ไอซีทีและ EGA เดินหน้าสานต่อโครงการโอเพ่นดาต้า

จันทร์ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๗
ไอซีทีและ EGA เดินหน้าสานต่อโครงการโอเพ่นดาต้า หลังผลักดันหน่วยงานรัฐเปิดเผยข้อมูลแล้วเกือบ 500 ชุดข้อมูล ชี้ปีนี้เตรียมแผนรับฟังความเห็นผู้ใช้เพื่อเตรียมประสานหน่วยงานรัฐเปิดเผยข้อมูลให้เกิดประโยชน์กับประชาชน พร้อมปรับชุดเครื่องมือหวังเอื้อในการสร้างแอปพลิเคชัน

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เปิดเผยว่า ในปีนี้ทาง ICT ได้ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ในการผลักดันโครงการ Open Data หรือ ระบบข้อมูลสาธารณะ ให้เข้าถึงฝั่งผู้ใช้ที่เป็นภาคเอกชนมากขึ้น จากเดิมที่ในปีที่ผ่านมาเป็นจุดริเริ่มได้เน้นการสร้างระบบในฝั่งผู้เปิดเผยข้อมูล โดยได้นำร่องชุดข้อมูลภาครัฐไปแล้วถึง 490 ชุดข้อมูล

"ในปีนี้จะเป็นการเร่งสร้าง ecosystem หรือ สภาพแวดล้อมทั้งระบบของ Open Data นั่นคือทุกหน่วยงานพร้อมเปิดเผยข้อมูล และข้อมูลต้องมีความจำเป็น มีมาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานต่อได้ รัฐพร้อมสนับสนุนทั้งในส่วนของกฎระเบียบและงบประมาณ หน่วยงานเอกชนนอกจากแบ่งปันข้อมูลแล้วยังนำข้อมูลไปใช้ บูรณาการ สร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการเผยแพร่ มีประชาชนจำนวนมากได้ใช้ชุดข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน" ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ในปีนี้เป้าหมายการสร้างชุดข้อมูลคือ 600 ชุดข้อมูล เพียงพอที่จะทำให้ฐานข้อมูลหลักมีความมั่นคง ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งสร้างในฝั่งของผู้ใช้งานชุดข้อมูล ตั้งแต่การสร้างแรงจูงใจให้ทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถนำชุดข้อมูลไปประยุกต์และบูรณาการเพื่อให้เกิดข้อมูลใหม่ เกิดการสร้างสรรค์ในการใช้งาน เช่น การสร้างแอปพลิเคชัน ฯลฯ ดังนั้นการสร้าง ecosystem ของระบบ Open Data ให้เกิดชุดข้อมูลที่น่าสนใจ ใช้งานได้จริง และเป็นที่นิยมของประชาชนจึงต้องเร่งดำเนินการให้ได้ในปีนี้

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการ Open Data ได้รวบรวมชุดข้อมูลภาครัฐเข้าเว็บไซต์ data.go.th เกือบ 500 ชุดข้อมูล โดยในปีนี้ชุดข้อมูลที่ถือว่าเป็นเป้าหมายของ EGA ที่จะต้องเร่งสร้างเข้ามาเพื่อให้ตรงกับแผนรัฐบาลดิจิทัลมี 5 กลุ่มนั่นคือ 1.เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ 2.ความโปร่งใสของภาครัฐ 3.พัฒนาเมืองและการขนส่ง 4.สาธารณสุข 5.การเกษตร ทั้งหมดถือว่าอยู่ในกลุ่ม Hi-Value Dataset ในการเพิ่มของปีนี้ และจะดำเนินการเพิ่มเติมกลุ่มอื่นๆ ในปีถัดๆ ไป

เป้าหมายของ EGA ในปีนี้ก็คือ การเร่งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทำให้ทางฝั่งผู้ผลิตชุดข้อมูล และผู้นำข้อมูลไปใช้ ได้ลดทอนเวลา ลดความยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นการริเริ่มสร้าง API หรือเครื่องมือในการพัฒนา ซึ่ง EGA คาดหวังว่าในการพัฒนาช่วงต่อไปฝั่งผู้ผลิตชุดข้อมูลจะมีชุดเครื่องมือ (tool) ที่แปลงข้อมูลของตนเองเข้าสู่ระบบมาตรฐานได้ทันที นั่นคือเมื่อเปลี่ยนข้อมูลจากฝั่งผู้ผลิต ชุดข้อมูลกลางที่ share หรือแบ่งปันมาก็จะเปลี่ยนตามแบบเสมือนจริง (real time) เช่นกันในฝั่งผู้ใช้งานก็สามารถเลือกชุดคำสั่งให้โปรแกรมเข้ามาเรียกข้อมูลจากฐานกลางไม่จำเป็นต้องบันทึกเก็บไว้เอง ดังนั้นการประมวลผลก็จะถูกต้องรวดเร็ว

นอกจากนั้นในปีนี้จะมีการ minor change หรือการเปลี่ยนย่อยในส่วนของเว็บไซต์ data.go.th ไม่ว่าจะเป็น user interface หรือหน้าตาของเว็บไซต์ ระบบเสิร์ชเอ็นจิ้น และอื่นๆ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้