การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของไทยได้รับรางวัล IDC’s 2015 Top Smart City Initiatives Competition

จันทร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๐
ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก ขอประกาศว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของประเทศไทย หรือ กฟภ. เป็นหนึ่งในผู้ชนะการคัดเลือกในเรื่องของโครงการความคิดริเริ่มเพื่อสนับสนุนสมาร์ทซิตี้ (Top Smart City Initiatives Competition) โดยโครงการทดลองการสร้างโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ของ กฟภ. เป็นแนวคิดริเริ่มที่โดดเด่นมากในการบริหารจัดการระบบส่ง-จ่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าที่การให้บริการสาธารณะ 14 ประเภทของสมาร์ทซิตี้ ที่ถูกประเมินโดย ดัชนีของระดับการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของ ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก (IDC's AP Smart City Evolution Index) ซึ่งได้เริ่มจัดทำขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา

โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะถูกทดลองในหลายพื้นที่ของจังหวัดชลบุรี และผลการทดลองนี้ถูกใช้เป็นแนวทางเพื่อจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งชาติ ซึ่งโครงข่ายนี้จะถูกนำไปประยุกต์ใช้งานกับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะนี้ถือเป็นความคิดริเริ่มในการรวบรวมข้อมูลการใช้พลังงาน โดย เฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้านจะถูกรวบรวม และ วิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี Big Data เพื่อใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงการให้บริการต่อไป

IDC Government Insights ได้ทำการเปรียบเทียบคุณสมบัติต่าง ๆ ในสามขั้นตอนเพื่อคัดเลือกผู้ชนะ Top Smart City initiative ประจำปี 2558 สิ่งเหล่านี้ได้มาจากการกำหนดหรือรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการสมาร์ทซิตี้ที่สำคัญที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะมาจาก นักวิเคราะห์ของไอดีซี ในภูมิภาคนี้ การโหวตแสดงความคิดเห็นผ่านออนไลน์ และ การประเมินจากสถาบันให้คำปรึกษานานาชาติ

การร่วมแสดงความคิดเห็นของผู้ได้รับเชิญมากกว่า 500 รายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา การโหวตความคิดเห็นเพื่อค้นหาประเทศที่ผ่านการคัดเลือกใน 14 ประเภทบริการ และ ผลการคัดเลือกดังกล่าวนี้จะถูกส่งต่อไปเพื่อคัดเลือกผู้ชนะ จากการร่วมระดมความคิดเห็นของนักวิเคราะห์อาวุโสจาก สหรัฐอเมริกา และ กลุ่มยุโรป

ผู้ชนะทั้งหมดของ AP Smart City Evolution Index จะเข้ารับรางวัล 2015 Asia Pacific Leading Smart City and Vendor Awards ในงานกาลาดินเนอร์ ที่จะจัดขึ้นภายในงาน 2015 Asia Pacific Smart City Development Forum ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4