ไมโครชิป เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลใหม่ นำเสนอการออกแบบระบบควบคุมพลังงานไฟฟ้าแบบปิด หลายวงรอบที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง และการบริหารจัดการระบบ

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๐๐
MCUs รุ่นใหม่นำเสนอการเชื่อมต่อระหว่างกันอย่างคล่องตัวของศักยภาพระบบที่สามารถเพิ่มการผนวกรวมแบบอนาล็อกและดิจิตอลขั้นสูง ในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้การออกแบบง่ายยิ่งขึ้น

ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ (NASDAQ: MCHP) ผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นไมโครคอนโทรลเลอร์, สัญญาณผสม, อนาล็อก และแฟลช-ไอพี ประกาศเปิดตัว PIC16(L)F1769 ไมโครคอนโทรลเลอร์ 8-bit PIC(R) ตระกูลใหม่ ณ การประชุม Embedded World conference ในเยอรมนี สำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลใหม่นี้เป็น MCU PIC ชุดแรกที่นำเสนอการออกแบบระบบควบคุมพลังงานไฟฟ้าแบบปิด หลายวงรอบที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง(Multiple Independent, Closed Loop Power Channel) ไมโครคอนโทรลเลอร์ดังกล่าวมีตัวช่วยคือ Programmable Ramp Generator (PRG) ที่ทำให้การชดเชยการลาดชันและลาดเอียงเป็นไปโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังเพิ่มความเสถียรและประสิทธิภาพในอุปกรณ์แปลงไฟฟ้าลูกผสม PRG ยังสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของระบบได้แบบเรียลไทม์ด้วยห้วงเวลานาโนวินาที โดยไม่ต้องใช้การเชื่อมโยงจากฝั่งซีพียูให้กับระบบควบคุมพลังงานไฟฟ้าแบบหลายช่องทางที่ทำงานได้ด้วยตัวเอง จึงเปิดทางให้ลูกค้าสามารถลดความหน่วงและจำนวนส่วนประกอบไปพร้อมๆกับพัฒนาประสิทธิภาพระบบให้ดีขึ้น

http://photos.prnasia.com/prnh/20150129/8521500548

รับชมวิดีโอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการสาธิตอย่างย่อ: http://www.microchip.com/PIC16L_F1769-Product-Video-022415

รับชมการนำเสนอโดยสังเขป: http://www.microchip.com/PIC16L_F1769-Press-Presentation-022415a

ไมโครคอนโทรลเลอร์ในตระกูล PIC16(L)F1769 มีอุปกรณ์เสริมแบบอนาล็อกและดิจิตอลอัจฉริยะ ซึ่งประกอบด้วย ออปแอมป์ 3 สถานะ, โมดูลแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอล (ADC) 10 บิท และโมดูลแปลงดิจิตอลเป็นอนาล็อก (DACs) แบบ 5 บิท และ 10 บิท, พัลส์ วิธ มอดูเลเตอร์ (PWM) 10 บิท และ16 บิท และอุปกรณ์วัดเปรียบเทียบด้วยความเร็วสูง พร้อมด้วย I/O ที่สามารถจ่ายหรือรับกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 100 มิลลิแอมป์ การผสมผสานอุปกรณ์เสริมที่ผนวกรวมกันเหล่านี้ช่วยสนับสนุนให้ทางเดินไฟฟ้าวงปิดแบบหลายทางที่ทำงานได้ด้วยตัวเองและการบริหารจัดการระบบนั้น เป็นที่ต้องการมากขึ้น เช่นเดียวกับการนำเสนอแพลตฟอร์ม 8 บิท ที่ทำให้การออกแบบเป็นเรื่องง่าย จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความสามารถในการทำงาน พร้อมกับช่วยกำจัดส่วนประกอบที่ไม่เข้าพวกในระบบการแปลงไฟ

นอกจากจะมีอุปกรณ์เสริมสำหรับแปลงไฟแล้ว PIC MCUs ตระกูลนี้ยังมีฟังก์ชั่นควบคุมการหรี่แสง LED ด้วยฮาร์ดแวร์ซึ่งมีความพิเศษเฉพาะตัว ซึ่งทำงานได้ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างกันของ Data Signal Modulator (DSM), ออปแอมป์ และ PWM 16 บิท การผสมผสานกันของอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ สร้างกลไกการหรี่แสง LED ซึ่งประสานงานกับการควบคุมสวิทชิ่งที่จะสกัดส่วนเกินหรือการเสื่อมของกระแสไฟ LED การประสานการควบคุมสวิทชิ่งขาออกนั้นช่วยให้การหรี่แสง LED ราบรื่น ลดอาการสีเพี้ยน เพิ่มอายุการใช้งาน LED และลดความร้อนไมโครคอรโทรลเลอร์ตระกูลนี้ยังมาพร้อม Core Independent Peripheral (CIPs) อาทิ Configurable Logic Cell (CLC), Complementary Output Generator (COG) และ Zero Cross Detect (ZCD) โดย อุปกรณ์ CIPs เหล่านี้ช่วยยกระดับความสามารถของ PIC MCU 8 บิทขึ้นสู่ขั้นใหม่ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ถูกออกแบบมาให้จัดการงานต่างๆ ได้โดยไม่ต้องมีโค้ด หรือการควบคุมจากฝั่งซีพียูเพื่อดูแลควบคุมการทำงานให้เดินหน้าต่อได้ภายหลังการปรับตั้งค่าเบื้องต้นแล้ว ดังนั้น CIP จึงทำให้การทำงานของระบบควบคุมที่มีความซับซ้อนนั้นง่ายขึ้น และมอบความคล่องตัวในการสร้างสรรค์ให้แก่กลุ่มผู้ออกแบบ อุปกรณ์เสริม CLC เปิดทางให้ผู้ออกแบบสร้างตรรกะแบบที่กำหนดขึ้นเอง และการเชื่อมต่อระหว่างกันที่สอดคล้องกับการใช้งานโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยลดช่วงเวลา Interrupt latency ช่วยให้โค้ดสั้นลง และเพิ่มความสามารถในการทำงาน อุปกรณ์เสริม COG เป็นเครื่องมือสร้างรูปคลื่นที่มีพลัง สามารถสร้างรูปคลื่นเสริมด้วยการควบคุมตัวแปรที่สำคัญได้เป็นอย่างดี อาทิ เฟส, ช่วงที่ไร้การตอบสนอง (dead-band), การเจาะ (blanking), สถานะการปิดเครื่องฉุกเฉิน และกลยุทธ์ด้านการกู้สถานภาพหลังเกิดข้อผิดพลาด error-recovery โดย COG ยังเป็นโซลูชั่นที่คุ้มทุน ช่วยประหยัดทั้งพื้นที่บอร์ด และต้นทุนด้านชิ้นส่วน ขณะที่เครื่อง ZCD จะสามารถตรวจจับสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับความดันสูงที่ตัดผ่านทั่วพื้น ซึ่งเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับฟังก์ชั่นการควบคุม TRIAC

MCUs PIC 8 บิทตระกูลใหม่ มาพร้อมกับความสามารถในเรื่องการออกแบบระบบควบคุมพลังงานไฟฟ้าแบบปิด หลายวงรอบที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองและการบริหารจัดการระบบ ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ตระกูลนี้เป็นที่ต้องการในด้านเครื่องจ่ายไฟ การบริหารจัดการแบตเตอรี, ไฟส่องสว่าง LED, ระบบไฟส่องสว่างภายในและภายนอกรถยนต์ และอุปกรณ์ทั่วไป นอกเหนือจากฟีเจอร์เหล่านี้ ไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลนี้ยังนำเสนอเทคโนโลยี EUSART, I2C(TM)/ SPI และ eXtreme Low Power (XLP) ซึ่งจัดมาอยู่ในแพคเกจขนาดเล็กตั้งแต่ 14 - 20 พิน

"พลังประสิทธิภาพที่แท้จริงของตระกูล PIC16F1769 คือ ศักยภาพในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมบนชิปเหล่านี้ระหว่างกัน เพื่อสร้างฟังก์ชั่นที่สามารถปรับแต่งให้สอดคล้องกับอุปกรณ์และการใช้งานของคุณ" สตีฟ เดรฮอบล์ รองประธานแผนก MCU 8 ของไมโครชิปกล่าว "ผลิตภัณฑ์นี้ยังมีความสามารถในการควบคุมทางเดินไฟฟ้าวงปิดแบบหลายทางที่ทำงานได้ด้วยตัวเองแบบทันท่วงที จึงนำมาซึ่งระดับความสามารถในระดับที่มักจะไม่พบใน MCU PIC แบบ 8 บิทราคาถูก"

การสนับสนุนด้านการพัฒนา

คอนโทรลเลอร์ตระกูล PIC16(L)F1769 ได้รับการสนับสนุนจากชุดโปรแกรมเครื่องมือพัฒนาระดับโลกที่มีมาตรฐานของไมโครชิป ประกอบด้วย MPLAB(R) ICD 3 (part # DV164035) และ PICkit(TM) 3 (part # PG164130) และ MPLAB Code Configurator ซึ่งเป็นปลั๊กอินของ MPLAB X Integrated Environment (IDE) จากไมโครชิปซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี และนำเสนอวิธีการด้านกราฟฟิคเพื่อการปรับตั้งค่าระบบ 8 บิท และฟีเจอร์ของอุปกรณ์เสริม และเข้าถึงคุณได้จากแนวความคิดในการสร้างต้นแบบในเวลาเพียงไม่กี่นาที ด้วยการสร้างโค้ด C ที่มีประสิทธิภาพและปรับแต่งง่ายเพื่ออุปกรณ์ของคุณโดยอัตโนมัติ

การวางจำหน่าย

ตัวอย่างของ PIC(L)F1764, PIC(L)F1765, PIC16(L)F1768 และ PIC(L)F1769 พร้อมนำเสนอแล้วในรูปแบบ 14 พิน และ 20 พินในแพคเกจ PDIP, SOIC, SSOP, TSSOP และ QFN ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อตัวแทนจำหน่ายของไมโครชิป หรือผู้จัดจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับอนุญาต หรือเข้าชมเว็บไซต์ของไมโครชิปได้ที่ http://www.microchip.com/PIC16L_F1769-Page-022415a หากท่านต้องการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการระบุไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ สามารถติดต่อได้ที่ microchipDIRECT หรือผ่านทางพันธมิตรผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากไมโครชิป

แหล่งข้อมูล

สามารถรับชมรูปภาพความละเอียดสูงได้ที่ฟลิกเกอร์ หรือติดต่อกองบรรณาธิการ (สามารถนำไปเผยแพร่ได้ตามสะดวก):

- รูปภาพกราฟฟิกประกอบชิป : http://www.microchip.com/Chip-Graphic-022415a

- แผนภาพบล็อก: http://www.microchip.com/Block-Diagram-022415a

สามารถติดตามไมโครชิปได้ที่

- RSS Feed สำหรับข่าวผลิตภัณฑ์ของไมโครชิป: http://www.microchip.com/RSS/recent-PRProduct.xml

- ทวิตเตอร์: http://www.microchip.com/Twitter-022415a

- เฟซบุ๊ก: http://www.microchip.com/Facebook-022415a

- ยูทูบ: http://www.microchip.com/YouTube-022415a

เกี่ยวกับเกี่ยวกับไมโครชิปเทคโนโลยี

ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ (NASDAQ: MCHP) เป็นผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นไมโครคอนโทรลเลอร์ ตลอดจนโซลูชั่นอนาล็อกสัญญาณผสม และแฟลช-ไอพี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนรวมของทั้งระบบ และร่นระยะเวลาในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นหลายพันรายการสำหรับลูกค้าในตลาดทั่วโลก สำนักงานใหญ่ของไมโครชิปตั้งอยู่ที่เมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา บริษัทนำเสนอการสนับสนุนด้านเทคนิคที่เป็นเลิศพร้อมกับการขนส่งและคุณภาพที่เชื่อถือได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครชิปที่ http://www.microchip.com/Homepage-022415a

หมายเหตุ: ชื่อและโลโก้ Microchip, PIC และ MPLAB เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครชิป เทคโนโลยี อินคอร์ปอเรทเต็ด ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ PICkit เป็นเครื่องหมายการค้าของไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ ในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆทั้งหมดที่ระบุถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทที่เป็นเจ้าของ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

ไมโครชิป

Daphne Yuen

โทร: +852-2943-5115

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ: http://photos.prnasia.com/prnh/20150129/8521500548

คำบรรยายภาพ: ไมโครชิป อินเทลลิเจนท์ อนาล็อก พร้อมด้วยช่องทางด้านพลังงานที่หลากหลายและเป็นอิสระ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!