5 เคล็ดไม่ลับกับการแก้ปัญหาแบตสมาร์ทโฟนหมดเร็ว

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๑
เมื่อชีวิตประจำวันของเราผูกพันกับการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างแยกไม่ออก หนึ่งปัญหายอดฮิตที่พบเจอได้บ่อยคงหนีไม่พ้นปัญหาแบตเตอรี่ไม่พอใช้จนต้องพก Powerbank เอาไว้ชาร์จแบตกันระหว่างวัน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความหงุดหงิดใจแล้วยังสร้างความรำคาญให้กับหลายๆคนโดยเฉพาะหนุ่มสาวที่ไม่ชอบพกพากระเป๋าใบใหญ่ให้หนักมือ วันนี้หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนสกรุ๊ป (ประเทศไทย) มีเคล็ดไม่ลับแก้ปัญหาแบตหมดเร็วมาฝากกันโดยสามารถนำไปใช้ได้ทั้งแอนดรอยด์ iOS และ Windows Phone

1. ลดความสว่างของหน้าจอลง

เชื่อหรือไม่ว่าหน้าจอเป็นตัวดูดพลังงานมากที่สุดในสมาร์ทโฟน ซึ่งบางครั้งเราก็เปิดหน้าจอสว่าง เกินความจำเป็นโดยเฉพาะในเวลากลางวันซึ่งมีแสงสว่างมากเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงควรลดความสว่างของหน้าจอให้อยู่ในระดับกลางที่สามารถอ่านข้อความได้อย่างสบายตาไม่มืดหรือสว่างจนเกินไป ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่แล้วยังช่วยถนอมสายตาของเราได้อีกด้วย

2. ปิดแอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้งาน

การเรียกใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆในเวลาเดียวกันนอกจากจะเปลืองแบตแล้ว ยังส่งผลกระทบให้การทำงานของสมาร์ทโฟนของเราช้าลงอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรเลือกปิดการใช้งานแอปพลิเคชั่นที่ไม่สำคัญทิ้งไปเพื่อยืดการใช้งานของสมาร์ทโฟนให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบันสมาร์ทโฟนบางยี่ห้อก็ได้มีการพัฒนาให้มีความฉลาดมากขึ้น เช่นสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่มีการพัฒนามีชิปเซ็ตประมวลผลที่มีความสามารถในการจัดการการใช้พลังงานได้อย่างชาญฉลาด ช่วยในการประหยัดแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ ให้คุณมั่นใจได้ว่าแบตไม่หมดระหว่างวันแน่นอน

3. ปิดการทำงานของ GPS และ Location Service ในแอปพลิเคชั่น

การเปิดใช้งาน GPS ตลอดเวลานั้นเป็นการนำพลังงานของเครื่องมาใช้โดยไม่จำเป็น ดังนั้นควรเลือกเปิดใช้งานเฉพาะเมื่อจำเป็นจะดีกว่า นอกจากนั้นการปิด Location Service จากแอปพลิเคชั่นต่างๆก็จะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น เพราะแอปพลิเคชั่นบางตัวจะมีการส่งข้อมูล Location ของเราผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆโดยไม่จำเป็น

4. ปิดการทำงานของ 3G, 4G, Bluetooth หรือ WiFi เมื่อไม่ได้ใช้งาน

ปกติในการใช้งานสมาร์ทโฟน เราไม่สามารถเลือกเชื่อมต่อผ่านระบบช่องสัญญาณต่างๆพร้อมกัน ดังนั้นเมื่อเลือกเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยช่องทางใดช่องทางหนึ่งก็ควรปิดสัญญาณอื่นๆทิ้งไป เช่น เมื่ออยู่ในที่ๆมีสัญญาณ WiFi ก็ไม่จำเป็นที่จะเปิดการใช้งาน 3G, 4G หรือ Bluetooth ทิ้งไว้ เพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานของเครื่องโดยไม่จำเป็น

5. เลือกสมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรี่ใหญ่

การเลือกใช้สมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรี่ใหญ่เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างหนักหน่วง เพื่อตัดปัญหาที่จะสร้างความหงุดหงิดที่เกิดจากแบตเตอรี่หมดเร็วเกินพอ หัวเว่ย จึงออกแบบสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างแท้จริง เช่น พีแปดแม็กซ์ ที่นอกจากจะมีหน้าจอใหญ่สะใจขนาด 6.8 นิ้วแล้วยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 4360 mAh ให้คุณมั่นใจได้ว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4