แคนนอนฉลองยอดการผลิตกล้องตระกูล EOS ตัวที่ 80 ล้าน

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๕
แคนนอนประกาศความสำเร็จล่าสุดในการผลิตกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอลเปลี่ยนเลนส์ได้ในตระกูล EOS มียอดการผลิตรวมกันทะลุ 80 ล้านกล้องแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015 โดยกล้องตัวที่ 80 ล้านเป็นรุ่น EOS 5DS R ซึ่งมีจำนวนพิกเซลสูงสุดในปัจจุบันเมื่อเทียบกับกล้องระดับเดียวกัน1 การผลิตกล้อง SLR ตระกูล EOS ของแคนนอนเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1987 ที่โรงงานในจังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น (ปัจจุบันคือบริษัท ฟุกุชิมะ แคนนอน อิงค์) ก่อนจะย้ายไปที่ฐานการผลิตอื่นๆ เช่นในจังหวัดโออิตะและประเทศไต้หวัน ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามความแพร่หลายของกล้อง DSLR ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 จนมียอดการผลิตถึง 80 ล้านกล้องเมื่อเร็วๆนี้

ชื่อ EOS ย่อมาจาก Electro Optical System ทั้งยังเป็นนามของเทพธิดาแห่งรุ่งอรุณในตำนานกรีกโบราณอีกด้วย กล้องตระกูล EOS ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1987 ในฐานะกล้อง SLR ยุคใหม่ที่มีระบบออโต้โฟกัส และเป็นรุ่นแรกๆ ของโลกที่มีระบบขั้วเชื่อมต่อเลนส์แบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยประสานการควบคุมระหว่างเลนส์กับตัวกล้องเท่านั้น แต่รวมถึงการควบคุมระบบทั้งหมดของกล้องด้วยอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมบูรณ์

การที่แคนนอนเป็นผู้ผลิตส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในกล้องตระกูล EOS ช่วยในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยการเลือกใช้เซนเซอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกล้องแต่ละรุ่น และด้วยจุดแข็งดังกล่าว แคนนอนจึงมีส่วนในการบุกเบิกวงการกล้องถ่ายรูปยุคใหม่ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม เช่น กล้องคอมแพคน้ำหนักเบารุ่น EOS Kiss (ในภูมิภาคอื่นเรียกว่า EOS Rebel EX หรือ EOS 500) ซึ่งประสบความสำเร็จในการขยายฐานผู้ใช้ รวมถึงกล้องในซีรีส์ EOS 5D ซึ่งเพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปีในปีนี้

การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งส่งผลให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการครองส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิตอลเปลี่ยนเลนส์ได้เป็นอันดับ 1 ทั่วโลก2 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 - 2014 และด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ เลนส์ EF ของแคนนอนที่ออกสู่ตลาดพร้อมกับกล้อง EOS ระบบ SLR จึงมียอดการผลิตรวมถึง 110 ล้านกระบอกเมื่อถึงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2015 สร้างสถิติใหม่ของเลนส์ถอดเปลี่ยนได้ที่มียอดการผลิตมากที่สุดในโลก2

แคนนอนยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีด้านภาพที่หลากหลาย พร้อมทั้งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายรูปและเลนส์คุณภาพเยี่ยมและไว้ใจได้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของนักถ่ายภาพ ตั้งแต่ผู้ที่ใช้กล้องเป็นครั้งแรกไปจนถึงนักถ่ายภาพสมัครเล่นและช่างภาพอาชีพ ควบคู่ไปกับการเผยแพร่วัฒนธรรมการถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวให้เข้าถึงผู้คนทั่วโลก

1 หมายถึงกล้อง DSLR ที่ใช้เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 35 มม. ข้อมูล ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015

2 ข้อมูลจากการสำรวจของแคนนอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest