อัพเกรดแรมโน๊ตบุ๊ค เพิ่มความเร็วให้ระบบ

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๕๓
เป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการใช้งานโน๊ตบุ๊คไปสักระยะ ก็อาจพบว่าเครื่องเริ่มช้าลง เปิดโปรแกรมและไฟล์งานช้า อาการเหล่านี้อาจบอกถึงเวลาที่ผู้ใช้ต้องตรวจเช็คระบบ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์หรือแรม เพื่อให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ ด้วยการจัดการไฟล์ไม่พึงประสงค์ ที่รบกวนการทำงานของโน๊ตบุ๊ค ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่มีบนระบบปฏิบัติการหรือใช้ซอฟต์แวร์ยูทิลิตี้ ที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน โดยวิธีการง่ายๆ คือ

สังเกตอาการในเบื้องต้น

ใช้เวลาในการเปิดเครื่องนานขึ้น จากเดิมใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการเปิดเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ แต่ปัจจุบันอาจใช้เวลาหลายนาที ก็ถือว่าเป็นความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับแรมด้วย

ตรวจเช็คการทำงานของแรม

ในเบื้องต้นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเกิดปัญหาขึ้นจากระบบจริง โดยเข้าไปดูที่ Task Manager ในส่วนของ Memory Performance หากกราฟมีระดับ Memory Usage สูงเกินต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ถือว่าเกิดจากแรมถูกดึงไปใช้มากเกินไปจนไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ตรวจสอบโปรแกรมใดทำงานผิดปกติ

ด้วยการเข้าไปดูที่ Task Manager ในส่วนของ Process หากโปรแกรมใด มีการโหลดแรมมากจนเกินปกติ ให้เลือก End Task เพื่อปิดการทำงานไปก่อนในเบื้องต้น เพื่อให้สามารถใช้งานต่อไปได้

อัพเดตแอนตี้ไวรัสและสแกนแบบละเอียด

ไวรัสและมัลแวร์บางประเภทก็มีส่วนทำให้แรมถูกดึงมาใช้มากเกินไป ด้วยการแอบทำงานอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นควรอัพเดตแอนตี้ไวรัสและมัลแวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดและสแกนไวรัสเป็นประจำ เพื่อลดปัญหาแรมไม่พอใช้หรือแรมถูกดึงไปใช้มากเกินไป

สุดท้ายหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือแรมที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานจริงๆ ก็ต้องใช้วิธีการอัพเกรดแรม ให้มีความจุมากขึ้น โดยเลือกแรมที่มีคุณภาพและความเร็วในการทำงานที่เหมาะสมกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ด้วยการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหรือใช้โปรแกรมในการตรวจสอบแรมตัวเก่าในเครื่อง เพื่อนำมาเปรียบเทียบ เช่นโปรแกรม CPUz เป็นต้น

จากนั้นเลือกซื้อแรมใหม่สำหรับการอัพเกรด โดยดูรหัสของแรมให้ตรงกับเงื่อนไข ซึ่งดูได้จากหน้ากล่องแพ็คเกจหรือรหัสของแรมแต่ละรุ่น เช่น Kingston HyperX DDR3 HX321LS11IBK2/16

- 16GB = ความจุ 16GB

- DDR3L = ชนิดแรม DDR3 (L)

- 2133 = ความเร็วบัส

- CL11 = Clock Latency 11

- 204-pin = จำนวนขา (Pin)

- SODIMM = รูปแบบสล็อตแรม

- 2x8GB = แรมขนาด 8GB จำนวน 2 แถว

เมื่อได้แรมที่ต้องการมาแล้ว ก็สามารถติดตั้งลงบนโน๊ตบุ๊คที่จะอัพเกรดได้ทันที

พบกับ Kingston ได้ที่

Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน