EGA แนะนำแอปฯ มือถือภาครัฐรับเทศกาลสงกรานต์ โหลดฟรี บริการเยี่ยม เหมาะกับการเดินทาง แจ้งเหตุฉุกเฉิน ข้อมูลทันสมัย เผยโหลดผ่าน GAC ครั้งเดียวได้โปรแกรมภาครัฐทั้งประเทศ

พุธ ๐๘ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๓
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า จากการรวบรวมแอปพลิเคชันภาครัฐให้อยู่ใน Government Application Center หรือ GAC พบว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้มีโปรแกรมจากภาครัฐที่ใช้สำหรับอุปกรณ์พกพาเช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ที่สามารถช่วยเหลือประชาชน และให้บริการในด้านต่างๆ ที่หลากหลาย โดยสามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟร ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดทั้งหมดจากการค้นหาคำว่า GAC ในเพลย์สโตร์สำหรับผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ และแอปสโตร์ของระบบไอโอเอส หรือจะดาวน์โหลดได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ระบุ โดยทาง EGA ได้คัดเลือกแอปพลิเคชันที่น่าทดลองโหลดในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 10 แอปพลิเคชั่น

อันดับแรกคือ แอปพลิเคชั่นชื่อ “PTT Life Station” จากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยแอปพลิเคชันนี้จะอำนวยความสะดวกในการค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ปตท. ทั่วประเทศได้ คุณสมบัติของโปรแกรมจะมีตั้งแต่ การค้นหาสถานีบริการน้ำมันในบริเวณใกล้เคียง การตรวจสอบรายละเอียดสถานีบริการน้ำมันว่ามีน้ำมันชนิดใดให้บริการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง สามารถนำทางจากจุดปัจจุบันไปยังสถานีบริการน้ำมันที่เลือก พร้อมคำนวณระยะทางจากตำแหน่งปัจจุบันโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบราคาน้ำมัน และโปรโมชันต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ และบริการของ ปตท. การค้นหานั้นจะสามารถแยกประเภทน้ำมัน กับ NGV ได้ด้วย ทำให้ผู้ที่ใช้รถ NGV ที่ต้องเดินทางไกลคลายความกังวลและวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง แอปพลิเคชันนี้รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์ จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือ การใช้งานสะดวก ไม่จำเป็นต้องเลือกตำแหน่งโดยโปรแกรมจะค้นหาปั้มที่ใกล้ที่สุดให้ได้โดยทันที

อันดับที่สองคือ “ROADiE live by TOT” จากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยแอปพลิเคชันนี้จะให้บริการข้อมูลสภาพจราจร เหตุด่วน จุดก่อสร้าง หรือข้อมูลข่าวสารอื่นๆ บนท้องถนน มีแผนที่สภาพจราจร แผนที่นำทางระบบจีพีเอสพร้อมแบ่งปันหรือ Share ข้อมูลสู่โซเชียลเน็ตเวิร์คได้ ซึ่งจุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือสามารถใช้งานได้จากเครื่องทั้งสามระบบคือ ไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดวส์โฟน

อันดับสามคือ “Highway Police Thai” จากกองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะอำนวยความสะดวกเมื่อเกิดอุบัติเหตุในที่ต่างๆ ของประเทศไทย โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง คุณสมบัติหลักในการให้บริการคือ สามารถดูรายชื่อ ข้อมูลสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ของสถานีตำรวจทางหลวง และหน่วยบริการประชาชนได้ทุกที่ในประเทศไทย ข้อมูลโรงพยาบาล ประกันภัย รถยก และมูลนิธิ ในจังหวัดต่างๆที่ท่านเกิดอุบัติเหตุได้ ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ต้องติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉินหากต้องเดินทางไกลไปต่างจังหวัด โปรแกรมนี้จะยังรองรับแค่ระบบของไอโอเอสเท่านั้น

อันดับสี่คือ “Traffy bSafe Mobile” ของศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค แอปพลิเคชันนี้จะช่วยในการแจ้งร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางโดยรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถทัวร์ รถไฟ และอื่นๆ โดยคุณสมบัติหลักของโปรแกรมนี้คือ การแจ้งเรื่องร้องเรียน อัพโหลดรูปภาพ ให้ความเห็นหรือคอมเม้นต์รูปภาพ ทำการวัดความเร็วของรถแบ บ real-time ขณะที่นั่งอยู่ในรถ โปรแกรมนี้รองรับเฉพาะระบบแอนดรอยด์เท่านั้น

อันดับที่ห้าคือ “FM91BKK” จากศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค อีกเช่นกัน โดยแอปพลิเคชันนี้จะอำนวยความสะดวกในการรับข้อมูลข่าวสารจราจรต่างๆ โดย สวพ.FM91 โดยผู้ใช้สามารถแจ้งข่าวสาร พร้อมถ่ายรูปเหตุการณ์ตรงสู่ สวพ. แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ช่วงอันตรายต่างๆ แสดงจุดเกิดอุบัติเหตุ จราจร หรือข่าวสารต่างๆ ลงบนแผนที่ แสดงข่าวสารในบริเวณที่สนใจได้ ตัวแอปพลิเคชันสามารถใช้เมนู ฟังวิทยุ และ ช่วยแจ้งเหตุ โปรแกรมนี้รองรับทั้งระบบไอโอเอสและระบบแอนดรอยด์

อันดับหกคือ “Traffic Voice Information” จากศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค อีกเช่นเคย ตัวแอปพลิเคชันนี้ สามารถรายงานสภาพจราจรด้วยเสียงอัตโนมัติออนไลน์ สามารถค้นหาข้อมูลได้ด้วยเสียง โดยการพูดชื่อถนนที่ต้องการ การดูภาพจาก CCTV ในพื้นที่ 250 กล้องทั่วประเทศ ในเมนูสามารถหาเส้นทางลัด และสภาพจราจร การออกแบบทำได้เข้าใจง่าย ใช้สะดวก รองรับทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์

อันดับเจ็ดคือ “BMTA Traffic” จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. แอปพลิเคชันนี้ อำนวยความสะดวกในการสอบถามข้อมูลเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางกับ ขสมก. สามารถบอกสายรถเมลวิ่งผ่านเส้นทางที่คุณเลือก พร้อมบอกป้ายต่อรถและสายรถต่อในกรณีที่ไม่สามารถนั่งต่อเดียวถึงได้ พร้อมข้อมูลเส้นทางการเดินรถกว่า 300 สาย ข้อมูลป้ายรถทั่วทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกมากกว่า 3,000 ป้าย ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่อยู่เที่ยวสงกรานต์ในกรุงเทพฯ และกำลังไปเล่นสงกรานต์ในจุดที่ไม่มีที่จอดรถ โปรแกรมนี้รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์

อันดับแปดคือ “ThaiFlightInfo” จากกรมการบินพลเรือน แอปพลิเคชันนี้อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลตารางการบินสำหรับท่าอากาศยานในสังกัดของกรมการบินพลเรือนได้ ตั้งแต่ค้นหาข้อมูลที่ตั้งท่าอากาศยาน ข้อมูลตารางการบิน ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง และสามารถเสนอแนะข้อมูลของท่าอากาศยานนั้นได้ จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือค้นหาสนามบินได้ง่าย แต่ไม่มีสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิให้บริการ เพราะไม่ได้สังกัดกรมการบินพลเรือน

อันดับเก้าคือ “EMS1669” จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตัวแอปพลิเคชันมีไว้สำหรับแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินไปยัง "สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)" หรือ 1669 โดยจะส่งข้อมูลของคุณเพื่อเรียกรถพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการติดต่อสื่อสาร การบอกทางในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคยอาจทำได้ยาก ตัวแอปพลิเคชันจะระบุตำแหน่งในแผนที่ให้กับเจ้าหน้าที่ในทันที ทำให้การช่วยเหลือง่ายดายขึ้น ระบบนี้รองรับแต่แอนดรอยด์เท่านั้น

อันดับสิบคือ “Highway Traffic” ของกรมทางหลวง ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะแสดงข้อมูลสภาพจราจรของทางหลวงในประเทศไทยเป็นภาพปัจจุบันจากกล้องจราจร แสดงข้อมูลความเร็วรถ แสดงระดับการจราจรติดขัดโดยแบ่งตามสี และสามารถค้นหาข้อมูลตามจุดติดตั้ง ชื่อถนน หรือภาคได้ เหมาะอย่างยิ่งกับการเดินทางช่วงจราจรติดขัดระหว่างเมืองขณะเดินทางท่องเที่ยวสงกรานต์โปรแกรมนี้รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์

“ใน GAC จะยังมีแอปพลิเคชันเกี่ยวกับภาครัฐอีกจำนวนมาก ซึ่งมีรวบรวมให้บริการไว้เป็นจุดเดียว ประชาชนสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมนี้เพียงครั้งเดียว ก็มีบริการต่างๆ ของภาครัฐที่เป็นโมบายแอปพลิเคชันอยู่ทั้งหมด” ดร.ศักดิ์ฯ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4