“MBZIRC” มหกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ชิงรางวัลมูลค่ารวม 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

พุธ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๐๙:๐๗
การแข่งขันหุ่นยนต์รายการ MBZIRC มุ่งดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ชั้นแนวหน้าของโลก

การแข่งขันหุ่นยนต์รายการ Mohammed Bin Zayed International Robotics Challenge (MBZIRC) ซึ่งตั้งชื่อตามพระนามของมกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี ได้ประกาศเปิดการแข่งขันในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ มหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์ ในนครอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเปิดงานอย่างล้ำสมัยด้วยการใช้หุ่นยนต์พาแขกผู้มีเกียรติไปยังที่นั่ง ทั้งนี้ การแข่งขัน MBZIRC จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปีโดยมหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์ และมีรางวัลคิดเป็นมูลค่ารวม 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150216/731030 )

“งานนี้จะได้รับความสนใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ชั้นนำของโลก และดึงดูดผู้คนทั่วโลกให้หันมามองอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของยูเออีที่กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง” ดร.ท็อด ลอว์เซน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์ กล่าว “เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์จะพบว่า การแข่งขันระหว่างรัฐบาลประเทศต่างๆ บรรดานักวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานทั้งหลาย มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ “การแข่งขันด้านอวกาศ” ในช่วงทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ยูเออีตั้งเป้าส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร ขณะเดียวกัน MBZIRC ก็ใช้รูปแบบการแข่งขันเพื่อผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในอนาคต ด้วยการเฟ้นหาผลงานการวิจัยและนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง ผู้เข้าแข่งขันรายการนี้ต้องก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วยการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างแท้จริง เราเชื่อว่าการท้าทายเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมา”

ในการแข่งขัน MBZIRC ครั้งปฐมฤกษ์ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องพัฒนายานพาหนะทางบกและทางอากาศที่สามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยต้องปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จำลองภัยพิบัติให้สำเร็จด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และยานยนต์ไร้คนขับ (UGV) โดยอาศัยระบบนำทางอัตโนมัติและกลไกตอบสนองต่อสภาวะแวดล้อม ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากนานาชาติจะเป็นผู้ตัดสินการแข่งขัน

สำหรับทีมที่สนใจเข้าแข่งขันสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mbzirc.com และต้องส่งผลงานเข้าแข่งขันภายในเดือนมิถุนายนนี้ และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในเดือนตุลาคม นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจยังสามารถติดตามข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียได้จากแฮชแท็ก #MBZIRC บนทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก @MBZIRC

แหล่งข่าว: มหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?