Marketbuzzz (มาร์เก็ตบัซซ) เผยผลวิจัยพฤติกรรมคนไทยอ้าแขนรับ 4G รับรู้สูงถึง 91% และ 65% หันมาใช้บริการ 4G แล้ว

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๘
Marketbuzzz (มาร์เก็ตบัซซ) ในฐานะผู้นำนวัตกรรมการสำรวจวิจัยทางการตลาดรูปแบบใหม่บนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการหลักของ Buzzebees ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2558 ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด หนึ่งในบริษัท Startup ที่ประสบความสำเร็จในปี 2558 ด้วยผลประกอบการสูงถึง 150 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าเติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 2559 ด้วยตัวเลขรายได้ 390 ล้านบาท โดยคาดว่ารายได้ปีแรกของ Marketbuzzz จะอยู่ที่ 40 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทฯ

ล่าสุด Marketbuzzz ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคบนฐานข้อมูลของบัซซี่บีส์ ในหัวข้อ "ประเทศไทยเข้าถึง 4G แล้ว?" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา โดยสำรวจคนไทยทั้งชายและหญิง รวมจำนวน 2,000 คน ในช่วงอายุ 15 – 65 ปี โดยแบ่งสัดส่วนเป็นคนกรุงเทพฯ 32% และต่างจังหวัด 68% พบว่าคนไทยมีความเข้าใจรับรู้เรื่อง 4G สูงถึง 91% โดยสัดส่วน 70% ของผู้เข้าร่วมสำรวจ 2,000 คน เข้าใจว่า 4G ให้ความเร็วข้อมูลแบบไร้สายเพื่อความคล่องตัว, 57% ดาวน์โหลดข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น, 53% อัพเกรดเครือข่ายมือถือเพื่อใช้มีเดียออนไลน์ เช่น เพลง และวิดีโอ ได้รวดเร็วขึ้น และ 45% เข้าใจว่าอินเตอร์เน็ตไร้สายจะมีความเร็วเทียบเท่าระดับบรอดแบรนด์ ซึ่งสรุปได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่า 4G ช่วยให้การติดต่อบนมือถือรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงความเร็วในการรับชมวิดีโอ การดาวน์โหลด หรือการอัพโหลดก็ตาม

จากการสำรวจของ Marketbuzzz ครั้งนี้ พบว่า คนไทยได้ย้ายมาใช้บริการระบบ 4G แล้วสูงถึง 65% ซึ่งคนส่วนใหญ่ในกลุ่มดังกล่าวนี้ ด้วยสัดส่วน 70% เป็นผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่แล้วและมีค่าใช้จ่ายมือถือรายเดือนสูงกว่า 400 บาท/เดือน ถือเป็นกลุ่มที่ปรับเปลี่ยนมาใช้บริการ 4G อย่างรวดเร็วมากกว่ากลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ กลุ่มนี้ยังมีอัตราการใช้งานบนวิดีโอคอล โซเซียลมีเดีย บริการแผนที่ และบริการซื้อขายออนไลน์ สูงกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกด้วย และด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้จึงมีผลต่อการตัดสินใจให้ย้ายมาใช้บริการ 4G อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังมีเหตุผลที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บริการ 4G แตกต่างกันไป ประกอบด้วย 57% อินเตอร์เน็ตเร็วขึ้นเพื่อใช้ดาวน์โหลด, 50% พูดคุยผ่านโซเซียลมีเดียได้ไวขึ้น, 42% อินเตอร์เน็ตเร็วขึ้นเพื่อใช้อัพโหลด, 36% รับชมและฟังมีเดียออนไลน์ เช่น เพลง และวิดีโอได้ไวขึ้น, 29% เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ, 24% วิดีโอคอลมีคุณภาพสูงขึ้น และ 23% อัพเกรดเพราะอัตราค่าใช้จ่ายรายเดือนเท่าเดิม

จากผลการวิจัยรายงานว่า 75% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนมาใช้บริการ 4G มีความพึงพอใจกับบริการ โดยผลการศึกษาของ Marketbuzzz แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการ 22% บอกว่าบริการ 4G ดีมากๆ หากเทียบกับบริการก่อนหน้านี้ และอีก 50% บอกว่าดี นอกจากนี้อีก 80% ของผู้ที่ยังไม่ได้ใช้บริการ 4G ตั้งใจว่าจะอัพเกรดเป็น 4G ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้

ในมุมมองผู้นำ Marketbuzzz ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ Ipsos และ TNS เอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ด้านวิจัยทางการตลาดระดับโลก มากว่า 20 ปี มร. แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Marketbuzzz บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด ยังได้กล่าวถึงภาพรวมของตลาดมือถือประเทศไทย มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6.7 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ หรือประมาณ 237 พันล้านบาท โดยทุกวันนี้ มือถือมีบทบาทสำคัญและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนไทยไปแล้ว และคนไทยก็พร้อมที่จะเรียนรู้และเปิดโอกาสที่จะมองหาบริการรูปแบบใหม่ๆ บนมือถือ ซึ่งรวมถึงการดูทีวี ดิจิตอลคอนเท้นท์ วิดีโอคอล ช้อปปิ้งออนไลน์ และการเข้าถึงโซเซียลมีเดียต่างๆ ทั้งด้านสาระความรู้และความบันเทิงด้วย และจากการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ บนโซเซียลเน็ทเวิร์กนี้เอง ทำให้หลายองค์กรได้เริ่มปรับเปลี่ยนและจัดสรรงบการตลาดบนมือถือและสื่อออนไลน์มากขึ้น รวมถึงมีการเลือกใช้สื่อที่ทันสมัยเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคดิจิตอลมากขึ้น

มร. บาร์โทลี่ อธิบายถึง "จุดเด่นของ Marketbuzzz นั้นแตกต่างจากการทำผลสำรวจวิจัยโดยทั่วไป เราได้นำฐานข้อมูลของบัซซี่บีส์มาจัดทำผลสำรวจ ปัจจุบันมีฐานข้อมูลที่ใช้งานอยู่จริง (active) สูงถึง 8 ล้านคน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราสามารถเจาะกลุ่มที่ยากต่อการเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว แม่นยำ และสามารถสำรวจได้ทุกที่ทุกเวลา 24/7 โดยได้นำเทคโนโลยีบวกกับความชำนาญการของทีมที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี มาออกแบบพัฒนาโปรแกรมการทำวิจัยสำหรับลูกค้าบนเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ แอพพลิเคชั่น, GPS, รูปภาพ, กล้อง, วิดีโอ, สแกนบาร์โค้ด, บีคอนส์ และอื่นๆ เช่นเดียวกับการวิจัยแบบเจาะลึกของ Marketbuzzz ในครั้งนี้ และจากการผสมผสานด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ Marketbuzzz ยังสามารถตั้งคำถามบนมือถือและสอบถามผู้บริโภคได้สูงสุดถึง 5,000 คนต่อวัน นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่และเป็นจุดเปลี่ยนของวงการสำรวจวิจัยบนมือถือที่สมบูรณ์แบบ เหมาะกับองค์กรที่ต้องจัดสรรงบการตลาดในการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยงบประมาณที่คุ้มค่า

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.marketbuzzz.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2645 0014

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest