เอ็ตด้า(ETDA) เผยผลสำรวจพฤติกรรมนักช้อป จากมหกรรมThailand Online Mega Sale 2015

พุธ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๔
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผย "ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้างานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี Thailand Online Mega Sale 2015 ที่จัดขึ้นโดย ETDA ร่วมกับ DBD และ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย พร้อมด้วยพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เมื่อวันที่ 1-3 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้หญิงยังคงครองแชมป์นักช้อปตัวยง และ สมาร์ทโฟนยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เหล่านักช้อปใช้ช้อปปิ้งออนไลน์มากที่สุด ทั้งยังสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เกิดนักช้อปออนไลน์รายใหม่ในประเทศเทศไทยถึง 14 % จากจำนวนนักช้อปทั้งหมด กระตุ้นตลาดอีคอมเมิร์ซสร้างมูลค่าการจับจ่ายจาก Thailand Online Mega Sale 2015 รวมมูลค่ากว่า 56 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากครั้งที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA เปิดเผยว่า "เอ็ตด้า ได้รับความร่วมมือจาก มิลวาร์ด บราวน์ ดิจิทัล สนับสนุนในการสำรวจผลการดำเนินโครงการ Thailand Online Mega Sale 2015 ที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1–3 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าผลสำรวจในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ ทั้งต่อภาครัฐและเอกชนในการผลักดันโครงการด้านอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังสามารถนำไปเป็นแบบในการกำหนดกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยศึกษาจากพฤติกรรมของผู้ซื้อสิ้นค้าและบริการที่ได้เกิดขึ้นจากการจัดงานในครั้งนี้

จากการสำรวจพฤติกรรม และการเข้าถึงงาน Thailand Online Mega Sale 2015 พบว่า เหล่านักช้อปส่วนใหญ่เข้าถึงเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com ผ่านมือถือ 56.8 % คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (PC) 32.0% และแทปเล็ต 11.2% โดยมีพฤติกรรมการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านการพิมพ์ URL โดยตรง 45.9% คลิกผ่านจาก social media 30.3% และจากการค้นหา 9.4% ซึ่งเว็บไซต์ยอดนิยมที่ถูกคลิกต่อเพื่อไปเลือกช้อปสิ้นค้าในโครงการมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่ 1) www.itruemart.com 2) www.buzzebees.com 3) www.konvy.com

นอกจากนี้เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของผู้ซื้อให้ได้ลึกที่สุด ได้มีการทำการสำรวจเพิ่มเติมจากผู้ที่เข้าร่วมงาน Thailand Online Mega Sale 2015 ในครั้งนี้ พบว่า ผู้หญิงยังคงช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่าผู้ชาย ในสัดส่วน กว่า 66 : 33 โดยสามารถแจกแจงรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของนักช้อป อันดับหนึ่ง (40%) เป็นผู้มีรายได้ 15,000 – 29,000 บาท รองลงมาอันดับสอง (23%) เป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ส่วนอันดับที่สาม(21%) เป็นผู้มีรายได้ประมาณ 30,000 – 49,999 บาท อันดับที่สี่(12%) เป็นผู้มีรายได้ 50,000 – 100,000 บาท และ อันดับที่ห้า(4 %) มีรายได้มากกว่า 100,000 บาท

สำหรับประเภทของสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ อันดับแรก กลุ่มเครื่องสำอาง อาหาร และสุขภาพ 45% อันดับที่สองได้แก่ กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น 27% อันดับที่สาม ได้แก่กลุ่มโทรศัพท์/อุปกรณ์สื่อสาร และ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า 23% เท่ากัน รวมมูลค่าการจับจ่ายเฉลี่ยต่อคน ประมาณ 3,857 บาท โดยสามารถประมาณมูลค่าเม็ดเงินการซื้อสินค้าและบริการที่เกิดขึ้นใน โครงการ Thailand Online Mega Sale 2015 ระหว่าง 1-3 ธ.ค.58 ประมาณ 56,168,582.51 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาเกือบ 100 % นอกจากนี้ Thailand Online Mega Sale 2015 ยังสามารถส่งเสริมให้เกิดผู้ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์รายใหม่ๆเกิดขึ้นได้จริง จากผลสำรวจพบว่า มีนักช้อปออนไลน์ที่ซื้อสินค้าและบริการครั้งแรกจากงานนี้ 14 % จากจำนวนนักช้อปทั้งหมด

"จากผลสำรวจดังกล่าว เอ็ตด้า มองว่า โครงการ Thailand Online Mega sales 2015 ที่ผ่านมา สามารถสร้างความคึกคักในตลาดออนไลน์ได้มากขึ้น ในเวลาเพียง 3 วันสามารถ ช่วยส่งเสริมธุรกิจ และต่อยอดให้มีนักช้อปหน้าใหม่ เข้ามาสู่การจับจ่ายออนไลน์มากขึ้น รวมถึงยังให้เกิดมูลค่าการซื้อขายมากว่าในปีที่แล้ว ซึ่งในปีหน้าคาดว่าน่าจะมีแรงผลักดันจากภาคเอกชนที่จะเข้ามาร่วมมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน" ดร.รัฐศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest