TACGA จัดอบรมต้นแบบการ์ตูน Licensing ครั้งที่ 2

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๔
หวังปั้นนักพัฒนา Character ไทยรุ่นใหม่ผงาดตลาดโลก

นายนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย หรือ TACGA เปิดเผยว่า การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ หรือทางโทรทัศน์ สิ่งสำคัญที่สุดคือ รูปแบบของตัวการ์ตูน หรือที่เรียกว่า Character ซึ่งต้องมีรูปแบบที่น่าสนใจ และจดจำง่าย ซึ่งจะช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนั้นน่าติดตาม และเมื่อผู้ชมเกิดความประทับใจ ยังส่งผลในด้านการตลาดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ผู้บริโภค เกิดความอยากได้สินค้าที่มีตัวการ์ตูน หรือ Character นั้นๆ เป็นองค์ประกอบตามมา สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย หรือ TACGA จึงเห็นว่า การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย รวมทั้งนิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้การออกแบบตัวการ์ตูนเพื่อนำไปใช้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Animation เกม หรือ Merchandising เป็นเรื่องสำคัญ จึงได้จัด “โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อสร้างต้นแบบตัวการ์ตูนสำหรับ Licensing ครั้งที่ 2” ขึ้น

สำหรับโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อสร้างต้นแบบตัวการ์ตูนสำหรับ Licensing ครั้งที่ 2 นั้น นอกจากจะมีการสัมมนาเพื่อให้ความรู้แล้ว ยังมีการจัด Clinic ให้คำแนะนำด้วย โดยภายหลังให้คำแนะนำแล้ว ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะมีการพัฒนาคาแรคเตอร์ และนำเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกให้ได้รับทุนสนับสนุนจำนวน 3 ทุน โดยในครั้งนี้ มีผู้สนใจส่งทีมเข้าร่วมทั้งหมด 50 ทีม โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 3 ทีม จะมีโอกาสส่งผลงานต้นแบบไปออกบูธในงาน Hongkong Licensing ในปีหน้า

“บรรดาตัวการ์ตูน หรือ Character นั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ในภาพยนตร์เสมอไป บางครั้งตัวการ์ตูนเหล่านั้นอาจออกแบบมาเพื่อใช้ในเกม หรือแม้แต่การเป็นองค์ประกอบของสินค้าหรือ Merchandising ทำอย่างไรตัวการ์ตูนเหล่านั้นจะเป็นที่จดจำเมื่อได้เห็น และการสร้างรูปแบบตัวการ์ตูนในตลาดที่แตกต่างกันออกไป แบบไหนจึงจะเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น เอเชีย อเมริกา หรือยุโรป ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการออกแบบและผลิต ที่สำคัญยังเป็นการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ ในประเทศไทยด้วย” นายนิธิพัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผู้ประกอบการให้ตื่นตัวในเรื่อง Character และ Licensing แม้จะยังเป็นเรื่องใหม่ และอยู่ในวงจำกัดของประเทศ แต่อาชีพการออกแบบสร้างสรรค์ตัวการ์ตูน นี้ ยังส่งเสริมให้เกิดทรัพย์สินทางปัญญา (IP:Intellectual Property) ใหม่ๆ ขึ้นในประเทศไทยด้วย ที่สำคัญผู้ประกอบการยังได้เรียนรู้และเข้าใจการออกแบบตัวการ์ตูนสำหรับใช้ในรูปแบบต่างๆ ขณะเดียวกัน ก็สามารถนำ Character ที่ออกแบบขึ้นไปใช้ในการสร้างลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการต่อยอดให้มีการนำไปผลิตจริง ซึ่งการสร้างรูปแบบตัวการ์ตูนนี้มีความเป็นสามรถ หรือมีความเป็นไทยแบบสากล ซึ่งสามารถเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้ไม่ยาก โดยเหตุผลทั้งหมดนี้ จะนำมาซึ่งการสร้างมูลค่าเพิ่มจากตัวการ์ตูนที่ออกแบบและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เป็นการสร้างรากฐานให้แก่เยาวชนและผู้สนใจใช้ในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้