ไมโครซอฟท์ เผยโฉม 3 ทีมแชมป์ การแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015

พุธ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๐
ภาครัฐและเอกชนร่วมมือผลักดันโครงการ Imagine Cup เป็นเวทีพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) และธนาคารกสิกรไทย ประกาศรายชื่อทีมชนะเลิศการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 (อิมเมจิ้น คัพ ไทยแลนด์) ทั้ง 3 ทีม ในประเภท World Citizenship, Games และ Innovation โดยนักศึกษาที่ชนะเลิศทั้ง 3 ทีม ได้ผ่านการแข่งขันสุดเข้มข้นรอบชิงชนะเลิศจาก 17 ทีมสุดท้าย จากทีมที่ร่วมสมัครแข่งขันกว่า 100 ทีมทั่วประเทศ สำหรับการแข่งขัน Imagine Cup ในปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 และนับเป็นหนึ่งโครงการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการและสร้างสรรค์นวัตกรรม อันนำไปสู่การสร้างงานและอาชีพ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล

นอกจากการประกาศผลทีมชนะเลิศทั้ง 3 ทีม ไมโครซอฟท์ยังมีการเปิดเผยไอเดียสร้างสรรค์กว่า 40 ไอเดียในตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่คนไทยทั่วประเทศได้ร่วมนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ช่วยพัฒนาประเทศไทย ในกิจกรรม Dare to Imagine for Thailand (#daretoimagineTH) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Imagine Cup โดยมีคนไทยร่วมสนับสนุนผ่านการติดแฮชแท็ก #daretoimagineTH เข้ามากว่า 300 ครั้ง รวมถึงร่วมส่งกำลังใจให้กับทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 ทั้ง 17 ทีมอีกด้วย ซึ่งแอพพลิเคชั่นหรือโซลูชั่นที่คนไทยอยากให้มีมากที่สุด ได้แก่ แอพพลิเคชั่นที่ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร รองลงมาคือ การศึกษา และการจัดเรื่องการเงิน

ที่ผ่านมาโครงการ Imagine Cup ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการนำเสนอไอเดียด้านนวัตกรรมต่อผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไอทีและได้มีโอกาสพัฒนาทักษะในการดำเนินธุรกิจในการนำผลิตภัณฑ์ของพวกเขาสู่ตลาดได้สำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่การแข่งขัน Imagine Cup ได้จัดขึ้น ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถครองแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ในปี 2550 2553 และ 2555 ซึ่งถือเป็นสถิติที่มากกว่าประเทศอื่นๆ โครงการ Imagine Cup ได้สร้างผู้ประกอบการและผู้ประกอบการเพื่อสังคมหลายคนที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น นายพิชัย โสดใส จากทีม Skeek หนึ่งในสมาชิกทีมที่ชนะการแข่งขันระดับโลกในปี 2553 นายสุทัศน์ รองเรือง จากทีม SuperLove ผู้เข้าแข่งขัน Imagine Cup ปี 2553 และทีม Ask DOM ทีมชนะเลิศในการแข่งขันประเภท Innovation ในปีที่ผ่านมา

สำหรับรายชื่อทีมผู้ชนะการแข่งขัน Imagine Cup แต่ละประเภท ประจำปีนี้ ได้แก่

ประเภท WORLD CITIZENSHIP

ทีม: Visionear (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี)

ผลงาน: Visionear

รายละเอียด: Visionear เป็นเสมือนดวงตาให้กับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็น ประกอบด้วย ชุดฮาร์ดแวร์ที่ทำงานร่วมกับผู้ใช้งาน โดยมี กล้องที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลภาพนำไปประมวลผลในระบบ และรายงานในรูปแบบเสียงผ่านหูฟัง โดยทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นและเอพีไอ ที่คำนวณและรวบรวมข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค เสิร์ชเอนจิ้น และวิกิพีเดีย ช่วยให้ผู้มีปัญหาด้านการมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการทางสายตาหรือผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตด้วยตนเองได้ตามปกติ

ประเภท GAMES

ทีม: TeamBeta (มหาวิทยาลัยมหิดล)

ผลงาน: Magical Lands

รายละเอียด: แอพพลิเคชั่น Magical Lands เป็นเกมปริศนาที่มอบความสนุกสนานให้กับผู้เล่น ซึ่งผู้เล่นจะต้องออกเดินทางไป ช่วยแม่มดสะสมอัญมณีเพื่อจะนำไปให้พระราชา ในการเก็บอัญมณี ผู้เล่นจะต้องใช้หน้าจอสัมผัสและมีเทคนิคในการลากและหยุดบนหน้าจอ ซึ่งจะมีตัวเลขและตัวควบคุมรวมอยู่ด้วย และใช้ทักษะในด้านคณิตศาสตร์ในการหาผลลัพธ์

ประเภท INNOVATION

ทีม:CoZpace (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)

ผลงาน:CoZpace: เว็บไซต์ที่ใช้ในการหาข้อมูลและสามารถติดต่อสื่อสารในขณะเดียวกัน

รายละเอียด:CoZpace เป็นเว็บแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลร่วมกันได้ ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนหรือสื่อสารกับเพื่อนได้ในกรุ๊ปที่สร้าง แชร์ข้อมูลที่ในอดีต และค้นหาผลลัพท์ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ต้องการค้นหา

?

ทีมที่ชนะเลิศทั้ง 3 ทีมจะได้รับรางวัลเป็นถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยเงินรางวัล100,000 บาท และยังได้ร่วมลุ้นในการเข้าแข่งขันระดับโลกซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้ นอกจากนี้ ทีมผู้ชนะในการแข่งขันประเภท World Citizenship ที่มีแอพพลิเคชั่นโดดเด่นตรงตามที่ USAID กำหนดจะได้รับรางวัลสนับสนุนเพิ่มเติมจาก USAID ซึ่งประกอบด้วยเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท และการประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านวิดีโออีกด้วย

หากทีมจากประเทศไทยได้รับคัดเลือกไปร่วมการแข่งขันระดับโลก พวกเขาจะได้มีโอกาสเข้าพบและได้รับคำแนะนำจาก นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์อีกด้วย โดยนักศึกษาจะต้องเตรียมทักษะในด้านต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอต่อทีมผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้จะเป็นคนเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสร่วมพัฒนา ไมโครซอฟท์ ฮอโลเลนส์ (Microsoft HoloLens) ในช่วงกิจกรรม Hackathon และร่วมสัมผัสประสบการณ์โดยตรงในการทำฮอโลกราฟิก (Holographic) และการพัฒนาซอฟต์แวร์อีกด้วย

นายฮาเรซ คูบจันดานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ไมโครซอฟท์ มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมศักยภาพเยาวชนทั่วโลกในการทำความฝันของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย การร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ในการจัดการแข่งขัน Imagine Cup ในปีนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะสานฝันของเยาวชนไทยให้เป็นจริง ทุกๆปี เราจะได้ตื่นเต้นไปกับไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ความทุ่มเทและความตั้งใจในการทำงานอย่างหนักจากแต่ละทีม และเมื่อประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่เราเปิดโอกาสให้เยาวชนของเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านการเป็นผู้ประกอบการ”

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) กล่าวว่า “ด้วยนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิผล เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และพร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ โดยประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการ เร่งสร้างอาชีพ และผลักดันให้เกิดนวัตกรรมในทุกภาคส่วน ซึ่งทาง ETDA มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับไมโครซอฟท์ในการดำเนินโครงการ Imagine Cup ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถและความตั้งใจที่พวกเขามีต่อเศรษฐกิจดิจิทัล ETDA มีความเชื่อมั่นในพลังสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของเยาวชนไทยว่า สามารถทำให้เกิดนวัตกรรมเพื่อต่อยอดการทำ e-Commerce และเป็นนวัตกรรมที่มีระดับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ คำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล”

ดร. ไมเคิล เยทส์ ผู้อำนวยการองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “เยาวชนในยุคปัจจุบันมีศักยภาพและความสามารถในการเปลี่ยนแปลง สิ่งต่างๆ ในโลกมากกว่าที่เราคาดคิด การได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ในการจัดการแข่งขัน Imagine Cup ครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้เราได้ร่วมงานกับเยาวชนไทยที่มีศักยภาพและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์เพื่อร่วมแก้ปัญหาที่ท้าทายในภูมิภาค เช่น การส่งเสริมพลังงานสะอาด การแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางอาหาร ปัญหาด้านเกษตรกรรม และการพัฒนาธุรกิจ เรารู้สึกประทับใจในแรงผลักดัน ความคิดสร้างสรรค์ และการทุ่มเทของทีมนักศึกษา และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้เทคโนโลยีในการปลดปล่อยศักยภาพของพวกเขา และร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นกับโลกของเรา”

ตั้งแต่ได้เริ่มโครงการ มีนักศึกษามากกว่า 1.65 ล้านคน จาก 190 ประเทศทั่วโลก ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันสำหรับการแข่งขัน Imagine Cup ในรอบ World Finals จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2558 ที่เมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทไมโครซอฟท์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest