สร้างพีซีประหยัดไฟ ไร้เสียงรบกวนด้วยตัวเอง

พุธ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๙
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์พีซีมีความหลากหลายให้ได้เลือกใช้ตามความต้องการในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ประสิทธิภาพในการประมวลผล สำหรับมืออาชีพ หรือเพื่อความบันเทิง การใช้งานทั่วไปสำหรับผู้ใช้เริ่มต้น หรือกลุ่มของเวิร์กสเตชั่น นอกจากนี้ยังมีคอมพิวเตอร์ที่ประหยัดไฟและใช้พลังงานน้อย ความร้อนต่ำ ไร้เสียงรบกวน มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกองค์ประกอบต่างๆ ในการใช้งานที่เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง

Processor : เลือกใช้หน่วยประมวลผล ที่เหมาะกับความต้องการ และต้องไม่ลดประสิทธิภาพหรือแรงจนใช้พลังงานมากเกินไป อาจจะสังเกตที่ค่า TDP (การออกแบบค่าการใช้พลังงาน) ของซีพียูแต่ละรุ่น เช่น Intel® Core™ i7-6700K มีค่า TDP อยู่ที่ 91W แต่สำหรับ Intel® Core™ i3-6300 อยู่ที่เพียง 51W เท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของแต่ละบุคคล

Memory : การมาของซีพียูรุ่นใหม่ Intel Skylake ที่สนับสนุนการทำงานหน่วยความจำ DDR4 ใช้แรงดันไฟเพียง 1.2V น้อยกว่า DDR3 ที่ระดับ 1.5V ทำให้ลดการใช้พลังงานโดยรวมลง แต่มีสัญญาณนาฬิกาและความเร็วที่ดีขึ้น DDR4 จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ในการนำมาเป็นองค์ประกอบของพีซีประหยัดพลังงาน

Mainboard : เลือกให้มีฟังก์ชั่นเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น RAM, PCIe, SATA, USB บางรุ่นมาพร้อมซิงก์ขนาดใหญ่ที่ระบายความร้อนให้กับส่วนต่างๆ ของเมนบอร์ด และเวลานี้มีเมนบอร์ดรุ่นเล็ก ประหยัดไฟ mATX, iTX หรือ mini-iTX มาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการพีซีขนาดเล็กและประหยัดพลังงาน เนื่องจากมีขนาดและฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำกัดมากขึ้น

Storage : สามารถเลือก SSD ในการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ การใช้พลังงานน้อยกว่า HDD ที่เป็นจานหมุนอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ผลที่ได้คือ ความร้อนในระบบที่น้อยลง เนื่องจาก SSD ไม่มีกลไกที่ทำให้เกิดอุณหภูมิในระบบมากนัก และลดเสียงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วกว่า ทำให้สร้างพีซีที่มีประสิทธิภาพและไร้เสียงรบกวน

Graphic : หากเป็นการใช้งานทั่วไป เช่นการ ซอฟต์แวร์สำนักงาน ความบันเทิง ท่องอินเทอร์เน็ต กราฟฟิกบนซีพียู ก็เพียงพอและยังใช้พลังงานต่ำ ส่วนถ้าต้องการความแรงเพิ่มขึ้น อาจเลือกกราฟฟิกการ์ดในแบบที่ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยง ก็ช่วยให้การเล่นเกมหรืองานกราฟฟิกอื่นๆ ได้ดีขึ้น และใช้พลังงานไม่มากเกินไปนัก

นอกจากนี้องค์ประกอบอื่นๆ เช่น พัดลมระบายความร้อนรอบต่ำ กินไฟน้อยและการตั้งค่าระบบการใช้พลังงาน เช่นการตั้งค่า Power Plan ในการควบคุมองค์ประกอบต่างๆ ให้มีการประหยัดพลังงานได้มากขึ้นและลดความร้อนระหว่างการทำงาน

สามารถพบกับ HyperX ได้ที่

YouTube: http://www.youtube.com/hyperx

Facebook: https://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ