ช้อปออนไลน์อุ่นใจ ไม่เสี่ยงถูกขโมยรหัสบัตรเครดิต

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๖
จากสถิติของภัยคุกคามไซเบอร์ที่มาแรงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยก็คือ การหลอกลวงในเรื่องของการซื้อของออนไลน์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 25.2% ทำให้ผู้ใช้งานต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ หากต้องซื้อสินค้าด้วยช่องทางออนไลน์ ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมหาศาล จากตัวเลขที่ ETDA รวบรวมมา มูลค่า e-Commerce ปี 58 อยู่ที่ประมาณ 2,107,692.88 ล้านบาท การันตีได้ถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องของการซื้อขายออนไลน์

ทำให้โจรออนไลน์ มุ่งโจมตีไปที่การซื้อขายออนไลน์ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันมีการแฮกข้อมูล หรือขโมยข้อมูลอยู่บ่อยครั้ง เพื่อโจรกรรมข้อมูลและได้ผลมาแล้วจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวาง อย่างกรณีตัวอย่างที่มีให้เห็นกันอยู่ เช่น พนักงานไอทีตัวร้าย แฮกข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าที่ชอบซื้อของออนไลน์ นำไปใช้จ่ายส่วนตัว ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท จากข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้ากว่า 3,000 ราย ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ในแต่ละครั้ง เพื่ออำพรางตัว ทั้งยังมีการจ้างผู้อื่นให้รับสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์แทนอีกด้วย

ภัยคุกคามไซเบอร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องใช้งานกันรอบคอบ และระมัดระวังตัวให้ดี มีการดูแลบัญชีหรือตรวจสอบบัญชีอยู่เสมอ รวมทั้งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "รหัสผ่าน" ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับบัญชีออนไลน์ของตัวเองนะคะ เพื่อนๆ สามารถ Update ข้อมูลข่าวสารด้าน Cyber Security ใหม่ๆ ได้ที่ www.thaicert.or.th

ข้อมูลโดย FB : ETDA.Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024