และกลายเป็นอุปสรรคในที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มีการถกเถียงกันว่าหรือจะเป็นยุคที่แผนกไอทีหมดความสำคัญแล้ว และยังมีการพูดกันถึงไอทีในอนาคตว่า ทรัพยากรด้านไอทีทั้งหมดจะอยู่ในรูปแบบการให้บริการตามต้องการ (as-a-service) บนระบบพลับลิคคลาวด์ อย่างเดียวเท่านั้น

แล้วที่จริงมันต่างกันราวหน้ามือกับหลังมือเช่นนั้นเลยหรือ และนี่คือสิ่งที่เราต้องการจริงหรือเปล่า ในความเป็นจริงแล้วธุรกิจต้องพึ่งพาแผนกไอทีขององค์กรเพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญๆ เช่นการกำกับดูแล การรักษาความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงานใช่หรือไม่ และยังจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแผนกไอทีในการค้นหาโซลูชั่นที่ดีสุดซึ่งจะช่วยให้องค์กรขับเคลื่อนธุรกิจที่พวกเขาต้องการได้อย่างรวดเร็วอยู่หรือไม่

ถึงเวลาแล้วที่แผนกไอทีจะต้องกลับมาแข่งขันกับเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลง เพื่อแสดงให้เห็นว่าแผนกไอทีไม่ได้ผูกขาดการควบคุมอำนาจการบริหารระบบ และสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองพร้อมโฟกัสที่นวัตกรรม เน้นให้ความสำคัญที่การให้บริการ มีความคล่องตัว และยืดหยุ่น เพราะทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่องค์กรธุรกิจต่างๆ ต้องการ

ตอบโจทย์ธุรกิจ

แผนกไอทีจะทำอย่างไรเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองในครั้งนี้ ความท้าทายที่จะต้องหาทางเลือกที่หลากหลาย และพิสูจน์ความสำคัญของแผนกไอทีอีกครั้ง ไฮบริดคลาวด์ คือคำตอบและหนทางที่จะนำไปสู่การทำให้แผนกไอทีกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง โดยตอกย้ำถึงความสำคัญของไอทีองค์กรและพิสูจน์ให้เห็นว่ากลยุทธ์ทางด้านไอทีที่แผนกไอทีดำเนินการเป็นเรื่องสำคัญขององค์กร

ไฮบริดคลาวด์ สามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจให้แก่ผู้ใช้งานไอทีในองค์กรได้ เพราะปัจจุบันแผนกไอทีขององค์กรและพลับลิคคลาวด์ กำลังต่อสู้กันในระดับเวิร์กโหลด หากผู้ใช้งานคนหนึ่งในองค์กรพบว่าผู้ให้บริการพลับลิคคลาวด์ สามารถตอบสนองความต้องการด้านเวิร์กโหลดของเขาได้มากกว่าและเร็วกว่า ทั้งประหยัดและยืดหยุ่นกว่าการใช้บริการจากแผนกไอทีภายในขององค์กร เขาก็จะเปลี่ยนมาใช้พลับลิคคลาวด์อย่างแน่นอน ความไว้วางใจและการยอมให้แผนกไอทีเป็นผู้ดูแลระบบขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำงานเรื่องนั้นๆ ให้สำเร็จ ซึ่งส่งผลให้การบริการพลับลิคคลาวด์หรืออีกนัยที่เรียกว่า ‘shadow IT’ เติบโตขึ้น

แผนกไอทีจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้ได้รับความไว้วางใจกลับมาด้วยการนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นให้กับผู้ใช้งานซึ่งไฮบริดคลาวด์จะเป็นตัวช่วยให้สำเร็จในภารกิจนี้ได้ ไฮบริดคลาวด์จะช่วยให้เวิร์กโหลดและแอพพลิเคชั่นต่างๆ วิ่งผ่านกลไกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละเวิร์กโหลดได้อย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะผ่านโครงสร้างพื้นฐานหรือซอฟต์แวร์ของไพรเวทคลาวด์ หรือพลับลิคคลาวด์ แทนที่จะจำกัดองค์กรธุรกิจต่างๆ ให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ไฮบริดคลาวด์เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม และยอมให้ทีมไอทีปรับแต่งโซลูชั่นที่เหมาะสมที่สุดกับความต้องการของเวิร์กโหลดแบบเฉพาะเจาะจงในแต่ละเวลาและทุกเวลา พูดได้ว่าไม่มีผู้ให้บริการพลับลิคคลาวด์ใดสามารถทำแบบนี้ได้ และนี่คือความแตกต่างในการแข่งขันที่แผนกไอทีควรป่าวประกาศให้ทุกคนได้รับรู้

บริษัทต่างๆ ล้วนต้องการการตัดสินใจที่ถูกต้องเมื่อต้องเผชิญกับความซับซ้อน ต้องพิจารณาวิธีการจัดการเวิร์กโหลดอย่างระมัดระวัง และพิจารณาข้อกำหนดที่เหมาะสมที่สุดในการใช้ไอทีในการทำธุรกิจ การตัดสินใจเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องอยู่บนพื้นฐานของตัวเลือกที่เหมาะสมไม่ใช่แค่ความได้เปรียบ และชัดเจนว่าทีมไอทีเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องนี้ เวิร์กโหลดทุกรายการมีที่อยู่ของมันทั้งบนไพรเวทคลาวด์, พลับลิคคลาวด์ หรือปะปนอยู่กับซอฟต์แวร์ระบบปิด จึงเป็นหน้าที่พื้นฐานของแผนกไอทีที่จะต้องจัดหาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท

ไฮบริดคลาวด์คือเพื่อนคู่ใจ

ในขณะที่ไฮบริดคลาวด์ เป็นอาวุธทรงพลังของแผนกไอทีในการต่อกรกับการเอ้าท์ซอร์สแบบ พลับลิค คลาวด์หรือ shadow IT แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะประสบความสำเร็จ แผนกไอทีจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับความเป็นจริงในการผูกขาดในปัจจุบัน และให้บริการไฮบริดคลาวด์ในลักษณะที่ใช้งานได้ง่ายมากๆ

ในอดีต แผนกไอทีมีอำนาจและสิทธิ์ในการพิจารณาที่จะให้บริการอะไรแบบไหนก็ได้ตามที่แผนกฯ เห็นว่าเหมาะสม โดยอาจไม่ได้ยึดความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก ปัจจุบันถ้าเมื่อใดผู้ใช้งานรู้สึกว่ายุ่งยากในการใช้บริการของแผนกไอที พวกเขาสามารถหาทางเลือกอื่นๆ ที่ตรงความต้องการของเขาได้อย่างง่ายดาย การใช้บริการเอ้าท์ซอร์สหรือพลับลิคคลาวด์ จึงเป็นการเพิ่มภาระให้กับแผนกไอทีที่จะต้องขับเคลื่อนการบริการให้มากขึ้น และเพื่อให้บริการผู้ใช้งานในธุรกิจด้วยความคล่องตัว ทำให้ใช้งานง่าย และเข้าถึงการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ในระดับที่แข่งขันได้กับบริการพลับลิคคลาวด์

จากมุมมองนี้จะพบว่า ความท้าทายของแผนกไอทีในองค์กร คือการสร้างความสมดุลย์ระหว่างความกังวลเก่าๆ ของพวกเขาซึ่งล้วนยังเป็นเรื่องจำเป็นอยู่มากไม่ว่าจะเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงาน ภาวะเศรษฐกิจ และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ กับความต้องการที่จะให้บริการไอทีได้อย่างคล่องตัวอย่างแท้จริง และได้รับการยอมรับว่าเป็นหน่วยงานที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย หากผู้ใช้งานสามารถใช้งานไอทีได้อย่างราบรื่น เขาจะให้การตอบรับในเชิงบวกอย่างรวดเร็ว ไฮบริดคลาวด์ไม่ได้เป็นเพียงการรวมกันของพลับลิคคลาวด์ และ ไพรเวทคลาวด์ ในธุรกิจเดียวกันเท่านั้น แต่ไฮบริดคลาวด์ เป็นการบูรณาการการบริหารจัดการและผสานการทำงานของคลาวด์ทั้งสองประเภทเข้าด้วยกันโดยแผนกไอทีเพื่อประโยชน์ขององค์กรทั้งองค์กร

ได้เวลาย้ำศักยภาพและความสำคัญของแผนกไอที

ดังนั้นเพื่อตอบสนองความจำเป็นทางธุรกิจให้กับลูกค้า แผนกไอทีจะต้องสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้มากขึ้น และเน้นไปที่การแสวงหาเพื่อการให้บริการที่เป็นเลิศ ไฮบริดคลาวด์จะช่วยให้ทีมไอทีเลือกตัวเลือกที่ถูกต้องเหมาะสมให้กับลูกค้าของพวกเขาซึ่งก็คือผู้ใช้งานในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น และรักษาสมดุลย์ของการรักษาความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงาน และความคุ้มค่าด้านเศรษฐกิจ ของการทำงานแต่ละอย่าง นี่คือสิ่งที่ผู้ใช้ไอทีในองค์กรของพวกเขาเรียกร้องหา จากการสำรวจล่าสุด ผู้จัดการสายงานธุรกิจต่างๆ ในสัดส่วน 3 ต่อ 1 ล้วนระบุว่าพวกเขาต้องการให้แผนกไอทีเป็นผู้จัดหาบริการทุกอย่างให้พวกเขา

แผนกไอทีที่มีความสามารถในการแข่งขัน และมุ่งแสวงหาความเป็นเลิศในการให้บริการ จะช่วยธุรกิจขององค์กรให้ประสบความสำเร็จ และสามารถกู้ชื่อเสียงของทีมงานกลับคืนมาได้ ทีมงานเหล่านี้มีศักยภาพในการสร้างความสมดุลย์ซึ่งจำเป็นมากในการทำงานกับคลาวด์ เพื่อหาคำตอบและตัวเลือกที่องค์กรธุรกิจของพวกเขาต้องการ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าทำไมการใช้งานไฮบริดคลาวด์ อย่างสมบูรณ์จึงกลายเป็นทางเลือกพื้นฐานในอนาคตของหลายๆ คน มันถึงเวลาแล้วที่แผนกไอทีจะลุกขึ้นมามีปากเสียง มีความมั่นใจในสิ่งที่ทำ และในสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้