ม.อ.วิทยาเขตภูเก็ต พร้อมเปิดการแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2016 รองรับทีมนักศึกษาจากทั่วโลกเข้าแข่งขันชิงชัยการเขียนโปรแกรมคอมฯ ระดับโลก

พุธ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๕
ม.อ. เตรียมเปิดการแข่งขันการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชิงชนะเลิศระดับโลก ครั้งที่ 40 หรือ ACM-ICPC World Finals 2016 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุมีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 128 ทีม จาก 40 ประเทศใน 6 ทวีป โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,300 คน เข้าร่วมกิจกรรมชิงชัยแข่งขันเขียนโปรแกรมในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-20 พฤษภาคมนี้ ณ จังหวัดภูเก็ต

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ม.อ. ได้เตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชิงชนะเลิศระดับโลก ครั้งที่ 40 หรือ ACM-ICPC World Finals 2016 ซึ่งเป็นการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับอุดมศึกษาในระดับโลกและจัดติดต่อยาวนานกว่า 40 ปี โดยปีนี้ ม.อ. รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันขึ้นในระหว่างวันที่ 15-20 พฤษภาคม 2559 โดยมีสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (SIPA) กระทรวงไอซีที บมจ.กสท.โทรคมนาคม และสำนักงานจังหวัดภูเก็ตและเทศบาลภูเก็ต ร่วมสนับสนุนกิจกรรมการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้น ถือเป็นที่การแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2016 ถูกจัดขึ้นในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับการแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2016 จะมีการแข่งขันขึ้นทุกปี โดยแต่ละประเทศจะจัดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับนักศึกษาปริญญาตรีที่มีผู้เข้าแข่งขันกว่า 300,000 คน เพื่อคัดเลือกทีมผู้ชนะในแต่ละประเทศ เข้าแข่งขันในระดับในระดับภูมิภาคของแต่ละทวีปต่างๆ ซึ่งในรอบดังกล่าว โดยมีผู้เข้าแข่งขันกว่า 40,000 คนจากมหาวิทยาลัยกว่า 2,500 สถาบัน ใน 100 ประเทศ ทั้งใน 6 ทวีป เป็นทีมตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยรูปแบบการแข่งขันจะมีโจทย์ให้ทีมนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันการใช้โปรแกรมภาษา C/C++ และ JAVA ในการเขียนโปรแกรมและแก้โจทย์ปัญหา เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทย

"เราได้เตรียมความพร้อมจัดงานการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลกในครั้งนี้มานานกว่า 1 ปี หลังจากที่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันที่ประเทศรัสเซียเมื่อปี 2556 และเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถด้านไอทีเพื่อช่วยพัฒนาประเทศ โดยทีมผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2016 จะได้รับถ้วยแชมป์โลกและเงินรางวัล 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 545,000 บาท" รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ กล่าว

รศ.ภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า ม.อ.วิทยาเขตภูเก็ต มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลกครั้งที่ 40 หรือ ACM-ICPC World Finals 2016 โดยเลือกใช้สนามแข่งขันที่จัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาสะพานหิน เทศบาลนครภูเก็ต รวมถึงสถานที่พักรองรับผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั่วโลกที่มาจากทีมนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจำนวน 128 ทีม จาก 40 ประเทศใน 6 ทวีป คาดจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,300 คนสำหรับการแข่งขันในปีนี้ มีทีม FEDEX จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทีม CUCP Meow Meow:3 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในวันที่ 17พฤษภาคมนี้ จะมีการจัดพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ณ โรงละครวังไอยรา ภูเก็ตแฟนตาซี และมีการซ้อมแข่งขันในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ และการแข่งขันจริงในวันที่ 19 พฤษภาคม ณ สนามกีฬาเทศบาลนครภูเก็ต โดยสามารถติดตามการถ่ายทอดสดการแข่งขันตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ผ่านอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์ icpclive.com และ icpc2016.in.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ