ไดเมนชั่น ดาต้า เผยการคาดการณ์ด้านไอทีประจำปี 2559

อังคาร ๑๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๕
ไดเมนชั่น ดาต้า ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั่วโลก เผยการคาดการณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยีดิจิตอลเป็นวาระสำคัญสูงสุดขององค์กร เพราะได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันทางธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายเอเตียนน์ เรย์เนกเก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กล่าวว่า โซเชียล เน็ตเวิร์ค โมบิลิตี้ คลาวด์ อนาไลติกส์ และไบโมดัล ไอที (Bimodal IT) หรือ การจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเน้นให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพทั้งในแง่ของความแม่นยำ ปลอดภัย และความรวดเร็ว คล่องตัว ได้เป็นประเด็นร้อนสำหรับอุตสาหกรรมไอทีที่มาจัดสรรหน้าที่การทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และทีมบุคลากรในองค์กรทั่วโลก โดยไดเมนชั่น ดาต้าให้ความสำคัญกับองค์กรในด้านงบประมาณและทรัพยากร

"แนวโน้มและเทคโนโลยีเหล่านี้จะรองรับเป้าประสงค์มากมาย เพราะสามารถปรับเปลี่ยนองค์กรเป็นองค์กรดิจิตอล อีกนัยหนึ่ง ธุรกิจยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางการตลาดและภัยคุกคามได้รวดเร็วขึ้น ตลอดจนสามารถจัดลำดับความสำคัญของบุคลากรที่ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า พนักงาน และคู่ค้าทางธุรกิจ"

นายเรย์เนกเก กล่าวว่า จากการพูดคุยถึงการปรับเปลี่ยนเข้าสู่โลกของดิจิตอลซึ่งทางทีมบุคลากรของไดเมนชั่น ดาต้า เห็นว่า มีประเด็นที่องค์กรควรนำไปไตร่ตรองอย่างรอบคอบอยู่ 4 เรื่องได้แก่ ข้อมูล ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักสำคัญในการปรับเปลี่ยนองค์กร ระบบไฮบริด คลาวด์ ที่เป็นเครื่องมือในการใช้ประโยชน์ รูปแบบการทำงานสำหรับอนาคต(Workspace for tomorrow) และระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ดิจิตอล อินฟราสตักเจอร์ (Digital Infrastructure) ความเข้าใจในข้อมูลไปจนถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างคุ้มค่า

บทบาทของข้อมูลกำลังเปลี่ยนไปจากเดิม โดยหลายปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลศูนย์ข้อมูลขององค์กรจะทุ่มเทเวลาและกำลังคนไปกับการดูแลด้านระบบการจัดเก็บข้อมูล และระบบการสำรองข้อมูล และมีความพยายามในการทำซ้ำข้อมูลและการลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ดังนั้น การดำเนินการจึงมุ่งไปที่การลดค่าใช้จ่ายในการจัดการข้อมูล แต่ปัจจุบัน ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปสู่การขยายขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์จากข้อมูล และค้นหาวิธีการใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจ

ไฮบริด คลาวด์ (Hybrid Cloud) : การปรับใช้ระบบคลาวด์ส่วนตัวเพิ่มขึ้นในปี 2559

ในเวลา 12 เดือนนับจากนี้ เราจะเห็นการใช้งานระบบ Private Cloud ภายในองค์กรเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ชาญฉลาดได้คำนึงถึงกลยุทธ์ "คลาวด์ เฟิร์ส" (Cloud First) จะผันตัวไปสู่การนำเสนอระบบคลาวด์ส่วนตัวในองค์กรรูปแบบใหม่ ๆ โดยอิงกับธุรกิจเป็นหลัก

เวิร์คสเปซ ฟอร์ ทูมอโร่ (Workspace for tomorrow) หรือ รูปแบบการทำงานสำหรับอนาคต ซึ่งรูปแบบพฤติกรรมการทำงานจะเปลี่ยนไปอย่างมากเพราะสื่อสังคมออนไลน์ ในปี 2559

การรวมตัวกันเป็นสังคมออนไลน์ที่เกิดขึ้นอย่างมากมายเป็นเพราะมีการสร้างเครื่องมือที่เน้นการรองรับผู้บริโภคเป็นสำคัญ เทคโนโลยีอย่างเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ลิงค์อิน โฟร์สแควร์ และอีกมากมาย ยังทำให้เกิดการการใช้งานเชิงธุรกิจควบคู่กันไปด้วย เพื่อนำเสนอได้ทั้งไฟล์เสียง ไฟล์วิดีทัศน์ การแบ่งปันไฟล์ข้อมูลการใช้งาน และการบูรณาการขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกัน รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น โซลูชั่น "ทีม รูมมิ่ง" (Team Rooming) สปาร์ค ของซิสโก้ โซลูชั่นแยมเมอร์ (Yammer) และสไกป์สำหรับการใช้งานภาคธุรกิจของไมโครซอฟต์ (Skype for Business) ไวเบอร์(Viber) วอทแอปส์ (WhatApps) สแลค (Slack) และอื่น ๆ อีกมากมาย

เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยหนุนให้เกิดชุมชนออนไลน์เพื่อใช้เป็นพื้นที่สื่อสารกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำรงชีวิต การทำงาน การเลือกซื้อสินค้า และการโต้ตอบกันดัง ๆ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกัน การค้นหาผู้คนหรือข้อมูลที่ง่ายขึ้น มีความร่วมมือกันในเรื่องต่าง ๆ และนำไปสู่การตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้จะเกิดในองค์กรมากขึ้น ๆ ในปี 2559 เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด แม้ว่าจะอยู่กันคนละประเทศ คนละภูมิภาค และในเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวัน

ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Cybersecurity) หรือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์: การทำลายระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ที่มีชื่อเสียงจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในปี 2559 และผู้บริหารจะตกเป็นเป้าของบรรดาแฮคเกอร์มากขึ้น

การทำลายระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักซึ่งเกิดขึ้นในปี 2558 จะยังคงเกิดต่อเนื่องไปในปี2559 และแนวโน้มใหม่ ๆ ที่เรียกกันว่า "วัลลิ่ง" (Whaling) เพื่อสร้างความปั่นป่วนยุ่งเหยิง คือ การเห็นบรรดาแฮคเกอร์ออกล่าเหยื่อที่เป็นผู้บริหารระดับสูง ด้วยการปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์ "แรนซอมแวร์" (Ransomware) เพื่อหวังเอาเงินหรือข้อมูลของผู้บริหารเหล่านั้นไปใช้ในทางที่ผิด นอกจากนี้ ผู้ที่มีหน้าที่สืบหาหลักฐานการกระทำผิดจะมีบทบาทสำคัญมากในการดูแลรักษาความปลอดภัยบนทางไซเบอร์ไปอีก 12 เดือนข้างหน้าเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้