ก.ไอซีที จัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแนวทางการปรับปรุงกฎกระทรวงฯเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT กับคนพิการทุกประเภท

จันทร์ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๑
นางสาวมาลี วงศาโรจน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า "กระทรวงไอซีทีได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแนวทางในการปรับปรุงกฎกระทรวงฯ หรือการดำเนินงานการให้บริการการขอยืมหรือการขอรับอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฯ เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ไปใช้สำหรับเป็นแนวทางในการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร และบริการสื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2554 และการดำเนินงานการให้บริการอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฯ ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานของภาครัฐ ในการให้บริการอุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT กับคนพิการ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT ให้ตรงกับความต้องการของคนพิการทุกประเภท

ซึ่งในการดำเนินการให้บริการการขอยืมและการขอรับอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยมีคนพิการสนใจยื่นแบบฟอร์มขอยืม/ขอรับ จำนวน 242 ราย และในปี 2557 มีจำนวน 288 ราย ในปี 2558 มีจำนวน 168 ราย ซึ่งจากการให้บริการที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคต่อการให้บริการที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการให้บริการแก่คนพิการ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาทิ ปัญหาด้านการจัดหาอุปกรณ์ ปัญหาด้านการลงนาม ในสัญญายืม/สัญญาค้ำประกัน ปัญหาด้านการจัดส่งและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ เป็นต้น"

"ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็นฯ ในครั้งนี้ จะช่วยให้ภาครัฐได้มีแนวทางในการปรับปรุง การเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร และบริการสื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ ในการดำเนินงานการให้บริการอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฯ ให้กับคนพิการ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT ให้ตรงกับความต้องการของคนพิการแต่ละประเภท เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าว มีประสิทธิภาพและตรงตามเป้าหมายที่วางไว้" นางสาวมาลี กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ