เอคเซนเชอร์แนะธุรกิจบริหารโมบายล์แอพฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เลี่ยงการลงทุนอย่างเปล่าประโยชน์หรือทำให้ผู้ใช้ผิดหวัง

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๕๕
ผลสำรวจเผยแอพพลิเคชั่นมีความสำคัญต่อธุรกิจ แต่การบริหารจัดการยังไม่ดีเพียงพอ

เอคเซนเชอร์เผยผลสำรวจล่าสุดพบว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ (ร้อยละ 87) เล็งเห็นคุณค่าของโมบายล์แอพพลิเคชั่นว่ามีประโยชน์ต่อธุรกิจ แต่มีธุรกิจส่วนน้อยเท่านั้นที่มีความพร้อมในการวางแผนการใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นให้เกิดผลสูงสุด รวมทั้งทำให้มีการใช้งานต่อเนื่อง

รายงานของเอคเซนเชอร์เรื่อง "Growing the Digital Business: Spotlight on Mobile Apps" ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจเกือบ 2,000 คนใน 15 ประเทศ พบว่าในช่วงการออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชั่นนั้น มีเพียงร้อยละ 52 ของผู้บริหารที่เผยว่าได้นำความคิดเห็นของผู้ใช้งานผนวกเข้าไปในช่วงทดสอบด้วย และเพียงร้อยละ 48 ที่มีการรายงานการใช้งานหรือมีระบบ อนาลิติกส์เข้ามาช่วยให้เข้าใจถึงจุดบกพร่องและความไม่พอใจของผู้ใช้ในระหว่างใช้งาน

"องค์กรธุรกิจไม่ได้ติดตามเรื่องแอพพลิเคชั่นอย่างใกล้ชิดเท่าไร ผู้ตอบแบบสอบถาม 9 ใน 10 คนบอกว่า ลูกค้ามีความต้องการอยากได้แอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพมาก แต่ครึ่งหนึ่งของผู้บริหารกลับรู้สึกว่า โมบายล์แอพพลิเคชั่นยังไม่ตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ดีนัก และมีถึงร้อยละ 45 ที่มีปัญหาระบบรายงานข้อมูลล่ม ทั้งนี้ การใช้แอพพลิเคชั่นให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต้องอาศัยการทดสอบอย่างเข้มข้นก่อนเปิดให้บริการ และบริหารจัดการในช่วงหลังเปิดใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงจะทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ดีเยี่ยมในการใช้แอพพลิเคชั่น แต่ยังทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถจัดการกับประเด็นปัญหาด้านความปลอดภัยได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญต่อเนื่อง" นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าว

"เราพบว่ามีบริษัทมากมายหลายแห่งที่ละเลย ไม่ปรับปรุงแอพพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความเสี่ยงที่จะลงทุนไปโดยเปล่าประโยชน์" นนทวัฒน์กล่าว

การจัดการแอพพลิเคชั่นให้ครอบคลุมทุกขั้นตอนของวัฏจักร จะช่วยป้องกันไม่ให้แอพพลิเคชั่นด้อยประสิทธิภาพลง ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ไม่พอใจ มีประสบการณ์ที่ไม่ดี หรือทำให้ความปลอดภัยหละหลวม

· ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 49) ระบุว่า ความปลอดภัยคือประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในการบริหารและพัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่น

· ประเด็นสำคัญรองลงมาจากเรื่องความปลอดภัยคือ ประสิทธิภาพ เช่น ปัญหาบั๊กและระบบล่ม (ร้อยละ 37) เป็นต้น โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบ (ร้อยละ 55) ได้ใช้เครื่องมือแทร็คกิ้งและโปรแกรมจัดการบั๊กเพื่อแก้ปัญหา

ผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจต่างคาดหวังว่า แอพพลิเคชั่นขององค์กรจะมีบทบาทในการเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจ ซึ่งการสำรวจนี้พบว่า:

· ร้อยละ 82 ของผู้ตอบแบบสอบถาม มองว่าแอพพลิเคชั่นเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

· ร้อยละ 85 เชื่อว่าแอพพลิเคชั่นจะกลายเป็นอินเตอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ที่โดดเด่นในอนาคต

· ผู้ตอบสัดส่วนเกือบ 9 ใน 10 เชื่อว่า แอพพลิเคชั่นจะกลายเป็นพอร์ทัลสำหรับธุรกิจดิจิทัล (ร้อยละ 87)

ทั้งนี้ ผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถามจำนวนไม่ถึงครึ่งเปิดเผยว่า มีการใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ มีเพียงร้อยละ 46 ที่บอกว่าใช้แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการเพิ่มผลิตภาพ ร้อยละ 44 ใช้แอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางขาย ให้บริการลูกค้า และให้ข้อมูล สำหรับแอพพลิเคชั่นอื่นที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานขององค์กร เช่น แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ทางโมบายล์ และแอพพลิเคชั่นที่ทำงานร่วมกันกับโปรแกรมอื่นนั้น ธุรกิจมีการใช้เพียงร้อยละ 35 แม้ว่าอีกร้อยละ 38 ของผู้ตอบจะยังไม่ได้ใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ในปัจจุบัน แต่ก็มีแผนจะใช้ในช่วงสองปีข้างหน้า

"แอพพลิเคชั่นมีความสำคัญมากขึ้นในการเข้าถึงข้อมูลธุรกิจ เพื่อให้การตัดสินใจทำได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจเพื่อบริหารงานในภาคอุตสาหกรรม การทำงานร่วมกันของพนักงาน โปรแกรมฝึกอบรม หรือเพื่อสร้างประสบการณ์สำหรับลูกค้า ดังนั้น ประสบการณ์ของผู้ใช้และความสมรรถนะของแอพพลิเคชั่นจึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคย งานวิจัยของเอคเซนเชอร์เผยให้เห็นว่า ผู้นำธุรกิจจะต้องรุกให้ทันเกมในการจัดการแอพพลิเคชั่น เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่ลงทุนไปนั้นคุ้มค่าที่สุด" นนทวัฒน์กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4