“กระทรวงวัฒนธรรม” ห่วงพฤติกรรมเยาวชนสังคมก้มหน้า จัดงาน “เด็กไทยกับไอที ปี 3” ประกวดคลิปวีดิโอ ชิงเงินกว่า 2 แสนบาท

ศุกร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๒๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน จนบางครั้งมีพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มากเกินความจำเป็น โดยสามารถพบเห็นได้ทั่วไปถึงพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเลต (Tablet) ที่เรียกว่า “สังคมก้มหน้า” ซึ่งเป็นการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดเวลาทั้งการพูดคุยผ่านสื่อออนไลน์ หรือการเล่นเกม รวมถึงการถ่ายภาพ จนกระทั่งกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนหลายกลุ่ม ดังนั้น การรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือสื่อไอที จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีการปลูกฝังให้กับเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้สามารถใช้สื่อดังกล่าวไปในทางที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น

กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีนโยบายในเรื่องของการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมในมิติวัฒนธรรม โดยเฉพาะประเด็นการใช้สื่อของกลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงได้จัดกิจกรรม “เด็กไทยและไอที” มาอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนให้รู้เท่าทัน และเลือกรับปรับใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวม ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของสื่อไอทีที่มีต่อเด็กและเยาวชน เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถดูแลและปกป้องบุตรหลานให้ห่างไกลสื่อไอทีที่เป็นภัยได้

ศาสตราจารย์อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรม “เด็กไทยกับไอที ปี 3” มีกิจกรรมหลัก คือ การประกวดคลิปวีดิโอความยาว 60วินาที หัวข้อ “เด็กไทยรู้เท่าทันสื่อ” เพื่อปลดปล่อยพลังความคิด จินตนาการอย่างสร้างสรรค์ สู่สายตาชาวโลก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท โดยคุณสมบัติผู้เข้าประกวด คือ เด็กและเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับอุดมศึกษา สามารถเข้าร่วมกิจกรรมแบบคนเดียว หรือแบบทีมไม่เกิน 3 คน โดยรางวัลชนะเลิศ ได้รับเงิน จำนวน 100,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงิน จำนวน50,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงิน จำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร โดยกำหนดเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน2558 นี้ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โทรศัพท์ 0 2422 8845 8 หรือ หมายเลข 1765 สายด่วนวัฒนธรรม หรือ http://www.m-culture.go.th/surveillance/

พร้อมกันนี้ยังจัดงาน “เด็กไทยกับไอที ปี 3”ขึ้น ระหว่างวันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2558 ณ ศูนย์การค้า สยามสแควร์วัน (Siam Square One) ชั้น LG ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ เวทีเสวนาด้าน ไอที โดยกูรูด้านไอทีที่มีชื่อเสียงจะมาให้สาระบันเทิงเกี่ยวกับสื่อไอทีต่างๆ รวมถึงแนวทางการใช้สื่อไอทีอย่างไรให้ปลอดภัยและสร้างสรรค์, การจัดนิทรรศการเด็กไทยกับไอที โดยมีการนำเสนอวิวัฒนาการของสื่อไอทีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่นและสัมผัสกับอุปกรณ์ไอทีประเภทต่างๆ และการแสดงโดยศิลปิน ดารา นักร้อง และนักแสดง เพื่อเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้พบปะกับศิลปินที่เป็นไอดอล (Idol) ในปัจจุบันศาสตราจารย์อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital