EGA เปิดตัวบริการเสริม “ศูนย์สำรองข้อมูลและกู้คืนสำหรับบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ"(DR Site) สร้างความเชื่อมั่นระบบคลาวด์ภาครัฐเต็มสูบ

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๐๖
EGA เปิดตัวบริการเสริม “ศูนย์สำรองข้อมูลและกู้คืนสำหรับบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ"(DR Site) ประเดิมรับหน่วยงานหลักและระบบสำคัญเน้นบริการประชาชนเป็นหลักก่อน สั่งทีมงานดูแล 24 ชั่วโมงห้ามล่มเด็ดขาด สร้างความเชื่อมั่นระบบคลาวด์ภาครัฐเต็มสูบ

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า หลังจากที่ EGA เปิดบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud และได้รับความนิยมจากหน่วยงานภาครัฐมาใช้บริการกว่า 600 ระบบในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ EGA ต้องเพิ่มบริการใหม่เพื่อทำให้ระบบคลาวด์คอมพิวติ้งภาครัฐเกิดความสมบูรณ์ โดยเฉพาะบริการโครงสร้างพื้นฐานผ่านระบบคลาวด์ หรือ Infrastructure as a Service : IaaSซึ่งทาง EGA จะเริ่มเปิดให้บริการระบบศูนย์สำรองข้อมูลและกู้คืนสำหรับบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ (DR Site for G-Cloud) เพื่อรองรับการให้บริการกับระบบโปรแกรมสารสนเทศที่สำคัญๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่ใช้บริการอยู่บนระบบ G-Cloud ให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยระบบ DR Site for G-Cloud แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในประเทศไทยซึ่งจะมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ทำหน้าที่ดูแลให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐตลอด 24 ชั่วโมง

การเปิดให้บริการเสริม "ศูนย์สำรองข้อมูลและกู้คืนสำหรับบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ (DR Site for G-Cloud)” แม้จะเริ่มดำเนินการได้แต่จะมีการคัดสรรระบบงานในการเข้าร่วม เนื่องจากบริการดังกล่าวจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานสูงมาก EGA จึงไม่สามารถเปิดให้บริการระบบดังกล่าวครอบคลุมทุกหน่วยงานที่ใช้บริการอยู่บนระบบ G-Cloud มากกว่า 600 ระบบงาน ดังนั้น ในระยะแรกจะเริ่มเปิดให้บริการเฉพาะกับระบบสารสนเทศของรัฐที่สำคัญๆ โดยเน้นเฉพาะระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับงานนโยบายของรัฐ และงานให้บริการประชาชนหรือภาคธุรกิจเป็นสำคัญ โดยปัจจุบันมีหน่วยงานที่สนใจและนำร่องเข้าร่วมทดสอบจำนวนกว่า 20 ระบบงานบริการ

อย่างไรก็ตามเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐต่างๆ สามารถเข้ามาใช้บริการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ EGAยังได้พัฒนาปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการระบบ G-Cloud อย่างต่อเนื่อง เช่น การให้บริการระบบG-Cloud ผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN)การเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้งานระบบ G-Cloud ผ่านเทคโนโลยี SSL-VPN และ 2Factor Authentication เป็นต้น จนกระทั่งปัจจุบัน EGA สามารถได้รับการประกาศรับรองมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการด้านความมั่นคง ปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2005 สำหรับบริการระบบ G-Cloud ในปีงบประมาณ 2557ที่ผ่านมา

สำหรับ ภาพรวมในการให้บริการระบบ G-Cloud นั้น EGA มีการกำหนดตัวชี้วัด (KPI) ประจำปีงบประมาณ2558 โดยระบบ G-Cloud จะสามารถรองรับการให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐได้ไม่น้อยกว่า 550 ระบบงาน ซึ่งปัจจุบันบริการดังกล่าวได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐและมีระบบงานที่ ติดตั้งอยู่บนบริการระบบ G-Cloudมากกว่า 600 ระบบงาน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4