เปิดใจแชมป์โลก ไอที ที่มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๔๐
“น้องปลาย” นายทวีลาภ สุวัฒนพันธุ์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทย คว้าอันดับที่ 1 (คะแนนสูงสุด) แชมป์โลก Microsoft PowerPoint 2013 ในรายการ The 2015 Microsoft office Specialist World Championship จัดโดย Certiport ณ รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมีกว่า 46 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ทางมหาวิทยาลัยได้สนับสนุนนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน ผลลัพธ์จากการขับเคลื่อนนโยบายทางด้านการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยในการกำหนดให้นักศึกษาต้องมีทักษะทางด้านภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ตามมาตรฐานสากลโดยมหาวิทยาลัยกำหนดการสอบมาตรฐาน IC3 และการสนับสนุนห้องเรียนแล็ปคอมพิวเตอร์และปรับหลักสูตรการสอนคอมพิวเตอร์ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาต้องผ่านมาตรฐาน IC3 โดยทางมหาวิทยาลัยได้คัดเลือกนักศึกษาที่สอบผ่านและได้คะแนนสูง มาคัดเลือก ฝึกฝนและส่งเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยมหาวิทยาลัยฯ สนับสนุนทุนพัฒนานักศึกษา จากผลสำเร็จดังกล่าวในปีต่อไปทางมหาวิทยาลัยจะผลักดัน และเพิ่มทักษะ ทางด้าน ICT รวมไปถึงการให้โอกาสนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันและคว้ารางวัล ให้กับประเทศไทยต่อไป โดยเมื่อปี 2014 นางสาว

สุกัญญา มณีวงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คว้าอันดับที่ 7 ของโลก ประเภท Microsoft Word 2007

นายวรเทพ มงคลวาที ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ARIT และผู้ควบคุมในการร่วมเดินทางในการแข่งขัน The 2015 Microsoft office Specialist World Championship เปิดเผย บริษัท ARIT เป็นตัวแทน Certiport ของบริษัทMicrosoft office จาก 147 แห่ง ใน 146 ประเทศ ทางรายการ Microsoft office จัดกิจกรรมในการแข่งขันขึ้นทุกปี ซึ่งจัดการแข่งขันมาทั้งหมด 12 ครั้ง ทางบริษัทจึงได้คัดเลือกผู้เข้าแข่งขัน โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท ได้แก่ คัดเลือกจากนักเรียนนักศึกษาทั่วไป และคัดเลือกจากโควต้าของสถาบันการศึกษาที่มาจากกลุ่มคะแนนสูงสุดของสถาบันการศึกษา ที่คัดเลือกมากจากการสอบ Internet and Computing Core Certification (IC3) โดยในการแข่งขัน The 2015 Microsoft office Specialist World Championship ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน 5 คน โดยส่ง Microsoft Word 2010, Microsoft Word 2013 , Microsoft Excel 2010 ,Microsoft PowerPoint 2010 ,Microsoft PowerPoint 2013 ซึ่งจากการแข่งขันทั้ง 12 ครั้งที่ผ่านมาประเทศไทยเคยได้แชมป์ Microsoft Excel2003 เมื่อปี 2007 และ ปี 2008 และแชมป์ Microsoft Word 2003 เมื่อปี 2008 แชมป์ Microsoft Word 2007 เมื่อปี 2007 และการแข่งขันปี 2015 น้องปลายได้แชมป์โลก Microsoft PowerPoint 2013 เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ปลาย เล่าว่า ทางอาจารย์ที่สาขาได้แจ้งเรื่องมา ในรายการ The 2015 Microsoft office Specialist World Championship มาที่สาขา ตนเองรู้สึกสนใจโครงการนี้ จึงเข้าร่วมโครงการของมหาวิทยาลัยฯ กระบวนการเริ่มการสอบ Internet and Computing Core Certification (IC3) คือ ประกาศนียบัตรที่รับรองความรู้และทักษะคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน และเป็นประกาศนียบัตรที่ถูกกำหนดเป็นมาตรฐาน โดยไปทดสอบถึง 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ได้คะแนนประมาณ 700 คะแนน และทางสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ ดูแลในส่วนของ IT ได้นัดตนเองไปสอบอีกหนึ่งรอบ ในครั้งนี้ให้สอบ Microsoft Excel 2013 ได้คะแนน 886 และ MicrosoftPowerPoint 2013 ได้คะแนน 757 และครั้งที่สาม

ทางมหาวิทยาลัยได้ให้สถาบัน ARIT เข้ามาอบรมและทำแบบทดสอบ ซึ่งครั้งที่ 3 ตนเองทดสอบเพียง MicrosoftPowerPoint 2013 โดยทำคะแนนได้ 970 คะแนน ซึ่งตอนนั้นมีเพื่อนจากคณะศิลปศาสตร์อีก 1 คน ซึ่งมีคะแนนสูงเท่ากับตนเอง ทางมหาวิทยาลัยจึงคัดเลือกจากการสัมภาษณ์ ตนเองจึงได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยฯ ในครั้งนี้

สำหรับการแข่งขัน แบ่งการแข่งขันเป็นทั้งหมด 6 รอบ รอบละ 20-30 คน ตนเองแข่งรอบที่ 5 โดยการแข่งขันเป็นการปฏิบัติกับคอมพิวเตอร์ โดยมีเวลากำหนด ซึ่งตนเองทำเวลาได้ 36 นาที ระหว่างแข่งขันคิดว่าทำให้ดีที่สุด“ข้อสอบที่ให้มาไม่ยากเท่าไร” ตนเองคิดว่าต้องติดอันดับที่ 2 หรืออันดับที่ 3 ด้วยการเก็บตัว 2 เดือนที่บริษัท ARITตนเองเตรียมตัวมาดี ทำเต็มที่ ลักษณะเหมือนที่ฝึกซ้อมมา ตอนที่ประกาศผลอันดับที่ 3 และอันดับที่ 2 ไม่มีชื่อตนเอง ตอนนั้นหมดหวังแล้ว แต่พอมองไปบนจอโปรเจคเตอร์นามสกุลคุ้นๆ และประกาศชื่อตนเอง ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก ตื่นเต้น ดีใจมาก ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ในระหว่างวันแข่งขัน ทางผู้จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละประเทศ มีการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ โดยพาไปที่สวนน้ำ Six Flags Hurricane Harbor และมีการเรียนรู้วัฒนธรรมของคาวบอย รู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลรายการนี้ ซึ่งตอนที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันบอกกับตนเองว่าต้องทำให้ดีที่สุด บวกกับตนเองคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ เป็นทุนที่ดี “ภูมิใจที่ได้ถือธงชาติไทยขึ้นไปบนเวทีโลก และประกาศเสียงดังว่า Thailand” การแข่งขันในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ชัยชนะที่ได้รับ ยังได้เพื่อน ได้มิตรภาพ เรียนรู้การใช้ชีวิตยังต่างประเทศ

ตนเองจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 สายวิทย์-คณิต จากโรงเรียนปทุมวิไล ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.4 ซึ่งในระหว่างที่เรียนสนใจในเรื่องของคอมพิวเตอร์มาตลอด เข้าร่วมแข่งขันตามรายการต่างๆ ในระดับชั้นมัธยมตอนต้น ชนะเลิศ เหรียญทอง การแข่งขันสร้างผลงานและพัฒนาเกม ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel โครงการ Microsoft IT Youth Challenge 2010 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และโครงการPartners in Learning โดย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ระดับมัธยมตอนปลาย รางวัลเหรียญเงิน กิจกรรมการตัดต่อภาพยนตร์ ระดับชั้น ม.1-6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 61 ประจำปีการศึกษา 2554 “สุดยอดเด็กไทย ก้าวล้ำ สู่ผู้นำอาเซียน” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เข้ามาศึกษาในสาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ด้วยระบบโควต้า ด้วยความชอบคอมพิวเตอร์ อยากจะนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กๆ หลังเรียนจบอยากเป็นคุณครูคอมพิวเตอร์

ความก้าวหน้าทาง IT เกิดขึ้นเสมอ ภาษาอังกฤษจึงสำคัญมาก เพราะว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ดังนั้นศึกษาเกี่ยวกับ IT ต้องหมั่นศึกษาภาษาอังกฤษด้วย “อยากให้ทุกคนกล้าที่จะแสดงศักยภาพของตนเองออกมา ถ้าเก็บไว้ไม่มีใครรู้ ว่ามีความสามารถหรือถนัดสิ่งไหน แสดงออกมา เมื่อมีโอกาสเข้ามาควรรับ แล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง” ขอบคุณมหาวิทยาลัย ที่ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้นักศึกษาได้ไปแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการที่ต่างประเทศ และต้องขอบคุณ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ พี่ๆ เจ้าหน้าที่ เพื่อนๆ โดยเฉพาะครอบครัวที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจการแข่งขันครั้งนี้ของผมประสบความสำเร็จไปด้วยดีครับ และขอขอบคุณบริษัท ARIT ในการฝึกอบรมให้ความรู้ และร่วมเดินทางไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน