พานาโซนิคเปิดตัว “บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟ” โซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลในอาร์ไคร์ฟ ตัวแรกที่รองรับมาตรฐานใหม่ๆ ในอนาคต

พุธ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๙
ในยุคที่ปริมาณข้อมูลมีจำนวนมากมายอย่างปัจจุบัน ความต้องการที่จะเก็บรักษาข้อมูลและการจัดเก็บในคลังอาร์ไคร์ฟเหล่านั้นอาจกลายเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะต้องรับมือ ดังนั้น พานาโซนิคจึงเปิดตัว "บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟ" (Blu-ray data archiver) ซึ่งเป็นโซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลในคลังอาร์ไคร์ฟบนแผ่นบันทึกข้อมูลออปติคอลดิสก์ (Optical disc-based data archival solution) ชนิดแรก ที่มีเทคโนโลยียืดอายุการใช้งานเพื่อเก็บข้อมูล และเพิ่มศักยภาพการใช้งาน ขณะเดียวกันก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการลงด้วย

ทั้งนี้ สินทรัพย์ที่อยู่ในรูปข้อมูลของบริษัทและหน่วยงานราชการต่างๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นปีต่อปี โดยมีการคาดการณ์ว่าข้อมูลดิจิทัลทั่วโลกจะมีมากถึง 45 เซตตะไบต์ ภายในอีก 4 ปีข้างหน้า ทั้งนี้บลูเรย์ ดาต้าอาร์-ไคร์ฟ ยังเป็นระบบจัดเก็บที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันจะกลายเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้สามารถรองรับข้อมูลขนาดใหญ่ได้ทั้งหมด

ในปัจจุบัน การจัดเก็บข้อมูลในคลังอาร์ไคร์ฟถูกจัดเก็บในฮาร์ดดิสก์ (HDD) หรือข้อมูลแบบเทป (Tape-based)ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่อายุการใช้งานค่อนข้างสั้นและมีขั้นตอนการดูแลที่ปลีกย่อยมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ คลังข้อมูลของพานาโซนิคสามารถจัดเก็บข้อมูลได้นานกว่าคลังแบบฮาร์ดดิสก์หรือเทป 5 ถึง 10 เท่า อายุการใช้งานที่นานขึ้นนี้จะช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงได้ เมื่อพิจารณารวมกับความต้องการการระบายความร้อนที่ลดลงและขั้นตอนการดูแลที่ไม่ยุ่งยากเท่าแล้ว คลังข้อมูลแบบบลูเรย์จึงเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าโซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลประเภทอื่นๆ

บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟ ของพานาโซนิคมีพี้นที่การเก็บข้อมูลที่มากขึ้น เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องเผชิญกับปริมาณข้อมูลที่ปริมาณมาก โดยจะจัดเก็บแบบเวิร์ม (WORM หรือเทคโนโลยีที่เขียนได้ครั้งเดียวอ่านได้หลายครั้ง) ซึ่งเท่ากับว่าจะป้องกันการบิดเบือนหรือโจรกรรมข้อมูลและเอื้อต่อการการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ได้อย่างแท้จริง

· ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น – บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟต้องการพลังงานน้อยกว่าและไม่ต้องระบายความร้อนมากเท่าระบบที่ใช้กันอยู่เดิม

· มีค่าใช้จ่ายต่อหน่วยน้อยกว่า – เป็นพื้นที่จัดเก็บขนาดใหญ่ที่มีราคาถูกกว่าและอายุการใช้งานนานกว่า ทำให้ไม่ต้องเสียค่าโยกย้ายข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกทอด

· น่าเชื่อถือมากกว่า – การไม่ต้องปรับแต่งคลังข้อมูลเพิ่มเติมเท่ากับการลดแนวโน้มในการทำงานล้มเหลวลงได้ ขณะที่ยังคงมีระบบรองรับชั้นเยี่ยม ทั้งเรด 5 เรด 6และเวิร์มอยู่

· มีอายุการใช้งานนานกว่า 50 ปี – ลดจำนวนขยะและพื้นที่ฝังกลบขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการผลัดเปลี่ยนระบบชุดเก่าตามอายุการใช้งานลงได้

"การพยายามปรับแต่งซอฟต์แวร์คลังข้อมูลที่มีอยู่ให้คล่องตัวและใช้งานได้นานขึ้น ทำให้ระบบทำงานหนักจนเกินไป พานาโซนิคจึงนำเสนอ บลูเรย์ ดาต้าอาร์ไคร์ฟ เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ตั้งแต่ความน่าเชื่อถือได้ ความสมบูรณ์ของข้อมูล ค่าใช้จ่าย และมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน" ฮิเดโอะ โยเนนางะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจคลังข้อมูล บริษัทพานาโซนิค ซิสเต็ม โซลูชั่นส์ เอเชียแปซิฟิก กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดขนาดเล็ก ที่อาจไม่มีทรัพยากรหรือข้อมูลปริมาณที่มากพอต่อการลงทุนซื้อโซลูชั่นการจัดเก็บแบบอาร์ไคร์ฟเป็นของตัวเอง สามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีคลังข้อมูลบลูเรย์ได้เช่นกัน

แพลน บี บริษัทสัญชาตินิวซีแลนด์ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและระบบบริหารธุรกิจต่อเนื่อง เพิ่งเปิดตัวเทคโนโลยีบริการคลังข้อมูลบนคลาวด์เป็นที่แรกของโลก ซึ่งต่อยอดจาก บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟ ของพานาโซนิค

เอียน ฟอร์เรสเตอร์ ผู้อำนวยการบริหารบริษัท แพลน บี จำกัด ระบุว่า "บริการใหม่ของเราเป็นการทำเทคโนโลยีบลูเรย์ให้เข้าถึงง่ายสำหรับธุรกิจทุกขนาด และเปิดโอกาสให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลต่างๆ ได้บนคลาวด์ โดยที่โมเดลการให้บริการของเราได้ลดทอนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนลง ขณะที่ยังคงเข้าถึงง่าย ราคาถูก เปี่ยมศักยภาพ และเป็นคลังจัดเก็บข้อมูลที่น่าเชื่อถือทั้งในตอนนี้และต่อ ๆ ไป ซึ่งโมเดลดังกล่าวไม่ได้มีแค่ในนิวซีแลนด์เท่านั้น แต่มีให้บริการครอบคลุมทั่วเอเชียและออสเตรเลียด้วย"

บริการคลังข้อมูลบนคลาวด์ของ แพลน บี นี้มีเทคโนโลยี บลูเรย์ ดาต้า อาร์ไคร์ฟ ของพานาโซนิคเป็นโฮสต์ สามารถรับบริการได้โดยตรงจาก แพลน บี สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ clouddataarchive.sg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?