การแชร์ข้อมูลส่วนตัวทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก คือช่องทางล่อตาอาชญากรไซเบอร์

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๙
รายงานการวิจัยเรื่อง Are You Cyber Savvy? ของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่าเกือบหนึ่งในสาม (30%) ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กแชร์โพสต์ เช็คอิน และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ กับทุกคนที่ออนไลน์อยู่ - ไม่เพียงแต่กับเพื่อนๆ เท่านั้น เป็นการเปิดประตูล่ออาชญากรไซเบอร์ ขณะที่ยูสเซอร์เผลอไม่รู้ตัวว่าข้อมูลส่วนตัวที่แท้แล้วเผยออกสาธารณะขนาดไหนเมื่อหลุดออกไปทางช่องทางเหล่านี้

แม้ในช่วงสามไตรมาส (78%) ของอินเทอร์เน็ตยูสเซอร์จะมีบัญชีโซเชียลมีเดีย ซึ่งชี้ถึงการขาดความรู้อย่างรุนแรงในหมู่ยูสเซอร์ หนึ่งในสิบ (9%) ของผู้ตอบคำถามมิได้ฉุกคิดว่าคนแปลกหน้าอื่นๆ ที่ไม่อยู่ในรายการเพื่อนสามารถที่จะเห็นหน้าเพจและโพสต์ต่างๆ ได้เช่นกัน ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่ข้อมูลส่วนตัวจะรั่วไหลไปตกอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี หรือแม้แต่ถูกนำมาใช้ประโยชน์โดยอาชญากรไซเบอร์ที่จ้องขโมยข้อมูลอัตลักษณ์ (identity theft) และฉ้อโกงทางการเงิน

งานวิจัยพบว่ายูสเซอร์กำลังทำให้ตนตกอยู่ในอันตรายเมื่อเพิ่มหรือแอดเพื่อนใหม่ ไม่น่าเชื่อว่ามีถึง 12% ที่ยอมรับว่ารับแอดใครก็ได้ - โดยไม่สนใจว่าจะรู้จักกันหรือไม่ หนึ่งในสาม (31%) ของยูสเซอร์จะยอมรับการขอแอดจากคนที่ตนไม่รู้จัก หากพบว่ามีเพื่อนๆ กลุ่มเดียวกัน แม้ว่านี่จะเป็นการทำให้ตกอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้ามากขึ้นก็ตาม - รวมทั้งเอเย่นต์ขายโฆษณาหรือาชญากรไซเบอร์ เมื่อมาถึงประเด็นความไว้เนื้อเชื่อใจ "เพื่อน" หนึ่งในสี่ (26%) ของผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นจะไม่ลังเลเลยที่จะคลิ้กลิ้งก์ที่ส่งมาจากเพื่อน โดยไม่ถามถึงสิ่งที่ส่งมาให้ หรือพิจารณาความเป็นไปได้ว่าบัญชีผู้ใช้งานของเพื่อนอาจถูกแฮก

"โซเชียลเน็ตเวิร์กยูสเซอร์กำลังเล่นเกมสุดอันตรายหากไม่มีความรู้ทันเรื่องราวไซเบอร์เอาเลย และยังเป็นการเปิดช่องทางให้คนแปลกหน้าล้วงลึกเข้ามาฉกข้อมูลสำคัญส่วนตัวไปได้ โปรไฟล์ของคุณทางโซเชียลมีเดียมีข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ - วันเกิด ที่อยู่ที่ติดต่อ หรือตารางการท่องเที่ยววางแผนวันหยุด - อาชญากรไซเบอร์แทบไม่ต้องยุ่งยากขุดค้นข้อมูลที่ต้องการใช้ประโยชน์มากมายเลย หรือขโมยอัตลักษณ์ของคุณเพื่อนำมาใช้ฉกฉวยประโยชน์ และจะง่ายขึ้นอย่างยิ่งสำหรับพวกอาชญากร หากคุณได้รับคนเหล่านี้เป็นเพื่อนแล้วด้วย" เดวิด เอ็มม์ นักวิจัยความปลอดภัยอาวุโส แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าว

และเพื่อให้แน่ใจว่าการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียของคุณมิได้เป็นการทำให้คุณอยู่ในอันตราย แคสเปอร์สกี้ แลปแนะนำให้อินเทอร์เน็ตยูสเซอร์ระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกเพื่อนบนไซต์เหล่านี้ เพราะว่าทุกคนมิได้จะเป็นเช่นที่เราเห็นเสมอไป หากสงสัย จงอย่ารับคำขอเป็นเพื่อน หรือคลิ้กลิ้งก์ที่คุณไม่ได้คาดว่าจะมีคนส่งมาหา และยังสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์กให้อยู่ในสถานะ สูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เป็น เพื่อน จริงๆ เท่านั้นที่สามารถเห็น อ่าน แชร์การอัพเดทสถานะของคุณ

ซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัย พ่วงด้วยความรอบคอบระมัดระวัง ทำให้การปกป้องชีวิตดิจิตอลให้พ้นเงื้อมมือมารไซเบอร์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และการป้องกันความเป็นส่วนตัวและข้อมูลอัตลักษณ์ของคุณ ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปให้การป้องกันยูสเซอร์บุคคลให้พ้นอันตรายเมื่อท่องโลกออนไลน์ได้ที่: http://www.kaspersky.com/home-security

คุณสามารถตรวจวัดระดับความรู้ทางไซเบอร์ของคุณได้ที่: https://blog.kaspersky.com/cyber-savvy-quiz/ และอ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการป้องกันตัวเมื่อออนไลน์ได้ที่: https://blog.kaspersky.com/tag/cybersavvy

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้