บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จัดเต็ม! ผนึกโซลูชั่น Cloudera Enterprise เพิ่มพลังสุดยอดงานดูแลประสบการณ์ลูกค้า

อังคาร ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๑
กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำรายใหญ่ของไทย เลือกโซลูชั่นที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบการใช้งานของลูกค้าครอบคลุมทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจแบบ 360 องศา

Cloudera ผู้นำโซลูชั่นแพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล ที่ทั้งเร็ว ง่ายและปลอดภัยที่สุด ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Apache Hadoop และเทคโนโลยีสภาพแวดล้อมระบบเปิดใหม่ล่าสุด ประกาศความสำเร็จในการที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) จำกัด กลุ่มบริษัทผู้นำการให้บริการโทรคมนาคมของประเทศไทยได้นำเอาโซลูชั่น Cloudera Enterprise สำหรับการสร้างระบบเฝ้าติดตามการใช้งานของลูกค้าครอบคลุมในทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจครบทุกมุมมองแบบ 360 องศา ซึ่งโซลูชั่นจาก Cloudera นั้นจะช่วยให้สามารถกำกับดูแลข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างสมบูรณ์

กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคม ยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งข้อมูลที่มีมูลค่ามากมายในแง่การตลาดที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นปริมาณมากมายเป็นประวัติการณ์ ไม่ว่าจะเป็น ความแตกต่างด้านของอุปกรณ์และเครือข่ายที่ใช้หรือรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายและตำแหน่งของการใช้งานข้อมูล คอนเทนต์ที่ผู้ใช้ต้องการและคลิกเข้าใช้งาน เป็นต้น ซึ่ง บริษัทผู้ให้บริการอย่าง ทรู นั้นจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถกำกับแถมยังต้องมีต้นทุนที่เหมาะสมในการจัดการดูแลข้อมูลเหล่านี้ เพื่อทำให้การสร้างประสบการณ์การใช้งานของลูกค้ายังคงดีเยี่ยมและสามารถคัดสรรบริการที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล แถมยังช่วยลดอัตราการยกเลิกการใช้บริการและช่วยในการเสริมให้เกิดรายได้ใหม่ๆ เข้ามา

ทรู นั้น นำเสนอบริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจร ให้กับลูกค้ามากกว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศ ในทั้งหมด 5 กลุ่มธุรกิจ

• True Online - ธุรกิจให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและบริการข้อมูล

• True Move – ธุรกิจให้บริการเครือข่ายสื่อสารระบบไร้สาย รวมถึงโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

• True Visions – ธุรกิจบริการทีวีบอกรับสมาชิกผ่านระบบดาวเทียมและเครือข่ายระบบเคเบิ้ล

• True Money – ธุรกิจบัตรเติมเงินและรับชำระเงินสำหรับจ่ายค่าสาธารณูปโภค, สินค้าและบริการ

• True Life – ธุรกิจให้บริการดิจิตอลคอนเทนต์ ทั้งเว็บ, สังคมออนไลน์, เกมส์และการซื้อของออนไลน์

"บริการของเรานั้นแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ในประเทศไทย เพราะด้วยบริการและจุดในการให้บริการของลูกค้าที่เรามีนั้นล้วนแตกต่างกันหลายรูปแบบมากๆ"คุณ พิชิต ธันโยดม ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาเทคโนโลยี่สารสนเทศ ของ ทรูมูฟ กล่าวถึงเอกลักษณ์ในระบบของบริษัทและเสริมต่อว่า "เรายังคงมองหาหนทางที่จะนำมาเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องประสบการณ์การใช้งานและพยายามที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์หลายๆ ตัวของเรานั้นเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่ดีขึ้น เป้าหมายคือการช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดเท่าที่เป็นไปได้จากบริการของเรา และบริการที่เรานำเสนอให้กับลูกค้านั้นต้องเหมาะกับสิ่งที่สนองตอบความต้องการที่สุด"

จากข้อมูลที่รวบรวมได้มาจากทุกกลุ่มธุรกิจเข้าสู่ศูนย์รวมและกำกับดูแลข้อมูล ช่วยให้ ทรู นั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลในทุกมุมมอง ซึ่งในแต่ละสิ่งที่พบนั้นจะทำให้สามารถรับรู้ทั้งในเรื่องของพฤติกรรม, ความสนใจและความชื่นชอบของลูกค้า โดยที่โซลูชั่น Cloudera Enterprise ช่วยให้ ทรู นั้นสามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าขนาด 200 เทราไบต์และสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มเล็กๆ ได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังสามารถลงลึกในตัวข้อมูลถึงระดับของลูกค้ารายคนในการศึกษาถึงพฤติกรรมและความชอบในการสั่งซื้อสินค้า เพื่อให้สามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคล

ก่อนหน้านี้ ทรู มองว่าการมาของ Big Data เป็นโอกาสที่ดีในการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของระบบสารสนเทศภายในบริษัท และได้ทำการตัดสินใจเลือกติดตั้งโซลูชั่นที่มีความยืดหยุ่นและอยู่บนมาตรฐานระบบเปิด ที่มีทั้งความง่ายและยังสามารถนำเข้ามาเสริมในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเรื่องของ Big Data ได้อีกด้วย ทางทีมงานของ ทรู จึงมองหาพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่ไม่เพียงแค่มีแพลตฟอร์มสำหรับจัดการข้อมูลยุคใหม่เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องมีนวัตกรรมทั้งในแง่ของแนวความคิดและโซลูชั่นที่ดีประกอบอยู่ด้วยกัน

"จริงๆ แล้วในช่วงแรกมีบางเรื่องที่เรากังวลอยู่บ้างเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ Hadoop ที่มองว่าเป็นเรื่องยากในการนำมาใช้" ดร. รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ รองผู้อำนวยการสายงานวิจัยและพัฒนา บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าว "แต่ Cloudera นั้นได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เทคโนโลยีอย่าง Hadoop นั้นในแง่ของการนำมาใช้และบริหารจัดการกลายเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วรวมถึงมีความปลอดภัยด้วย นักวิเคราะห์ข้อมูลของเราสามารถปรับตัวเข้ากับแพลตฟอร์มของ Cloudera ได้อย่างราบรื่น ซึ่งช่วยให้พวกเขานั้นสามารถดึงเอาสิ่งที่สำคัญเชิงลึกจากข้อมูลที่มี และที่สำคัญคือการทำให้เห็นว่าการลงทุนครั้งนี้ได้ผลตอบแทนมาอย่างรวดเร็ว"

คุณพิชิต ธันโยดม ยังเสริมอีกว่า "Cloudera ยังสร้างความมั่นใจให้กับเราตั้งแต่ตอนเริ่มโครงการ ด้วยการเสริมทักษะความเชี่ยวชาญให้คนของเราในเรื่องหลักๆ ที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้ และยังสาธิตให้เห็นว่าระบบของเขานั้นมีความยืดหยุ่นและนำไปสร้างสรรค์กับงานของเราได้อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดก็คือเขายังแนะนำถึงวิธีคิดแบบใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เรานั้นสามารถดูแลและเสริมประสิทธิภาพของบริการของเราที่ส่งต่อไปยังลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไร"

"ทั้งหมดนี้ทำให้เราสามารถวิเคราะห์แนวโน้มและรูปแบบที่จะเกิดขึ้นได้ในทุกๆ บริการที่เรานำเสนอต่อลูกค้าในทุกตลาดที่เรามีได้ดียิ่งขึ้น" คุณพิชิต ธันโยดม อธิบายและเสริมต่อว่า "สิ่งนี้ทำให้เราเข้าใจถึงสิ่งที่ลูกค้าชอบและต้องการได้ดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้สามารถเฝ้าติดตามว่าบริการต่างๆ นั้นทำได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเพื่อให้บริการนั้นเป็นไปอย่างที่ลูกค้าคาดหวังไว้ สิ่งที่เราต้องการก็คือการทำให้ ทรู นั้นเป็นบริษัทที่นำเสนอสุดยอดสินค้าและประสบการณ์การให้บริการสู่ลูกค้าของเรา และ Cloudera ถือเป็นส่วนสำคัญของโซลูชั่นที่เข้ามาช่วยให้เราไปถึงจุดหมายนั้นได้จริง"

"บริษัทผู้ให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง ทรู ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมในโลกที่จะต้องเจอกับข้อมูลจำนวนมากและมาจากหลากหลายแหล่ง" เอมี่ โอคอนเนอร์ หัวหน้าฝ่ายดูแลกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม ของ Cloudera กล่าวและเสริมว่า "เป้าหมายของ Cloudera ก็คือการเป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าในเรื่องของแพลตฟอร์มและความเชี่ยวชาญระดับผู้นำของอุตสาหกรรม ในการช่วยให้ลูกค้าของเรานั้นพบหนทางดึงดูดลูกค้าของบริษัท ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่สร้างสรรค์โดยที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด"

"ต่อจากนี้ไป เรามองว่า Cloudera Enterprise จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในแง่ของการเป็นเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลในเครือบริษัท ทรู" ดร. รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ อธิบายและเสริมว่า "เรากำลังอยู่ในระหว่างการติดตั้งระบบการเจาะลึกข้อมูลลูกค้าแบบ 360 องศา ซึ่งจะช่วยให้เรานั้นสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทั้งที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลและหน่วยความจำบนแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ และเตรียมที่จะผนวกระบบของ Cloudera เข้ากับระบบบริหารงานส่งเสริมการขาย เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ผลได้แบบเรียลไทม์และปรับเปลี่ยนได้อย่างทันท่วงที และสร้างรายได้ที่ใช้ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด"

เกี่ยวกับ Cloudera

Cloudera เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลสมัยใหม่ โดยพัฒนาอยู่บน Apache Hadoop และเทคโนโลยีระบบเปิดล่าสุด บริษัทชั้นนำทั่วโลกให้ความเชื่อมั่นใน Cloudera ร่วมช่วยแก้ปัญหาที่ท้าทายทางธุรกิจที่สุดของตน โดยใช้ Cloudera Enterprise ซึ่งเป็นระบบแพลตฟอร์มในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เร็วที่สุด ใช้ง่ายที่สุดและปลอดภัยที่สุดเท่าที่มีในโลกสมัยใหม่ Cloudera ช่วยให้ลูกค้าสามารถทำการรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ลูกค้าสามารถทำการตัดสินใจทางธุรกิจได้ถูกต้อง รวดเร็ว ยืดหยุ่นและเสียต้นทุนต่ำกว่าที่เคยทำมา เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของ Clodera จะประสบความสำเร็จ Cloudera ยังเสนอการให้บริการสนับสนุนที่สมบูรณ์แบบ ให้บริการการฝึกอบรมและบริการที่ปรึกษาอย่างมืออาชีพ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://cloudera.com

Connect with Cloudera

About Cloudera: cloudera.com/content/cloudera/en/about/company-profile.html

Read our blogs: blog.cloudera.com/ and vision.cloudera.com/

Follow us on Twitter: twitter.com/cloudera

Visit us on Facebook: facebook.com/cloudera

Join the Cloudera Community: community.cloudera.com

Cloudera, Cloudera's Platform for Big Data, Cloudera Enterprise Data Hub Edition, Cloudera Enterprise Flex Edition, Cloudera Enterprise Basic Edition, Cloudera Navigator Optimizer and CDH เป็นเครื่องหมายการค้า หรือ เครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนของ Cloudera Inc. ที่ทำการจดทะเบียนไว้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่วนชื่อของบริษัทอื่นและผลิตภัณฑ์ของบริษัทเหล่านนั้น ล้วนเป็นทะเบียนการค้าของผู้ที่เป็นเจ้าของ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4