การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ศุกร์ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๐
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการแถลงข่าว การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Tourism) ให้กับระบบเศรษฐกิจไทย" เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬาว่า จากการสำรวจสถานภาพพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ของประเทศไทย ปี 2557 พบว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มาเป็นอันดับ 2 คิดเป็นร้อยละ 23.3 ของมูลค่ารวมทั้งประเทศ หรือประมาณเกือบแสนล้านบาท โดยสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ประมาณการว่า มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบการตลาดออนไลน์ถึงร้อยละ 81 ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ และจากรายงานสำรวจทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยว ในประเทศไทย ในปี 2558 พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร้อยละ 70 รับรู้ข้อมูลและข่าวสาร การท่องเที่ยวของประเทศไทยก่อนการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจากเว็บไซต์การท่องเที่ยว และสื่อสังคมออนไลน์และขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง ร้อยละ 75 ใช้ช่องทางการรับรู้ดังกล่าว

จากผลการสำรวจ "Trip Barometer Connected Travelers" ที่จัดทำขึ้น โดย Tripadvisor ระบุว่า ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีแนวโน้มใช้สมาร์ทโฟนในการวางแผนและจองทริปการท่องเที่ยวที่เรียกว่า Connected Travelers ถึงร้อยละ 65 โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการจองกิจกรรมการท่องเที่ยวมากที่สุดยังคงเป็นคอมพิวเตอร์ PC ร้อยละ 30 รองลงมา ได้แก่ แล็บท็อป ร้อยละ 28 มือถือ ร้อยละ 26 และแท็บเล็ตเพียง ร้อยละ 11 ซึ่งแตกต่างจากค่าเฉลี่ยของประเทศต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวมีการจองผ่านแล็บท็อปมากที่สุดในขณะที่มือถือมีเพียงร้อยละ 12 เท่านั้น ผลที่ได้นี้เท่ากับเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของมือถือในการเป็นอุปกรณ์ดิจิทัลสำคัญทั้งในปัจจุบันและอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงมีแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถดิจิทัล เพื่อการท่องเที่ยว (Digital Tourism) ให้กับระบบเศรษฐกิจไทย โดยการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นการสร้างรากฐานให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ อย่างมีดุลยภาพและยั่งยืนที่จะนำพาระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าสู่กระแสเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับประสบการณ์นักท่องเที่ยวครบวงจร ผ่านโครงการ Tourism Gateway สื่อดิจิทัลที่รองรับวงจรประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวประกอบด้วย Smart Trip Planner App เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีข้อมูลในการตัดสินใจและวางแผนในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยระบบให้บริการข้อมูลที่มีคุณภาพรวดเร็ว สะดวก ง่ายดาย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถปรับให้ตอบสนองตามความต้องการระดับบุคคล (Personalized marketing) และ Smart travel App เป็นการบูรณาการและต่อยอด Application ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยใช้การประมวลผลข้อมูล (Analytics) ที่จำเป็นในระหว่างการเดินทาง เพื่อยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงบริการที่ดี มีความประทับใจและรู้สึกปลอดภัยตลอดเวลาที่ท่องเที่ยวในประเทศรวมทั้งการยกระดับ การบริหารจัดการภาคการท่องเที่ยวไทยผ่านโครงการ Tourism Intelligence Center (TIC) ซึ่งเป็นระบบบูรณาการข้อมูลต่างๆ ในภาคการท่องเที่ยวสำหรับใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหาร และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อกำหนดและขับเคลื่อนนโยบายตลอดจนช่วยในการสั่งการ แก้ไขปัญหาทางการท่องเที่ยวที่ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ