“เอ-ลิสฯ” ลุยตลาดกล้องเต็มสูบ ปั้น “ไลก้า” มิติใหม่...ชิงตลาดกล้องซูเปอร์ลักชัวรี่!

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๔๐
บริษัท เอ-ลิส คอร์ปอเรท จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คว้าสิทธิ์ผู้นำเข้าและ จัดจำหน่าย แบรนด์กล้องระดับโลก "Leica" (ไลก้า) ในประเทศไทยรายล่าสุดอย่างเป็นทางการ ย้ำลุยตลาดกล้องซูเปอร์ลักชัวรี่เต็มสูบปี 2559 – 2560 ผ่านการสร้างประสบการณ์ตรงที่ดีให้กับผู้บริโภคผ่าน Leica Store (ไลก้า สโตร์) คาดสร้างการรับรู้ – ปั๊มยอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เป็น 500 ล้านบาท ภายใน 2 ปี โดยจัดแถลงอย่างเป็นทางการขึ้น ณ ไลก้า สโตร์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

คุณดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ-ลิส คอร์ปอเรท จำกัด กล่าวถึงการเป็นผู้คว้าสิทธิ์ในการนำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์กล้องสุดคลาสสิกระดับโลก "Leica" (ไลก้า) ว่า "นับเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกของ บริษัท เอ-ลิส คอร์ปอเรท จำกัด และ ไลก้า คาเมร่า โดย เอ-ลิสฯ นับเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ลักชัวรี่จากต่างประเทศ ยาวนานมากว่า 10 ปี ในปีนี้นับเป็นโอกาสอันดี ซึ่งเป็นมิติใหม่ของบริษัท เอ-ลิส คอร์ปอเรท จำกัด ในการได้เป็นตัวแทนในการนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นตำนานระดับโลก อย่าง Leica (ไลก้า) ทั้งนี้ บริษัทฯ เองมีความเชี่ยวชาญรวมทั้งศักยภาพในการบริหารแบรนด์ลักชัวรี่มายาวนาน ฉะนั้น เราในฐานะผู้บริหารแบรนด์จึงมองว่าการนำกล้องไลก้า ซึ่งเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ เพื่อกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ รวมทั้งชื่นชอบความ Heritage (เฮอริเทจ) ของแบรนด์เป็นหลัก โอกาสในการทำตลาดจึงมีค่อนข้างสูง เนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับไลก้าอยู่แล้ว โดยกลุ่มฐานลูกค้า Leica ในประเทศไทย ปัจจุบันมีอยู่พอสมควร รวมทั้งกลุ่ม Potential customers (โพเทนเชียล คัสโตเมอร์) ที่มีกำลังซื้อก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน โดยอยู่ในช่วงระหว่างการจัดตั้ง บริษัท ไลก้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะเป็นการรร่วมทุนกับเจ้าของ แบรนด์จากประเทศเยอรมนี "

"สำหรับผลิตภัณฑ์ของ ไลก้า ประเทศไทย แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) กล้องไลก้า ดิจิตอล คอมแพ็ค (Digital compact) สำหรับผู้ใช้งานเริ่มต้น จุดเด่น คือ มีระบบไวไฟ แบ่งเป็น 6 ผลิตภัณฑ์ อาทิ Leica C, Leica Delux, Leica V Lux, Leica X, Leica XU, Leica Q ราคาเริ่มต้นที่ 20,000 – 160,000 บาท 2) กล้องไลก้า มิเร่อเลส (Mirrorless) แบ่งเป็น 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Leica T และ Leica SL ราคา 59,000 – 270,000 บาท (ไม่รวมราคาเลนส์) 3) กล้องไลก้าเอ็ม ซีรี่ส์ (M Series) มีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ M262, M240 (จุดเด่นคือ การ customize เลือกสีหนังพื้นผิวของกล้องได้), MP240 และ M Monochrome ราคาอยู่ที่ 210,000 – 280,000 บาท (ไม่รวมราคาเลนส์) 4) กล้องไลก้า เอส ซีรี่ส์ (S Series) สำหรับการใช้งานในสตูดิโอ ราคา 700,000 (ไม่รวมราคาเลนส์) และ 5) กล้องส่องทางไกล ราคา 23,000 – 140,000 บาท" คุณดนัย กล่าวเพิ่มเติม

คุณดนัย เล่าเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดและการตั้งเป้าว่า "สำหรับแบรนด์ไลก้า ในประเทศไทย จะเน้นกลยุทธ์ในเรื่องของการพัฒนา Leica Store (ไลก้า สโตร์) ให้เป็น 1-stop-service (วัน สต็อป เซอร์วิส) เทียบเท่ากับไลก้าสโตร์ในต่างประเทศ เน้นการสร้างประสบการณ์ตรงที่ดีให้กับผู้บริโภค คือ เน้นหลักในเรื่องของการบริการ (service) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ (specialist) ที่ประจำอยู่ในสโตร์ โดยปัจจุบันมี 1 สาขา คือ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายเพิ่มเติมอีก 2 – 3 สาขา นอกจากนั้น ยังมีการทำ Leica Pop-up Store (ไลก้า ป๊อป-อัพ สโตร์) โดยจะตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ นอกจากนั้น ยังมีการทำตลาดกับคู่ค้า หรือดีลเลอร์ในประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย"

"ด้านแผนการตลาดเตรียมทุ่มงบ 10 ล้านบาท ในการทำตลาด โดยเราเล็งเห็นช่องทางในการรวมกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบไลก้า โดยรวมกลุ่มสร้างกิจกรรมให้กับคนกลุ่มนี้ พร้อมทั้งการสนับสนุนการจัดนิทรรศการผลงานของช่างภาพที่ใช้กล้องไลก้าอย่างต่อเนื่อง ด้านยอดขายคาดภายใน 2 ปี จะสามารถดับเบิ้ล มาร์เก็ตให้ได้เป็น 2 เท่า หรืออยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท"

คุณดนัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "สำหรับ บริษัทฯ เรามองว่าตลาดกล้องในประเทศไทย ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง สำหรับไลก้านั้นเป็นกล้องที่โดดเด่นและมีความเป็นไลฟ์สไตล์ค่อนข้างสูง อีกทั้งสินค้าของไลก้าเอง ไม่ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องเหมือนกับแบรนด์อื่น ดังนั้น เราจึงเลือกใช้กลยุทธ์ในเรื่องของราคามาทำตลาด โดยหลังจากเข้ามาเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแล้ว เอ-ลิสฯ มีการปรับลดราคาสินค้าลงมาประมาณ 10% ทำให้ราคาเท่ากับสินค้าในเยอรมนีจากผู้ผลิต นอกจากนั้น ยังมีสินค้าในกลุ่มที่หลากหลาย สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานได้หลายรูปแบบ"

ปัจจุบัน แบรนด์กล้องระดับโลก "ไลก้า" ในประเทศไทย จัดจำหน่ายโดย บริษัท เอ-ลิส คอร์ปอเรท จำกัด มีสาขาอยู่ที่ "Leica Store" ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า รายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊ค แฟนเพจ Leica Store Bangkok และอินสตาแกรม @leicathailand_official

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน