เลนส์ NIKKOR ฉลองความสำเร็จยอดการผลิตเลนส์ทะลุ 95 ล้านชิ้น แบรนด์ผู้ผลิตเลนส์ของนิคอนทะยานผ่านหลักชัยใหม่ของความสำเร็จ

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๘
นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จด้วยยอดรวมการผลิตเลนส์ NIKKOR*1 สำหรับกล้องแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ของนิคอนที่ทะยานผ่านหลัก 95 ล้านชิ้นไปเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา

จากจุดเริ่มของการผลิตเลนส์ NIKKOR ชิ้นแรกให้กับกล้อง SLR ของนิคอนในพ.ศ.2502 นิคอนได้ผลิตเลนส์รุ่นต่างๆออกมามากมายอย่างต่อเนื่อง พร้อมการนำเอาเทคโนโลยีแห่งการบันทึกภาพที่เหนือกว่ามาปรับใช้ รวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของนิคอนด้วย อาทิ เทคโนโลยีเคลือบผิวเลนส์ด้วยนาโนคริสตัลหรือการเคลือบผิวเลนส์กันการสะท้อนแสง การใช้เฟส เฟรชเนล (Phase Fresnel หรือ PF) ที่ช่วยลดความคลาดเคลื่อนสีได้ดีกว่าในขณะที่ทำให้เลนส์มีขนาดและน้ำหนักลดลง การใช้ชิ้นเลนส์ที่มีส่วนประกอบของฟลูออไรต์ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความคลาดเคลื่อนสีได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังทำให้เลนส์เทเลโฟโต้มีขนาดเล็กลง และการเคลือบผิวหน้าเลนส์ด้วยฟลูออรีนที่ช่วยให้การดูแลรักษาเลนส์ทำได้ง่ายขึ้น

ผลิตภัณฑ์ล่าสุดจากนิคอนยังรวมถึง เลนส์ AF-S NIKKOR 300มม. f/4E PF ED VR ที่ออกวางจำหน่ายในเดือนมกราคม โดยเลนส์นี้เป็นเลนส์รุ่นแรกของ NIKKOR ที่มีการนำองค์ประกอบเลนส์ PF มาใช้ จนทำให้เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ที่เบาที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับเลนส์อื่นๆในประเภทเดียวกัน*2 พร้อมกับยกระดับความสามารถให้เลนส์ชิ้นนี้เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการใช้งานและการพกพาในระดับที่หาตัวจับไม่ได้ แม้ว่าเลนส์นี้จะเป็นเลนส์เทเลโฟโต้แบบความยาวโฟกัสคงที่ก็ตาม

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางนิคอนได้เปิดตัวเลนส์ AF-S NIKKOR 500มม. f/4E FL ED VR และเลนส์ AF-S NIKKOR 600มม. f/4E FL ED VR โดยทั้งคู่เป็นเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้สำหรับกล้องฟอร์แมต FX ที่มีขนาดรูรับแสงสูงสุดที่ f/4 มีการใช้เลนส์ฟลูออไรต์แบบสองชิ้น จึงช่วยลดน้ำหนักของเลนส์ได้อย่างน่าประทับใจ จนทำให้เลนส์ทั้งสองเป็นเลนส์ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดเมื่อเทียบกับเลนส์อื่นๆในประเภทเดียวกัน*3 นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวเลนส์AF-S DX NIKKOR 16-80มม. f/2.8-4E ED VR ซึ่งเป็นเลนส์ทรงประสิทธิภาพกับความสามารถซูมปกติได้ถึง 5 เท่า สำหรับกล้อง DSLR ฟอร์แมตDX ของนิคอน ซึ่งแน่นอนว่า ทุกเลนส์ที่กล่าวมานี้ได้รับการออกแบบด้วยเทคโนโลยีแห่งการบันทึกภาพล่าสุดของนิคอน และมีการเคลือบผิวด้วยสารฟลูออรีนอันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของนิคอนที่จะช่วยเพิ่มความทนทานให้กับการใช้งานของเลนส์เหล่านี้

1 เลนส์ถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องประเภท SLR ของนิคอน และรุ่นนิคอน วัน แอดว๊านซ์ประเภทเปลี่ยนเลนส์ได้

2 ในกลุ่มเลนส์ออโต้โฟกัสความยาวโฟกัสคงที่ (prime) ขนาด 300 มม. ที่รองรับกล้อง DSLR ฟอร์แมต FX และมีวางจำหน่ายในท้องตลาด ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558 ข้อมูลโดยศูนย์วิจัยนิคอน

3 AF-S NIKKOR 500มม. f/4E FL ED VR: ในกลุ่มเลนส์ออโต้โฟกัสความยาวโฟกัสคงที่ (prime) ขนาด 500 มม. และมีขนาดรูรับแสงกว้างสุดที่ f/4 รองรับกล้อง DSLR ที่มีเซ็นเซอร์ภาพขนาด "full-size" และมีวางจำหน่ายในท้องตลาด ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และ AF-S NIKKOR 600มม. f/4E FL ED VR: ในกลุ่มเลนส์ออโต้โฟกัสความยาวโฟกัสคงที่ (prime) ขนาด 600 มม. ที่รองรับกล้อง DSLR ที่มีเซ็นเซอร์ภาพขนาด "full-size" และมีวางจำหน่ายในท้องตลาด ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ข้อมูลทั้งสองรุ่นมาจากศูนย์วิจัยนิคอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ