โครงการ Smart Online SMEs (S.O.S) โดย Thaitrade.com ของไทยคว้ารางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2016 สาขา Capacity Building ขององค์การสหประชาชาติ ที่พัฒนาเครื่องมือโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุน SMEs เสริมแกร่งศักยภาพและขยายสู่ตลาดโลก

พุธ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๑
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วงการไอซีทีไทยต้องจารึกในประวัติศาสตร์ โครงการ "Smart Online SMEs หรือ S.O.S. โดย Thaitrade.com ของไทยชนะเลิศรางวัล "WSIS Prize 2016" ขององค์การสหประชาชาติ โดยได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจากทั่วโลก ในฐานะเป็นโครงการฯ ที่ประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่สร้างประโยชน์คุณูประการแก่สังคม ประเทศ และมนุษยชาติด้านการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในการทำการค้าออนไลน์ได้ดีที่สุดในโลกปีนี้

สำหรับรางวัล WSIS Prize (World Summit of Information Society) เป็นรางวัลที่มุ่งเน้นความคิดริเริ่มของผลงาน หรือโครงการที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมแห่งข้อมูลอย่างแท้จริง มอบโดยหน่วยงานไอทียู (ITU : International Telecommunication Union) ภายใต้องค์การสหประชาชาติ รางวัลดังกล่าวแบ่งเป็น 18 ประเภทตามประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ และมีการประกาศรางวัลปีละครั้ง โดยหน่วยงานจากทั่วโลก ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ฯลฯ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ ในปีนี้มีโครงการเข้าร่วมชิงรางวัลมากกว่า 1,000 โครงการจากทั่วโลก และได้รับคัดเลือกเข้าสู่รอบการโหวตเพียง 311 โครงการ

"ผลการลงคะแนนเสียงโหวตจากทั่วทุกมุมโลกในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นเอกฉันท์ให้โครงการ "Smart Online SMEs (S.O.S) by Thaitrade.com" ผ่านฉลุยเข้ารอบชิงชนะเลิศ เป็น 1 ใน 5 โครงการ แชมเปี้ยน (Top 5 Champions) เพื่อเข้าชิงรางวัล WSIS Prize 2016 สาขา Capacity Building จากผู้เข้ารอบรองชนะเลิศทั้งหมด 33 โครงการ ซึ่งโครงการทั้ง 5 นี้ ได้รับการพิจารณาและคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการ WSIS ในเดือนเมษายนเพื่อเลือกผู้ชนะเลิศเพียงหนึ่งเดียว และผลการพิจารณาปรากฏว่า โครงการ S.O.S. by Thaitrade.com ได้รับคัดเลือกให้ครอบครองรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ การประกาศผลรางวัลชนะเลิศอย่างเป็นทางการจัดขึ้นในวันนี้ (3 พฤษภาคม 2559) ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เดินทางไปรับรางวัล WSIS Prize 2016 ณ นครเจนีวา กล่าวว่า "รางวัลนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในนามของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอขอบคุณทุกกำลังใจด้วยใจจริงสำหรับคะแนนทุกคะแนนที่โหวตกับโครงการดีๆ ของประเทศไทยครั้งนี้ กรมฯ มีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการที่ดียิ่งๆ ขึ้นไปให้แก่ผู้ประกอบการไทยต่อไป"

โครงการ Smart Online SMEs (S.O.S) by Thaitrade.com เป็นการบูรณาการงานด้านออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ 3 ระดับ ครอบคลุม SMEs ที่สนใจทำการค้าออนไลน์ในระดับเริ่มต้น ระดับกลาง และอบรมเชิงปฏิบัติการขั้นสูง จัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค นอกจากนั้นยังช่วยผู้ประกอบการนำความรู้ที่ได้ไปทำการค้าออนไลน์ได้จริงผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา ติดตามผล กระตุ้นให้เกิดยอดขาย และช่วยเสริมสร้างให้ SMEs สามารถต่อยอดการค้าออนไลน์ได้ด้วยตนเองต่อไป รวมถึงการพัฒนาความรู้อย่างไม่หยุดนิ่งให้ทันโลกออนไลน์ และการเน้นสร้างแรงบันดาลใจจาก SMEs ที่ประสบความสำเร็จจากโครงการ S.O.S มาเป็นตัวอย่างที่ดีเป็นกำลังใจให้ SMEs รายอื่นๆ พัฒนาสู่ความสำเร็จต่อไป

ผลการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ได้ช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจรรวมทั้งสิ้น 1,684 ราย ช่วยให้ SMEs หลายรายสร้างรายได้จากออนไลน์ได้ไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตั้งเป้าผลสำเร็จจากการพัฒนาการค้าผ่านดิจิทัล ในอีก 3 ปีข้างหน้า อาทิ จำนวน SMEs ที่ได้รับการพัฒนาความรู้ ไม่น้อยกว่า 15,000 ราย สามารถต่อยอดเข้าสู่ตลาดออนไลน์ได้ 100,000 ราย และสามารถทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าทางการค้าได้ไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายตลาดในการส่งออกผลิตภัณฑ์และบริการที่สนใจเพิ่มโอกาสทางการค้าต้องการทำการตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถสมัครสมาชิกได้ที่เว็บไซต์ www.thaitrade.com โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ DITP Call Center 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ