องค์กรในไทยพร้อมมองหาแนวทางการรักษาความปลอดภัยรูปแบบอื่น นอกเหนือจากโปรแกรมป้องกันมัลแวร์

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๕
บุคลากรฝ่ายรักษาความปลอดภัยเริ่มตระหนักเพิ่มมากขึ้นว่าเพียงแค่การติดตั้งโปรแกรมป้องกันมัลแวร์บนอุปกรณ์ลูกข่ายไม่ใช่มาตรการที่เพียงพอ ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามในไทยมากถึง 95.5% ระบุว่าตนเองสนใจที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น การตรวจจับภัยคุกคามโดยดูจากลักษณะการทำงาน และแซนด์บ็อกซ์ (29.4%) การป้องกันช่องโหว่ (24.5%) การตรวจสอบอุปกรณ์ลูกข่าย (22.9%) และการสร้างรายการแอพพลิเคชั่นที่ปลอดภัย (18.7%) ภายในองค์กร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของปัญหาด้านความปลอดภัยตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และนำไปสู่การจัดลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันภายในองค์กร ขณะเดียวกัน มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 4.5%เท่านั้นที่ยืนยันว่าจะยังคงใช้เฉพาะซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ที่อ้างอิงฐานข้อมูลที่มีอยู่ต่อไป

การสำรวจความคิดเห็นนี้ดำเนินการโดยเทรนด์ไมโคร ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านการรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 244 คนจากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี การเงิน และอุตสาหกรรมการผลิต ระหว่างการประชุมด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต CLOUDSECประจำปี 2558 ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังระบุว่า แนวโน้มต่างๆ เช่น การเก็บข้อมูลและการประสานงานร่วมกันบนระบบคลาวด์ (22%), โมบิลิตี้ (21.7%) และเซิร์ฟเวอร์เวอร์ช่วลไลเซชั่น (21.4%) ก่อให้เกิดปัญหาท้าทายด้านความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับบริษัทต่างๆ ปัญหาความไม่สอดคล้องในองค์กร เช่น พนักงานมีความตระหนักรับรู้ในระดับที่ต่ำ (31.8%), ขาดแคลนบุคลากรที่เชี่ยวชาญ (14.4%) และปัญหาท้าทายด้านการดำเนินงานระหว่างแผนกรักษาความปลอดภัยและแผนกไอที (13.8%) ยังคงเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจสูงสุด

ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 24.4% เท่านั้นที่เชื่อมั่นว่าตนเองเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ โดยส่วนใหญ่ (61.5%) รู้สึกว่าตนเอง "ค่อนข้างจะมีความพร้อม"

"ท่ามกลางสถานการณ์ดิจิตอลในปัจจุบัน มีการใช้งานระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่น และระบบโมบิลิตี้สำหรับบุคลากรในองค์กรอย่างกว้างขวาง และมีอุปกรณ์จำนวนมากที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายขององค์กร ด้วยเหตุนี้ องค์กรต่างๆ จึงเสี่ยงที่จะถูกโจมตีผ่านทางช่องโหว่ของอุปกรณ์ลูกข่าย ขณะที่ภัยคุกคามมีความซับซ้อนและปริมาณเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ลำพังเพียงแค่การปกป้องอุปกรณ์ลูกข่ายจึงไม่เพียงพออีกต่อไป ในปัจจุบัน เราจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ยุทธศาสตร์การป้องกันโดยรอบเพื่อปกป้ององค์กรอย่างทั่วถึง" ธันยา ทักการ์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาค APAC ของเทรนด์ไมโคร กล่าว

ในยุคที่เกิดกรณีข้อมูลรั่วไหลก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายสูงถึง 3.8 ล้านดอลลาร์ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล (54.9%) และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (28.5%) เป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับบุคลากรฝ่ายรักษาความปลอดภัย ในส่วนที่เกี่ยวกับการทำงานบนระบบคลาวด์ และจากการสำรวจความคิดเห็น ยังพบอีกว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (15.9%) เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญสำหรับการทำงานบนระบบคลาวด์

เนื่องจากปัจจุบันการโจมตีทางไซเบอร์มีความรุนแรงและความถี่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นองค์กรต่างๆ จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาที่ระบุข้างต้นอย่างเร่งด่วน กระบวนการปฏิรูปทางดิจิตอล ซึ่งหลายๆ บริษัทกำลังดำเนินการอยู่ในทุกวันนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัย โดยอาศัยแนวทางที่รอบด้าน และผนวกรวมการรักษาความปลอดภัยเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างหลักขององค์กร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4