โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ เปิดตัวสถาปัตยกรรมปรับเปลี่ยนได้ เพื่อสนับสนุนบริการหลากหลายบน 5G #NetworksPerform

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๙
สถาปัตยกรรม "ระบบเหนือระบบ" (System of system) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการหลากหลายสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันบนโครงข่ายสื่อสารไร้สาย 5Gเครือข่ายชุมสายและเครือข่ายวิทยุที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ จะสามารถเปลี่ยนแปลงสภาพตามสถานการณ์ไม่ว่าในขณะใดๆ ให้สอดคล้องทันกับความต้องการที่เปลี่ยนไปการนำเสนอบริการเครือข่ายเสมือน หรือ Network-as-a-Service เพื่อสนับสนุนให้ผู้ให้บริการสามารถนำเสนอฟังก์ชั่นการทำงานของเครือข่ายไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้

โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ เปิดตัวสถาปัตยกรรมโครงข่ายสื่อสารไร้สาย ยุคที่ 5 (5G) ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อก้าวผ่านข้อจำกัดของเครือข่ายแบบเดิมที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันทีตามความต้องการ สถาปัตยกรรมแบบใหม่นี้สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะและคุณสมบัติต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและอัตโนมัติ ตามความต้องการบริการที่หลากหลาย, ตามปริมาณข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตามเวลา สถานที่ และลักษณะการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ในเครือข่าย ซึ่งรวมถึงเครือข่ายขนส่งข้อมูล โดยลูกค้าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อันเนื่องมาจากการปรับปรุงการเชื่อมต่อที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที ซึ่งจะนำสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบกระบวนการทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างก้าวกระโดด

ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต ไปจนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ และการดูแลสุขภาพ โดยผู้ให้บริการสามารถนำเสนอฟังก์ชั่นการทำงานของเครือข่ายให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ภายใต้รูปแบบธุรกิจการให้บริการเครือข่ายเสมือน(Network-as-a-Service)5G จะเป็นเทคโนโลยีที่มากกว่าระบบคลื่นวิทยุแบบใหม่การสร้างระบบแบบใหม่ที่โดดเด่นเพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคตและการใช้งานแบบเฉพาะราย ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของทางเลือก หากแต่โอกาสที่แท้จริงคือการพัฒนา 5G ให้เป็นระบบเหนือระบบ สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการ และจัดหาบริการแบบไร้รอยต่อจากมุมมองของผู้ใช้งานสถาปัตยกรรมของโนเกียใช้แนวทางการพัฒนา "ระบบเหนือระบบ" เพื่อบูรณาการและสร้างความสอดคล้องของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครือข่ายที่มีความแตกต่างและเป็นอิสระต่อกัน เพื่อความสำเร็จในการเพิ่มความสามารถของเครือข่ายและเพิ่มคุณสมบัติในการทำงานให้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเครือข่าย

ในปัจจุบัน โดยแทบทุกฟังก์ชั่นการทำงานของเครือข่ายจะถูกกำหนดด้วยซอฟต์แวร์ ทั้งนี้เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด (cognitive technologies) นี้จะควบคุมและส่งเสริมการทำงานของเครือข่ายโดยอัตโนมัติ ขณะเดียวกันก็สามารถส่งเนื้อหาและกระจายการประมวลผลให้ครอบคลุมทั้งเครือข่าย โดยจะคำนึงถึงจุดที่ผู้ใช้งานมีความต้องการมากที่สุด

แม้ว่าปัจจุบันยังไม่ได้มีการกำหนดมาตรฐานของเทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย 5G ไว้อย่างชัดเจนก็ตามแต่แนวคิดแบบองค์รวมข้างต้นก็ให้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มสถาปัตยกรรม 5G ในอนาคต ทั้งนี้องค์ประกอบหลายองค์ประกอบที่กล่าวข้างต้นได้มีการพัฒนาสำเร็จและใช้งานจริงแล้ว

คลิกไปที่ทวิตเตอร์ : Launch: @nokianetworks unveils programmable #5G multi–service architecture http://nokia.ly/1UnXLQk #NetworksPerform #innovation

การทำงานหลักๆ ของสถาปัตยกรรม

เครือข่ายแยกส่วน (Network Slicing): เป็นการสร้างเครือข่ายย่อยเสมือนอิสระหลายๆ ส่วนภายในโครงสร้างเดียวกัน (หน่วยของเครือข่าย) โดยแต่ละหน่วยจะทำงานเฉพาะเจาะจงตามการทำงานที่หลากหลาย ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และอย่างเป็นอิสระต่อกันเพื่อให้บริการตามโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงได้อย่างไม่ติดขัด, เพื่อให้ระบบมีความเชื่อถือได้, และเพื่อรองรับปริมาณข้อมูลมหาศาลและการติดต่อสื่อสารแบบเคลื่อนที่

หน่วยจัดการประสบการณ์แบบพลวัต (Dynamic Experience Management - DEM): แต่ละกระบวนการย่อยใน DEM สามารถปรับปรุงคุณภาพการบริการลูกค้าได้แม้ในขณะที่โครงข่ายมีความหนาแน่นมาก โดยใช้ทรัพยากรน้อยลงกว่าเดิมถึง 30% หรือน้อยกว่า ทั้งนี้ในเครือข่ายปัจจุบันได้มีการใช้งาน DEM แล้ว

การเชื่อมต่อที่กำหนดโดยบริการ (Service-determined connectivity): การเชื่อมต่อในเครือข่ายปัจจุบันจะกำหนดว่าบริการใดที่มีความเป็นไปได้ ขณะที่อุปกรณ์และบริการที่อยู่บนเทคโนโลยีโครงข่าย 5G จะไม่ถูกจำกัดอยู่เฉพาะการเชื่อมต่อไอพีแบบจุดต่อจุดอีกต่อไป โดยลูกค้าสามารถเลือกเส้นทางการเชื่อมต่อได้อย่างอิสระตามความต้องการของบริการจริง การเพิ่มความสามารถของบริการให้กำหนดการเชื่อมต่อได้นี้ จะช่วยให้เครือข่ายสามารถสร้างความมั่นใจในเรื่องระยะเวลาการเชื่อมต่อข้อมูลอย่างไม่ติดขัด และรับประกันความเชื่อถือได้ของระบบ

การส่งต่อทราฟฟิกอย่างรวดเร็ว (Fast traffic forwarding): โซลูชั่น Nokia AirFrame Data Center Solution* ของโนเกีย เป็นโซลูชั่นที่ช่วยสร้างความสามารถด้านโครงสร้างคลาวด์แบบกระจายของโทรคมนาคม ซึ่งจะสนับสนุนให้ภาคธุรกิจต่างๆ เช่น ยานยนต์ และภาคอุตสาหกรรม สามารถสร้างบริการใหม่ๆ ที่มีความสำคัญยิ่ง

โมบิลิตี้ ออน ดีมานด์ (Mobility on demand): ตอบสนองความต้องการการใช้งานแบบเคลื่อนที่ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากมาตรวัดแบบอยู่กับที่ของบริษัทสาธารณูปโภค หรือจะเป็นรถไฟความเร็วสูง โดยทั่วไปกลุ่มผู้ใช้งานแบบเคลื่อนที่ที่อยู่กับที่ ไม่ได้เคลื่อนไหวไปมามีเพียง 30% ของผู้ใช้บริการทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้นระบบนี้จึงสร้างโอกาสให้สามารถใช้ทรัพยากรของเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้

แนวคิดสถาปัตยกรรมโครงข่ายสื่อสารยุคใหม่ 5G

จากการพิสูจน์แนวคิดในหลายๆ ด้าน ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของสถาปัตยกรรมใหม่นี้ ดังนี้

หนึ่งในส่วนสำคัญที่สุดของแนวคิดด้านเครือข่ายแยกส่วนของโนเกีย คือซอฟต์แวร์สามารถตระหนักรู้เอง (self aware software) โดยสามารถกำหนดการขนส่งบนเครือข่ายได้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนตัวเองตามความต้องการของบริการที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนความต้องการในส่วนของเครือข่ายที่แตกต่างกัน และตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า

แนวคิดนี้บรรลุผลสำเร็จได้ด้วยเทคโนโลยีด้านเครือข่ายการจัดการตนเองหรือ Self-Organizing Networks (SON) สำหรับโซลูชั่นเครือข่ายขนส่งที่มีการผสมผสานกับเทคโนโลยีเครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (SDN) จากผู้ค้าหลากหลายรายซึ่งจะทำงานครอบคลุมทั่วทั้ง SDN domainsโดยที่การควบคุมเครือข่ายไม่จำเป็นต้องสื่อสารกับอุปกรณ์ควบคุม SDN ทุกตัว เนื่องจากจะมีการใช้การเชื่อมต่อเครือข่าย (API) จากจุดเดียว

โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ เปิดตัว API ที่ปรับเปลี่ยนได้เพื่อใช้งานกับส่วนย่อยในเครือข่ายชุมสายเสมือน เพื่อสร้างความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเครือข่ายชุมสายในช่วงเวลาที่คอมพิวเตอร์กำลังทำงาน ซึ่งนับเป็นการก้าวล้ำหน้าอย่างเห็นได้ชัดในยุคที่องค์ประกอบของเครือข่ายทุกวันนี้ต้องการเวลาหลายๆ ชั่วโมงหรืออาจหลายวันในการปรับเปลี่ยนค่าการทำงานใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ เครือข่ายชุมสายสามารถปรับตัวรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ เช่นการสร้างการแยกส่วนใหม่ๆ ของเครือข่าย หรือรูปแบบข้อมูลแบบเคลื่อนที่ไม่ว่าจะในทันทีหรือตามต้องการ

นายโวลเกอร์ ไซเกลอร์ หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรม ของโนเกีย เน็ตเวิร์คส์ กล่าวว่า "โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ คือผู้นำอุตสาหกรรมที่ทำงานด้านสถาปัตยกรรม5G ครอบคลุมที่สุด ผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการ 5G NORMA (5G Novel Radio Multiservice adaptive network Architecture) ภายใต้สมาพันธ์ความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 5G (5G-PPP association)ด้วยสถาปัตยกรรมที่มีความชาญฉลาดและการใช้ประโยชน์สูงสุดจากระบบคลาวด์ชั้นนำ สำหรับการเข้าสู่ยุค 5G เราได้กำหนดโครงร่างของสถาปัตยกรรมแบบครบวงจร ซึ่งจะสร้างให้เกิดความสามารถในการปรับเปลี่ยนให้กับลูกค้าเฉพาะรายได้อย่างชาญฉลาด และในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อตอบโจทย์ความสามารถที่ถูกจำกัด, ต้นทุนความปลอดภัย, และการใช้พลังงาน สถาปัตยกรรมใหม่นี้จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจ เช่นการให้บริการเครือข่ายเสมือน (Network-as-a-Service) ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อใช้ฟังก์ชั่นการทำงานในเครือข่ายได้ตามความต้องการ"

ทราบหรือไม่

โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน เพื่อสร้างให้เทคโนโลยี 5G มีความสามารถรองรับความต้องการสูงสุดในอนาคตเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการเชิงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ 5G อีกมากมาย สำหรับในยุโรป โนเกียเป็นประธานสมาพันธ์ความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 5G (5G-PPP association) และจัดทำโครงการนวัตกรรมเกี่ยวกับ 5G หลายโครงการ ร่วมกับผู้ให้บริการรายใหญ่ๆ ได้แก่ ไชน่า โมบาย,เอ็นทีที โดโคโม, โคเรีย เทเลคอม, เอสเค เทเลคอม และดอยช์ เทเลคอม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้