ซัมซุง บิสิเนส จับมือ Rakuten Tarad.com, ThaiFranchiseCenter.com และ Thaiware.com จัดสัมมนา “กลยุทธ์เพิ่มเม็ดเงินแบบติดปีกด้วยเทคโนโลยี” หนุน SMEs ไทย ก้าวไกลในโลกยุคดิจิตอล

อังคาร ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๔
ซัมซุง บิสิเนสร่วมกับ Rakuten Tarad.com, ThaiFranchiseCenter.com และ Thaiware.com จัดสัมมนา "กลยุทธ์เพิ่มเม็ดเงินแบบติดปีกด้วยเทคโนโลยี" ชวนนักธุรกิจรายย่อยร่วมรับฟังความรู้ดีๆ ที่ช่วยผลักดันความสำเร็จในการทำธุรกิจในยุคออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา รวมทั้งผู้ประกอบการที่ล้วนประสบความสำเร็จตบเท้าร่วมแบ่งปันเคล็ดลับความสำเร็จท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในยุคดิจิตอล

นายมณฑล มังกรกาญจน์ ผู้อำนวยการธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า "ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากพฤติกรรมในการจับจ่ายของผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการหาข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจากผลวิจัยพบว่าผู้บริโภคที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลและอ่านรีวิวสินค้าก่อนซื้อ จะมียอดการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในร้านเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่ารวมถึง 82% และจำนวนนักช็อปถึง 61% ยินดีซื้อของบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังบ่งชี้อีกว่าผู้บริโภค 80% รู้สึกถูกโน้มน้าวและกระตุ้นให้ซื้อได้มากขึ้นจากภาพและการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและสะดุดตา และอีก 59% เชื่อว่าระบบการแนะนำสินค้าเฉพาะบุคคลที่ประมวลผลมาจากประวัติการซื้อก่อนหน้า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเหล่านั้น ซึ่งซัมซุงมองว่าเทคโนโลยีต่างๆ สามารถเข้ามามีบทบาทในทุกขั้นตอนของการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ทั้งช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มโอกาสในการขายสินค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งซัมซุงมุ่งมั่นศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจในความต้องการของแต่ละกลุ่มธุรกิจ คิดค้นผลิตภัณฑ์พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบที่ตอบสนองทุกความท้าทายใหม่ๆ ของทุกธุรกิจอีกด้วย"

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารผู้ก่อตั้ง Tarad.com และ Efrastructure Group กล่าวว่า "ปัจจุบันนี้มีผู้ทำธุรกิจรายย่อยเข้ามาสู่ตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการทำธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แนวโน้มของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยในปี 2557 บริษัทและร้านค้าต่างๆ รวมถึงผู้ค้าออนไลน์จากต่างประเทศในระดับภูมิภาคก็จะยังคงทยอยเริ่มเข้ามาเปิดทำการค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งในเวลาอันสั้นจะเกิดการแข่งขันที่รุนแรงหรือเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ของธุรกิจประเภทนี้ (E-Commerce Bubble) ผู้ประกอบการจึงต้องสรรหากลยุทธ์ทางการตลาดและโปรโมชั่นเพื่อสร้างความแตกต่าง นอกจากนี้การแข่งขันด้านการบริหารสินค้าและจัดส่งก็จะมากขึ้น ซึ่งการส่งของพร้อมการเก็บเงินปลายทางเป็นที่นิยมใช้มากขึ้น เพราะเป็นวิธีที่ผู้รับบริการสะดวกใช้และชอบมากที่สุด หากผู้ประกอบการมุ่งหวังที่จะประสบผลสำเร็จในธุรกิจ จำเป็นจะต้องมีสูตรลับที่เรียกว่า A-L-A-R-M ซึ่ง A - Analysis Market วิเคราะห์ตลาด ว่าตลาดในภาพรวมนั้นเป็นอย่างไร L - Listening Insight ฟังเสียงผู้บริโภคบน Social Media เพื่อหาความต้องการที่แท้จริง A - Action วิธีปฎิบัติให้ประสบความสำเร็จตามที่วางแผนไว้ R - Real-time Trends ต้องอยู่ในกระแส ไม่ล้าสมัย M - Measurement การประเมินผลที่ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรม"

"ปัจจุบันที่เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของสมาร์ทโฟน การใช้สมาร์ทโฟนในการทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด แบรนด์หรือผู้ประกอบการต้องปรับตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเชื่อมโยง "ประสบการณ์ของผู้บริโภค" จากทั้งหน้าร้านจริง หน้าเว็บไซต์ บนหน้าจอสมาร์ทโฟน (Mobile Site) และแอพพลิเคชั่น (Application) เพื่อที่จะดึงดูดและอำนวยความสะดวกสูงสุดให้กับลูกค้า ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องใช้ Omni- Channel หรือการเชื่อมโยงประสบการณ์ในแต่ละช่องทาง ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ให้เชื่อมต่อกันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างรวดเร็วทันใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับชีวิตส่วนตัวได้แล้ว ในเชิงธุรกิจการเชื่อมโยงกันแบบ ไร้รอยต่อด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทดีไวซ์ทำให้สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ทันทุกความต้องการ ทุกที่ ทุกเวลา"

นายชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com กล่าวว่า "เนื่องจาก ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นเป็นเจ้าของกิจการของผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย ปัจจุบันมีจึงมีผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 90,000 ราย เกิดใหม่วันละ 20 แห่ง และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์เพิ่มเป็น 850 บริษัท และตลาดแฟรนไชส์จะมีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท ในปี 2560 ซึ่งหากต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์ กลยุทธ์ความสำเร็จไม่ได้มีแค่การมีหน้าร้านของธุรกิจแฟรนไชส์ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกับลูกค้า Point of Purchase Media หรือ สื่อหน้าร้านยุคใหม่ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จุดสัมผัสของลูกค้า (Contact Point with Customer) ที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายและทำกำไรให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ได้เท่านั้น แต่ผู้ประกอบการยังต้องหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีเพื่อทำการตลาด อาทิ การใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่าที่เคย เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องเร่งปรับตัวให้ทันสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้โซเชียลมีเดียทุกที่ ทุกเวลา หากผู้ประกอบการสามารถเติมเต็มและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม เชื่อว่าเจ้าของแฟรนไชส์จะสามารถสร้างยอดขายมหาศาลได้อย่างแน่นอน"

นายรภัสสิทธิ์ เรืองรุ่งธนสาร ผู้จัดการทั่วไปจาก Thaiware.com กล่าวว่า "การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อธุรกิจ SME อย่างเห็นได้ชัด ไม่เฉพาะการพัฒนาของดีไวซ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต แต่ในด้านซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชันต่างๆ ก็พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากการที่องค์กรธุรกิจใหญ่ๆ เริ่มให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเอง (Big Data) ผู้ประกอบการ SME ก็ต้องพยายามปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ให้ถูกต้องตามความต้องการของธุรกิจจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของ SME ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็น ด้านการวางแผนผลิต การบริหารสินค้าคงคลัง การบริหารงานบุคคล การบริหารการเงินและการบัญชี หรือการบริหารการขายและการตลาด ต่อไปหากผู้ประกอบการ SME ยังมุ่งเน้นแต่การขายสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะประสบการณ์ของลูกค้าตั้งแต่เริ่มรู้จักสินค้าจนถึงบริการหลังการขาย (User Experience) จะเข้ามามีบทบาท อย่างยิ่งต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งซอฟต์แวร์จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจ SME ที่จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

"ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรให้ผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ พร้อมเคล็ดลับความสำเร็จจากกูรูหลากหลายสาขา ทำให้ซัมซุงเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนในการช่วยส่งเสริมธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SME ทุกรายที่เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาในวันนี้" นายมณฑล กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้